Lời nói và hành động thuyết phục lòng người

Thứ ba - 01/03/2022 22:24  697
CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN NĂM C
( Hc 27,4-7; 1 Cr 15,54-58; Lc 6,39-45 )

2015122 univ lsr xlTrong cuộc sống, chúng ta dễ nhận ra những khuyết điểm, thói hư, tật xấu của người khác hơn là nhận ra những khiếm khuyết của bản thân mình. Chúng ta thường tiết kiệm lời khen đối với người khác, nhưng rất dễ dàng chê bai, lên án và nói xấu anh chị em của mình. Đây là khuynh hướng tự nhiên nơi con người mà chúng ta dễ mắc phải. Vào thời Chúa Giêsu, những người kinh sư, Pha-ri-sêu, và các nhà lãnh đạo tôn giáo cũng đã hành xử như vậy. Chúa Giêsu đã phê phán thái độ của họ và gọi họ là những kẻ đạo đức giả hay những người sống giả hình. Qua đó, Ngài muốn giáo huấn các môn đệ của Ngài, để họ trở nên những con người biết yêu thương tha thứ, không xét đoán và quảng đại với tha nhân. Để có thể nhận xét một người, chúng ta cần dựa vào những biểu hiện cụ thể của người đó ra bên ngoài: qua lời nói và hành động. Lời nói đi đôi với hành động là cách tốt nhất để thuyết phục lòng người, là cách giúp ta đánh giá về một ai đó. Đây cũng là nội dung các bài đọc trong Chúa Nhật thứ VIII mùa thường niên năm C.

Trong bài đọc một, tác giả sách Huấn Ca cho chúng ta thấy tầm quan trọng của lời nói; nó có thể biểu lộ những ý định trong thâm tâm con người. “Xem quả thì biết vườn cây, nghe lời miệng nói biết ngay lòng người” (Hc 27,6). Lời con người nói ra là kết quả của những gì tích tụ trong con người của họ: người khôn ngoan không thể thốt ra những lời nông cạn, thiếu hiểu biết; ngược lại, người nông cạn, thiếu hiểu biết, không thể thốt ra những lời khôn ngoan. Lời nói quan trọng trong giao tiếp giữa người với người, nên chúng ta cần suy nghĩ cẩn thận trước khi nói, hãy nói những lời mang tính xây dựng và giúp cho mối tương quan thêm tốt đẹp.

Tiếp đến, bài đọc hai, thánh Phaolô khuyên nhủ các tín hữu Côrintô tin tưởng những gì Đức Kitô đã mặc khải và tin vào sự sống lại. Thánh nhân tha thiết kêu mời họ: “anh em thân mến, anh em hãy kiên tâm bền chí, và càng ngày càng tích cực tham gia vào công việc của Chúa, vì biết rằng: trong Chúa, sự khó nhọc của anh em sẽ không trở nên vô ích” (1Cr 15,58). Như thế, thánh Phaolô khẳng định: Con người được cứu độ không chỉ bằng niềm tin vào Đức Kitô; nhưng còn bằng những việc làm để chứng tỏ niềm tin ấy. Chính thánh nhân là một mẫu gương tuyệt vời cho các tín hữu. Thánh nhân không chỉ tin vào Đức Kitô mà còn nhiệt thành rao giảng Tin Mừng, sẵn sàng chịu mọi gian khổ, để làm chứng cho Đức Kitô và để chu toàn sứ vụ Chúa đã trao phó cho ngài.

Với bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nhắc nhở các môn đệ cẩn trọng trong suy nghĩ, lời nói trước khi nhận định và nhất là đừng lên án ai. Chúa Giêsu dùng những hình ảnh rất quen thuộc gần gũi trong đời sống, nhưng mang nhiều ý nghĩa sâu sắc: người mù và người sáng; cái rác và cái xà; cây tốt và cây xấu. Khái niệm “người mù” ở đây không chỉ có nghĩa là người khiếm thị, nhưng còn là người thiếu hiểu biết, thiếu khôn ngoan, sống không có lý tưởng hoặc là người không đủ tư cách. Là người Kitô hữu, chúng ta chọn Chúa là hạnh phúc và cùng đích của đời mình. Chúng ta cần giữ gìn và sống niềm tin cách trung kiên, để trong nhận thức cũng như trong hành động, mỗi người trở nên như đuốc sáng soi dẫn cho người khác đến với Chúa Giêsu, Đấng là: “Đường, là Sự thật và là Sự sống” (Ga 14,6). 

Bên cạnh đó, chúng ta cần nhìn nhận rằng việc sửa sai góp ý cho người khác là điều cần thiết, nhưng đôi khi chúng ta sửa lỗi người khác cách bất công, vì tính tự ái, chua cay, nóng giận, làm méo mó sự thật. Hình ảnh cọng rác trong mắt người khác và cái xà trong mắt ta, diễn tả rất đúng về điều đó. Người ta chỉ thấy cái rác trong mắt người khác mà không thấy cái xà nghiêm trọng trong con mắt của mình. Chúng ta thường phóng đại điều xấu nơi người khác: khiến những lỗi nhỏ của tha nhân trở thành to lớn, còn những lỗi to ta phạm lại có vẻ nhỏ mọn, thậm chí coi như không hề có. Để thấy được cái xà trong mắt mình, chúng ta cần có sự khiêm tốn và vị tha. Nhờ vậy, chúng ta mới có thể nhận ra con người hèn yếu, thiếu sót và đầy tội lỗi của mình, để không bao giờ kết án người khác.

Ngoài ra, khi đánh giá về một ai đó, Chúa Giêsu còn dạy chúng ta nhìn vào kết quả việc làm của họ, giống như việc xem quả để biết cây: “Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu.” (Lc 9, 43.45). Nếu cuộc đời này được sánh ví như một khu rừng, thì mỗi chúng ta là một cây Thiên Chúa trồng trong đó. Dù mọc ở vùng đất nào, cây cũng phải sinh hoa kết trái và đem hương sắc cho đời, như lời Đức Giêsu nhắn nhủ: “Chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại” (Ga 15,16). Tình yêu thương tha thứ, sự quảng đại và trái tim nhân từ chính là hoa thơm trái ngọt chúng ta cần đem lại cho đời. Sự ghen ghét, ích kỷ, lối sống gian tham và mưu mô là những trái đắng, không những gây hậu quả tai hại cho người khác mà còn làm phương hại đến bản thân. Những lời nói tốt, những việc thiện hảo chúng ta làm, những nghĩa cử cao đẹp xuất phát từ một trái tim nhân hậu, chính là bằng chứng mạnh mẽ nhất chứng tỏ chúng ta là những môn đệ đích thực của Đức Kitô.

Lạy Chúa, xin thanh tẩy tâm hồn chúng con, giúp chúng con mỗi ngày trở nên giống Chúa hơn. Xin cho chúng con có đôi mắt của Chúa, để chỉ biết nhìn những điều tốt đẹp nơi anh chị em mình. Xin cho chúng con có trái tim của Chúa, để sống yêu thương tha thứ và quảng đại với tha nhân. Xin cho chúng con cũng biết học nơi Chúa sự hiền lành và khiêm nhường, để chúng con trở thành những chứng nhân cho tình yêu của Chúa trong cuộc sống hôm nay. Amen.

Tác giả: Phó tế Phaolô Nguyễn Văn Hiền

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập319
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm281
  • Hôm nay37,831
  • Tháng hiện tại899,366
  • Tổng lượt truy cập69,959,240
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây