Noi gương Chúa Giêsu chiến đấu với cám dỗ

Thứ ba - 08/03/2022 04:26  1103
CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM C
Đnl 26,4-10; Rm 10,8-13; Lc 4,1-13

7cd1f6aa8a09afa8f5dad5e3a91bb771Con người ở mọi nơi và trong mọi thời đều phải đối diện với những cơn cám dỗ vô hình. Đó có thể là những cơn cám dỗ nhất thời chóng qua, nhưng cũng có thể đó là những cơn cám dỗ liên lỷ, kéo dài, gắn liền với thời gian. Cám dỗ được ví như một viên thuốc độc bọc đường. Bên ngoài có vẻ đầy sự ngọt ngào hấp dẫn nhưng bên trong lại chứa đựng những độc dược làm phương hại đến sức sống của linh hồn con người. Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Chay Thánh, Mẹ Giáo Hội gợi lên cho mỗi người chúng ta những cơn cám dỗ mà Đức Giê-su đã trải qua trong hoang địa để rồi qua đó, mỗi tín hữu nhận diện và cố gắng vượt thắng được những cơn cám dỗ tương tự trong cuộc đời mình theo phương cách hữu hiệu mà Đức Giê-su đã nói và đã làm.

Trước hết, đó là cơn cám dỗ có khuynh hướng giới hạn ý nghĩa đích thực của cuộc sống. Chúng ta thấy, sau khi Đức Giê-su ăn chay ròng rã bốn mươi đêm ngày, theo bản tính tự nhiên, thì Ngài cảm thấy đói. Khi nhận thấy nhu cầu rất thực tế của Đức Giê-su, ma quỷ đã cám dỗ với lời lẽ rất tinh vi, xem chừng cũng khá hợp lý: “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hóa bánh đi”.  Nhưng rồi chúng ta thấy, đáp lại lời dụ dỗ đầy thách thức của ma quỷ Đức Giê-su đã đáp lại với những lời lẽ được trích trong sách Đệ nhị Luật 8,3: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh nhưng còn nhờ mọi lời Thiên Chúa phán ra”. Với câu trả lời này, Đức Giê-su đã mặc khải cho con người thấy rằng nơi con người không chỉ có đời sống thể lý mà còn có đời sống tâm linh, đời sống nhờ bởi ơn Chúa. Những giá trị vật chất không phải là thứ có thể hoàn toàn quyết định được mạng sống của con người. Mạng sống đích thực của con người còn phụ thuộc vào Đấng là chủ sự sống, Đấng cầm quyền sinh tử, Đấng mang lại những giá trị cao thượng, những giá trị có tác động biến đổi tư duy, hành vi, lối sống của con người.

Bên cạnh những thức ăn nuôi dưỡng thể xác, còn có thứ thức ăn dinh dưỡng cho đời sống linh hồn. Đó chính là Lời Chúa. Đó là những hiệu quả ân sủng, những lợi ích mà giá trị Tin Mừng mang lại. Ngẫm nghĩ về đời người, nhiều lúc chúng ta phải đối diện với cơn cám dỗ chỉ sống nhờ cơm bánh mà không lấy những giá trị của Lời Chúa làm phương dược phát triển đời sống thiêng liêng. Không ai trong chúng ta phủ nhận những giá trị vật chất mang lại, nhưng một khi những nhu cầu về vật chất, về những thứ phù vân chóng qua ở đời này được đặt làm mục tiêu tối hậu, làm mục đích chính của cuộc đời thì còn đâu những giá trị thiêng liêng, còn gì là những phần phúc cho linh hồn. Chúng ta nhớ lại lời nhắn nhủ của Đức Giê-su “Được lời lãi cả thế giới mà phải thiệt mất linh hồn thì nào có ích lợi gì”.


Tiếp đến, chúng ta cùng hướng ánh nhìn về cơn cám dỗ thứ hai được nói đến trong Tin Mừng hôm nay. Đó là những cám dỗ về danh lợi, về uy quyền trần thế. Cám dỗ này nhiều khi khiến cho con người dễ bị lẫn lộn trong cái nhìn ảo tưởng về vị thế của mình. Tin Mừng cho biết, sau khi đem Đức Giêsu lên một ngọn núi cao và chỉ cho Người thấy tất cả các nước thế gian, quỷ đã hứa hẹn cho Đức Giêsu quyền cai trị và những vinh hoa lợi lộc của các nước ấy với một điều kiện đó là Đức Giê-su phải bái lạy nó. Như thế, một cách nào đó, ma quỷ đã tự cho mình là chủ sở hữu, là kẻ có quyền lực trên các dân các nước trong sự ảo tưởng về sức mạnh. Theo quan niệm đó của ma quỷ, thì để có cái danh có cái tiếng trong thiên hạ thì cần phải nghe theo sự chỉ dẫn của thế lực sự dữ chứ không phải là lắng nghe và thờ phượng Thiên Chúa. Nhìn lại hành trình đức tin của mình, có lúc chúng ta đã phải đối diện, thậm chí bị sa vào cám dỗ danh vọng lợi lộc trần thế, bán rẻ lương tâm mà lãng quên việc thờ phượng Thiên Chúa. Thay vì theo đuổi những việc lành phúc đức thì một vài lợi lộc từ những việc xấu xa lại có sức mạnh lôi kéo tâm tưởng của nhiều người xa rời những giá trị thiêng liêng cao quý.

Điểm sau cùng, chúng ta cùng nhận diện cơn cám dỗ thứ ba mà Đức Giê-su đã trải qua. Đây là cơn cám dỗ về lòng kiêu ngạo, thách thức quyền năng của Thiên Chúa “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì đứng đây mà gieo mình xuống đi”. Chúng ta thấy đó là sự áp đặt ý muốn của ma quỷ của  lên Thiên Chúa. Và nếu như, Ngài làm theo sự thử thách đầy mạo hiểm của ma quỷ để minh chứng quyền năng của Ngài thì Thiên Chúa mà chúng ta tin tưởng chẳng khác gì một người nô lệ ngoan ngoãn làm theo ý của ma quỷ. Chúng ta thấy, Đức Giê-su thấu hiểu ý nghĩ cám dỗ của ma quỷ. Thế nên, Ngài đã đáp lại rằng “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi”. Trong đời sống đức tin, có những lúc chúng ta cũng đã rơi vào cám dỗ thử thách Thiên Chúa. Tôi chỉ tin Thiên Chúa khi vị Thiên Chúa đó đáp ứng mọi nhu cầu của tôi. Nếu như Chúa không ban ơn này ơn kia, không làm phép lạ trên đời tôi, mang lại lợi ích gì cho tôi thì tôi sẽ không tin Chúa nữa. Thực tế cho thấy rằng khi chúng ta có ý định thử thách Thiên Chúa, thì đó cũng chính là lúc chính Thiên Chúa lại đang thử thách niềm tin của chúng ta.

Tin Mừng Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Chay mời gọi mỗi người chúng ta nhận diện, tránh xa và khước từ những cám dỗ đang ngày đêm bủa vây tâm trí chúng ta. Vượt thắng những cám dỗ trong cuộc sống quả là một thách đố đầy khó khăn nếu không có ơn Chúa trợ giúp. Chúng ta cùng thêm lời cầu nguyện cho nhau. Hy vọng trong bất cứ hoàn cảnh nào của đời sống đức tin, chúng ta vẫn luôn vang lên lời cầu nguyện mà Đức Giê-su đã dạy chúng ta “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Văn Khắc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập350
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm304
  • Hôm nay48,698
  • Tháng hiện tại990,915
  • Tổng lượt truy cập71,018,672
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây