Chúa Nhật I Mùa Chay năm C

Thứ sáu - 04/03/2022 20:21  979
(Lc 4,1-13)

cn i mc cCác bài đọc hôm nay cho chúng ta thấy mùa Chay là thời gian của Thiên Chúa. Mùa Chay nhắc chúng ta về thân phận bụi tro của mình. Chẳng có gì chúng ta có thể làm để đạt được ơn cứu độ cho chính mình vì ơn cứu độ hoàn toàn là một ân huệ của Thiên Chúa. Mùa Chay cũng nhắc chúng ta đừng cố gắng bắt Thiên Chúa hành động theo ý mình. Giống như Chúa Giêsu ở trong hoang địa, chúng ta hãy để cho kế hoạch của Thiên Chúa được thực hiện nơi chúng ta và nhờ chúng ta. Cuối cùng, mùa Chay là thời gian chúng ta chủ động bước vào trong mầu nhiệm cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu, nơi đó chúng ta ngạc nhiên trước những việc mà Thiên Chúa đã làm cho chúng ta.

Ơn cứu độ không thể có được nhờ công lao con người

Bước vào mùa Chay, chúng ta ý thức rằng ơn cứu độ không phải là điều mà chúng ta có thể đạt được bằng công trạng của chính mình. Không quan trọng bạn là người Do Thái hay Hy Lạp, nhưng chỉ đơn giản là bạn có đức tin và bạn có thể hiện đức tin đó ra hay không. Mùa Chay không phải là thời gian để chúng ta chú tâm vào những gì chúng ta sẽ làm để được cứu độ. Đó là thời gian giúp chúng ta suy tư sâu xa hơn về những gì Thiên Chúa đã thực hiện để mang ơn cứu độ cho chúng ta. Những gì xảy ra cho chúng ta trong suốt mùa Chay này đều xuất phát từ sự tốt lành của Thiên Chúa. Những gì xảy ra cho chúng ta trong đức tin đến từ cuộc phục sinh của Đức Kitô, đó là dấu ấn của Thiên Chúa trên sứ vụ của Đức Giêsu trong Chúa Thánh Thần. Mùa Chay là thời gian để chúng ta mở lòng ra với những điều được biến đổi, điều mà Thiên Chúa muốn, hơn là lúc để chúng ta làm những việc đạo đức. Theo thánh Phaolô đó là nền tảng đức tin của chúng ta.

Chủ đề này tiếp tục được mở ra trong bài đáp ca, tác giả Thánh Vịnh đã nêu ra cho chúng ra biết rằng chỉ nhờ quyền năng của Thiên Chúa mà ơn cứu độ mới thành toàn. Đó là hành động trung gian của Thiên Chúa đã cứu chúng ta chứ không phải qua việc giữ chay của chúng ta, cho dù việc đó có chân thành hay khó khăn như thế nào.

Đừng từ chối sự trợ giúp của Thiên Chúa

Những cám dỗ của Chúa Giêsu cũng tương tự như những cám dỗ mà chúng ta đối diện khi chúng ta có khuynh hướng suy nghĩ rằng cách nào đó chúng ta đang kiểm soát được chúng. Trong khi mục đích của những cơn cám dỗ có vẻ như rất tuyệt vời – cho kẻ đói ăn, xây dựng một thế giới tốt đẹp, tin tưởng vào sức mạnh của Thiên Chúa bảo vệ chúng ta – chúng ta thường chọn cách không mấy trọn hảo để thực hiện những điều đó. Chúng ta cố gắng thực hiện điều phi thường để chúng ta phản ánh sự ưu ái đối với mình. Chúng ta sử dụng vũ lực để đạt được sự kiểm soát. Chúng ta đặt Thiên Chúa vào thử thách hơn là sống bình an với kế hoạch của Chúa khi nó diễn ra bên trong và xung quanh chúng ta. Chúng ta tìm cách trở thành những siêu anh hùng, những thừa tác viên siêu đẳng, người Kitô hữu hoàn hảo của riêng chúng ta.

Trong lời đáp trả trước tên cám dỗ, Đức Giêsu thường xuyên đề cấp tới quyền năng của Thiên Chúa: Người ta sống không chỉ bởi cơm bánh… Ngươi phải thờ lạy và chỉ phụng thờ một mình Thiên Chúa… Đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa của ngươi. Một cách thực tế, những cám dỗ đó là một lời nhắc nhở chúng ta rằng những cám dỗ nền tảng mà chúng ta đối diện là phủ nhận giới hạn của con người và từ chối để Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng giúp đỡ chúng ta. Mùa Chay là thời gian để chúng ta ý thức rằng, chúng là chỉ là tro bụi chứ không chỉ đơn thuần là việc xức tro trên đầu chúng ta.

Ghi nhớ các mầu nhiệm đức tin của chúng ta

Việc tưởng niệm là một điều gì đó vượt xa cả những hoạt động trí óc. Tưởng niệm, hồi tưởng là tham dự vào chính những gì mà chúng ta đang nhớ lại. Mùa Chay là mùa mà Thiên Chúa giải thoát chúng ta khỏi những cám dỗ đang bủa vây. Mùa Chay sẽ chỉ biến đổi những ai nhớ đến những gì Thiên Chúa đã làm cho họ trong quá khứ. Giống như dân Israel xưa đã nhớ lại sự quan tâm, chăm sóc của Thiên Chúa dành cho họ kể từ khi Ngài kêu gọi tổ tiên của họ cho tới những gì đang xảy ra cho trong cuộc sống của riêng họ. Bởi vậy, mùa Chay là thời gian tưởng nhớ lại các biến cố của mầu nhiệm vượt qua. Đặc biệt hơn, mùa Chay là thời gian để chúng ta sống và khám phá ra chính bản thân mình. Nếu chúng ta thành thật với chính mình, chúng ta sẽ phải tự hỏi tại sao điều này lại được gợi nhớ, được khám phá ra trong mùa Chay; tại sao các mầu nhiệm của Thiên Chúa vẫn chưa biến đổi chúng ta. Có lẽ đó chính là lý do tại sao lại có mùa Chay mỗi năm vì nhờ đó Thiên Chúa lại có thể ban ơn cứu độ mà chỉ mình Ngài mới có thể ban cho chúng ta.

Tác giả: Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: Dianne Bergant, Preaching the New Lectionary, First Sunday of Lent, Year C, The Liturgical Press.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập264
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm248
  • Hôm nay46,761
  • Tháng hiện tại633,643
  • Tổng lượt truy cập70,661,400
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây