Mùa Chay - Mùa làm đẹp tâm hồn

Thứ năm - 17/03/2022 22:28  1172
teresa calcuttaĐẹp luôn là một đề tài hấp dẫn. Ngày nay, đẹp như ngôn ngữ cửa miệng, làm đẹp như thói quen thường ngày… Tuy nhiên, nếu như việc làm đẹp bề ngoài phất lên như diều gặp gió, thì việc chăm chút vẻ đẹp tâm hồn lại tụt xuống không phanh…

Mua Chay là cơ hội thuận tiện để ta làm đẹp tâm hồn, chăm chút lại vẻ đẹp của linh hồn chúng ta. Đó là việc quan trọng bậc nhất, vì “chỉ có vẻ đẹp tâm hồn mới vĩnh cửu trường tồn”.

Tại sao Mùa Chay lại là cơ hội giúp ta làm đẹp tâm hồn? Thưa, vì mùa này cung cấp cho chúng ta những “mỹ phẩm” thượng hạng để “tẩy trắng” và “tô hồng” cho tâm hồn chúng ta. Đó là cầu nguyện, ăn chay và làm phúc.

1. 
Cầu nguyện
 
Người Việt Nam có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Cầu nguyện là gần gũi Thiên Chúa qua việc gặp gỡ Ngài: thân thưa, chiêm ngắm, lắng nghe, mở lòng, kết hiệp… Nhờ gần gũi Chúa thường xuyên như vậy, chúng ta sẽ được Chúa thanh luyện, soi sáng, thánh hóa, biến đổi, canh tân…

Càng gần gũi Chúa, chúng ta càng thật hơn, tốt hơn, đẹp hơn, vì Chúa là nguồn Chân –Thiện – Mỹ.
Càng gần Chúa, tâm hồn chúng ta càng tươi tắn, vì tâm hồn được nhuần thắm tình yêu của Chúa nhiều hơn, bởi Thiên Chúa là tình yêu, là thương xót, giàu tình thương… sẽ “ở giữa” và “ở lại trong” chúng ta.

Càng gần Chúa, tâm tồn chúng ta càng tỏa sáng và tràn đầy sức sống, vì qua cầu nguyện, chúng ta được lãnh nhận Chúa Thánh Thần là Nguồn Sáng và Nguồn Sống của mọi tâm hồn.
Cầu nguyện, vì thế, là “tiên dược” giúp chúng ta biến đổi diện mạo của mình nhờ việc làm đẹp tâm hồn bằng ân sủng và tình thương của Chúa.

2. 
Ăn chay
 
Chay kiêng đang là cái mốt của con người thời đại. Chay kiêng để có sắc đẹp thể lý: giảm cân, giám béo, vóc dáng đẹp… Chay kiêng để có sức khỏe tốt: chữa bệnh béo phì, tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu, viêm khớp (gout)…

Chay kiêng trong lãnh vực đạo đức là để làm đẹp tâm hồn. Chay kiêng giúp con người giảm bớt ham muốn, làm chủ đam mê; chay kiêng giúp con người chữa trị tâm hồn: tỏ lòng sám hối, đền bù tột lỗi; chay kiêng để thực tập hy sinh, quyên mình: tiết kiệm chi tiêu để chia sẻ cho người nghèo, giảm bớt ăn uống để giúp người túng thiếu…

Do đó, ăn chay giúp làm đẹp tâm hồn, qua việc làm cho tâm hồn mạnh mẽ và kiên trì trong tình yêu thương bác ái, thanh thoát tự do phục vụ vô vị lợi, quảng đại chia sẻ, trao tặng không tính toán…

lent 19 beauty soul3. 
Việc thiện
 
Thánh Augustino đã nói: “Tình yêu là vẻ đẹp của tâm hồn”. Tâm hồn càng đong đầy yêu thương, càng tươi sáng, dịu dàng, nhân hậu, bao dung, quảng đại.

Việc đi đến với những người nghèo khổ, túng thiếu, để giúp đỡ, ủi an, chăm nom… chính là những việc thiện được khuyến khích trong Mùa Chay. Khi thực hành những việc tốt ấy, chúng ta tẩy luyện tâm hồn mình khỏi thói quen ích kỷ, tích trữ, vun vén cho bản thân hoặc gia đình, để tập luyện cảm thương, quan tâm, chia sẻ. Càng tích cực hăng say làm việc thiện, tâm hồn chúng ta càng được giải thoát khỏi sự vị kỷ và tham lam, để có thể mở lòng với những phận người đau khổ về thể xác và tinh thần.

Làm việc thiện là liệu pháp thần kỳ để chữa căn bệnh vô cảm, vô tâm, đang rất thịnh hành phổ biến ngày nay. Nhiều người đã được biến đổi sau khi tham gia các buổi làm việc thiện. Đến với người nghèo khổ, ta mới nhận ra được cái giàu cái sướng ta đang có như là quà tặng lớn lao, để biết tạ ơn và biết thi ân.

Như vậy, Mùa Chay không chỉ dừng lại ở khía cạnh khóc lóc than van, hối hận nuối tiếc;  Mùa Chay hướng chúng ta tới một khung trời tươi sáng hơn nhiều. Mỗi Mùa Chay hướng tới vinh quang phục sinh, qua thập giá đến vinh quang (Per crucem ad gloriam). Những hy sinh, khổ luyện của Mùa Chay là những thực hành giúp ta làm đẹp tâm hồn mình. Nếu như ăn năn sám hối giúp ta tẩy rửa tâm hồn khỏi vết nhơ tội lỗi, thì ăn chay hãm mình giúp chúng ta hãm dẹp tính mê nết xấu để ăn ngay ở lành hơn hầu canh tân tâm hồn bằng những việc lành phúc đức. Tâm hồn đẹp lung linh nhờ ánh sáng của ân sủng, tình yêu và phúc lành của Thiên Chúa. Đúng là qua thập giá đến ánh sáng (Per crucem ad lucem).

“Khi làm việc thiện, anh am đừng nản chí […] bao lâu còn điều kiện, anh em hãy làm việc thiện cho mọi người” (Gl 6,9-10a). Đó là chủ đề của Sứ điệp Mùa Chay 2022 của ĐTC Phanxicô. Vâng lời mời gọi, chúng ta đừng nản chí làm việc thiện, hãy siêng năng cầu nguyện, tích cực ăn chay, hăng say làm phúc… để tâm hồn mình mỗi ngày một trong sáng và tươi đẹp hơn.

Tác giả: Lm. D. Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập360
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm320
  • Hôm nay13,029
  • Tháng hiện tại840,806
  • Tổng lượt truy cập69,900,680
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây