Được gọi để toả sáng

Thứ ba - 15/03/2022 03:53  606
lighthouse 2“Ai nâng mình lên, sẽ phải hạ xuống; ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên!”.

Irving Stone, người dành cả cuộc đời để nghiên cứu sự vĩ đại. Ông viết tiểu sử, tiểu thuyết về các chính trị gia, các thiên tài như Michelangelo, Van Gogh, Freud và Darwin... Stone từng được hỏi, “Liệu ông có tìm thấy một sợi dây xuyên suốt cuộc đời của tất cả những nhân vật đặc biệt này không?”. Ông nói, “Tôi viết về những con người mà một lúc nào đó trong đời họ… họ đã có một tầm nhìn, một ước mơ mà họ phải hoàn thành; và họ đã nỗ lực”; “Họ bị đánh vào đầu, bị đánh gục, bị gièm pha… và trong nhiều năm, họ chẳng đi đến đâu! Nhưng mỗi khi bị đánh gục, họ lại khiêm tốn đứng lên. Bạn không thể tiêu diệt những người này. Và vào cuối đời, họ toả sáng khi đã hoàn thành một phần khiêm tốn những gì họ đặt ra; vì lẽ, họ ‘được gọi để toả sáng!’”.

“Có những con người đã ngã gục, nhưng họ lại khiêm tốn đứng lên; và sau cùng, họ toả sáng” như Stones nói. Cũng thế, trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ ra một bài học tuyệt vời, dẫu thật khó để thấm nhuần; nhưng chắc chắn, đó là chìa khoá để có một cuộc sống hạnh phúc, một cuộc đời toả sáng! Chìa khoá đó có tên, “Khiêm Tốn”; nó sẽ là công cụ để những môn đệ của Chúa Giêsu, những ai ‘được gọi để toả sáng’, toả sáng!

Sẽ rất thú vị và không mâu thuẫn khi nói rằng, Chúa Giêsu muốn chúng ta được tôn vinh! Ngài muốn chúng ta được người khác chú ý! Ngài muốn ánh sáng tốt lành của chúng ta chiếu sáng cho mọi người nhìn thấy, và để ánh sáng đó tạo nên những khác biệt! Thế nhưng, Ngài muốn nó được thực hiện trong sự thật, không phải bằng việc ‘phô diễn’ một nhân cách giả tạo hoặc vay mượn. Ngài muốn “tôi” thực sự toả sáng; vì lẽ, mỗi môn đệ của Ngài đều ‘được gọi để toả sáng’. Bí quyết Ngài tiết lộ, khiêm tốn! “Ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên!”.

Khiêm tốn là đức tính giúp chúng ta thực sự trở nên chính mình. Nó cho phép vượt qua bất kỳ tính cách sai lầm nào mà mỗi người có thể có; và đơn giản, “tôi” là “tôi”. Nó cho phép mỗi người đón nhận tự nhiên những phẩm chất tốt, cũng như những thất bại của mình. Nó không gì khác hơn là ‘trung thực và đúng’ về mình; là sẵn sàng đón nhận bản thân với những tính cách tốt và không tốt; nói cách khác, chân thực và thành tâm. Và khi mọi người nhìn thấy phẩm chất này nơi chúng ta, họ rất ấn tượng; không phải quá nhiều theo cách thế gian, mà theo lẽ thường của con người. Họ sẽ không nhìn chúng ta với cái nhìn ghen tỵ; đúng hơn, họ nhìn và thấy những phẩm chất thực sự chúng ta có. Họ thích chúng, ngưỡng mộ chúng và muốn bắt chước chúng! Như vậy, khiêm tốn giúp bạn toả sáng hơn; và dù bạn tin hay không tin, con người thật của bạn vẫn là một người, ‘một ai đó’ hấp dẫn, mà người khác muốn gặp và làm quen. Thế thôi!

Isaia hôm nay, cũng kêu gọi dân Chúa hãy trở nên khiêm tốn! Ông mỉa mai gọi các nhà lãnh đạo tôn giáo là “các hoàng tử của Sôđôma”, gọi con cái Israel là “dân thành Gômôra”; đây là hai thành phố thời Abraham, một ‘hình ảnh thu nhỏ’ của tất cả những gì xấu xa nhất, chống lại Thiên Chúa nhất. Thế nhưng, ước mong của Thiên Chúa không phải là lên án, mà là kêu gọi dân Ngài khiêm hạ ăn năn, “Hãy tắm rửa, hãy thanh tẩy!”. Và như một lời hứa, Thánh Vịnh đáp ca cho thấy tấm lòng của Ngài, “Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời!”.

“Ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên!”. Ai hạ mình xuống tột cùng trong nhân loại bằng Con Thiên Chúa? Ngôi Hai đã huỷ mình ra không khi mang lấy kiếp người phàm! Sinh ra trong chuồng lừa, lớn lên trong rạp mộc, chết ô nhục trên thập giá mà không mảnh vải che thân. “Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Ngài, ban cho Ngài một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu”. Thiên Chúa đã cho Ngài toả sáng qua biến cố Phục Sinh; để qua mọi thời, “Khi nghe danh thánh Giêsu, mọi loài trên trời, dưới đất và trong nơi âm phủ, phải bái quỳ!”. Quả thế, Chúa Giêsu là người Thầy, người Bạn, gương mẫu tuyệt vời cho chúng ta; Ngài ước mong chúng ta, những môn đệ ‘được gọi để toả sáng’ của Ngài, tiếp tục “khiêm tốn đứng lên, sau mỗi lần ngã gục” để rạng sáng cho thế giới, bằng cách học lấy sự khiêm tốn của Ngài.

“Lạy Chúa, xin tước khỏi con mọi ảo ảnh giả tạo bên trong lẫn bên ngoài, hầu như ngọn hải đăng, con âm thầm toả rạng ánh sáng thật của Chúa mà không ồn ào, động đạc!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập342
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm303
  • Hôm nay72,498
  • Tháng hiện tại733,091
  • Tổng lượt truy cập70,760,848
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây