Ai được kêu gọi theo Chúa đây?

Thứ sáu - 04/03/2022 20:15  773
THỨ BẢY SAU LỄ TRO
(Lc 5,27-32)

d51f60b9241909e9175876b46ee219ad“Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn” (Lc 5,32).

Bài Tin mừng thuật lại ơn gọi của Lêvi hay còn gọi là Mátthêu (x. Mt 9,9). Ông đang hành nghề thu thuế, một nghề người Dothái coi là tội lỗi, thì Chúa gọi ông: “Hãy theo tôi”. Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người. Để nói lên niềm vui và để chia tay bạn bè, thân hữu, ông Lêvi làm tiệc lớn đãi Đức Giêsu và các môn đệ Người. Thấy vậy, những người Pharisêu và những kinh sư lẩm bẩm kêu trách các môn đệ Đức Giêsu: “Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” Đức Giêsu đáp lại một câu hết sức chí lí: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn” (Lc 5,31-32). Câu này có nghĩa gì đây?

Trước hết, câu đáp của Đức Giêsu với những người Pharisêu và kinh sư: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn” không phải là câu trả lời có tính cách chống chế, biện minh cho hành động tụ tập, ăn uống, kết bạn với quân thu thuế và phường tội lỗi nhưng là câu nói cho thấy không úp mở mục đích sự gần gũi của Đức Giêsu với mọi người, cách riêng những người thu thuế và quân tội lỗi là để cứu chữa họ. Nhưng để bắt được cọp thì phải vào hang cọp. Có người nói rằng như thế thì nguy hiểm quá. Mất mạng dễ như chơi. Đúng là nguy hiểm thật, nhưng Đức Giêsu vẫn vào hang cọp. Ngài đã đi vào hang và chiến đấu chống lại những “con cọp” Pharisêu và kinh sư đang giương móng vuốt tấn công Ngài. Ngài chiến đấu không phải bằng cách đả thương họ, tiêu diệt họ nhưng bằng cách cho thấy Ngài yêu thương, gần gũi, đón nhận tất cả mọi người. Đúng là Ngài như đoá sen, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Hơn nữa, còn làm cho đầm lầy bùn toả hương thơm. Ngài mời gọi chúng ta cũng hãy dấn thân, gần gũi, hoà nhập với mọi người như Ngài. Hoà nhập mà không hoà tan.

Tiếp đến, câu “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn” còn cho thấy kẻ tội lỗi muốn được cứu thì phải biết sám hối ăn năn. Thật vậy, chính Ngài đã nói với những người Pharisêu và kinh sư trước đó: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.” Nhưng ai thực sự khoẻ mạnh, ai thực sự công chính đây? Thực ra, chẳng có ai khoẻ và cũng chẳng có ai công chính cả. Tất cả nhân loại chúng ta, con cháu Adong, Evà, đều là những kẻ ốm yếu, đều là tội nhân cả. Tuy nhiên, trong thực tế, có những kẻ tự cho mình là công chính hay cũng có những kẻ tội lỗi mà không chịu nhận là kẻ tội lỗi hoặc biết mình là kẻ tội lỗi nhưng vẫn không chịu ăn năm sám hối. Những kẻ này thì chẳng ai có thể cứu chữa họ. Chúa cũng chịu. Do đó, muốn được cứu chữa, kẻ tội lỗi cần phải sám hối ăn năn.

Sau cùng, ai là mẫu gương cho ta trên hành trình đón nhận tình thương xót của Chúa đây? Hơn ai hết, Lêvi hay Mátthêu là mẫu gương cho chúng ta. Ông bị coi là kẻ tội lỗi và chính ông cũng ý thức mình là kẻ tội lỗi. Ông đã nhận ra rằng, cho dẫu mình là kẻ tội lỗi, Đức Giêsu vẫn thương mình, vẫn không coi khinh, không bỏ rơi, trái lại vẫn kêu gọi mình. Ông đã đáp lại lời kêu gọi của Chúa cách triệt để, mau mắn, dứt khoát. Thánh Luca ghi nhận: “Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người” (Lc 5, 28). Thật đáng ngưỡng mộ sự can đảm và mau mắn của ông. Hơn nữa, ông còn cho thấy sự vui mừng của mình khi được kêu gọi theo Chúa bằng việc mở tiệc lớn ăn mừng. Ông muốn chia tay với cuộc sống cũ, với các bạn cũ. Ông muốn theo Chúa một cách công khai, dứt khoát. Khi mở tiệc ăn mừng, ông cũng cho thấy ông được đi theo Chúa chẳng phải vì ông tốt lành gì nhưng chỉ vì Chúa quảng đại, chỉ vì Chúa thương xót ông.

Chúng ta cũng vậy, hãy noi gương Lêvi, nhận ra thân phận tội lỗi. Hãy cảm nhận tình thương tha thứ của Chúa. Hãy can đảm và dứt khoát từ bỏ lối ống cũ, đi theo Chúa với niềm vui và niềm tin. Amen.

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm262
  • Hôm nay39,377
  • Tháng hiện tại900,912
  • Tổng lượt truy cập69,960,786
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây