Việc phải làm trông cậy vào Chúa cho đến cùng

Thứ năm - 11/01/2024 03:40  482
Thứ Bảy tuần I mùa thường niên
 
image 4Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Bảy Tuần I Thường Niên, năm chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa rủ thương chấp nhận, mà giúp chúng ta biết việc phải làmđủ sức thi hành trọn vẹn.
 
Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Huấn Ca ca ngợi các bậc tổ tiên: từ ông Khanóc tới ông Môsê, ca tụng các truyền thống tôn giáo của Ítraen trước một thế giới chịu ảnh hưởng văn minh Hylạp: Nghe đây, hỡi Ítraen, anh em phải cẩn thận giữ các mệnh lệnh Đức Chúa đã truyền cho anh em. Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em. Anh em phải biết rằng Người là Thiên Chúa trung thành, vẫn giữ giao ướctình thương đối với những ai yêu mến Người.
 
Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Cơlêmentê I nói: Thiên Chúa đã làm cho mọi người nên công chính nhờ đức tin: Chúng ta nên công chính, không nhờ bản thân chúng ta, cũng không nhờ sự khôn ngoan, sự hiểu biết, lòng đạo đức, hoặc những công việc chúng ta làm với tâm hồn thánh thiện, nhưng nhờ đức tin. Đức Chúa là Thiên Chúa mạnh mẽ và trung thành, Đấng giữ giao ước và tỏ lòng nhân nghĩa với những kẻ yêu mến Người. Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích cho những ai yêu mến Người, và tuân giữ các mệnh lệnh Người ban.
 
Trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Samuen quyển thứ nhất tường thuật: Khi ông Samuen thấy ông Saun, thì Đức Chúa mách bảo ông: “Đây là người mà Ta đã nói với ngươi: chính nó sẽ cai trị dân Ta”. Đức Chúa đã không chọn nhà Giuse, nhưng, đã chọn: Bengiamin, phận út dẫn đầu: Vua Saun con ông Kít thuộc chi tộc Bengiamin.
 
Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 20, vịnh gia đã tung hô: Lạy Chúa, Ngài tỏ uy lực khiến nhà vua sung sướng. Vì Ngài chiến thắng, nên nhà vua rực rỡ vinh quang, Ngài cho vua được oai phong lẫm liệt. Ngài đặt vua làm nguồn hạnh phúc đến muôn đời và cho vua được hớn hở vui mừng trước Nhan Thánh. Thiên Chúa làm mọi sự cho vua Saun, nhưng tiếc thay, về sau vua Saun đã lạc xa đường lối của Chúa.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng mà các nhà phụng vụ chọn cho ngày lễ hôm nay cho thấy Chúa luôn quan tâm đến những người bé mọn: Chúa đã sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu đã nói với các Kinh Sư, và người Pharisêu rằng: Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.
 
Thiên Chúa luôn để mắt trông đến những kẻ bé mọn: các tổ phụ là những người bé mọn, luôn đặt hết niềm tin tưởng nơi Chúa; Bengiamin phận út dẫn đầu, bởi vì, Chúa đã không chọn nhà Giuse với Mơnase và Épraim hùng mạnh; Những kẻ bé mọn nghèo hèn cũng được nghe Tin Mừng; Những người tội lỗi cũng được kêu gọi hưởng ơn cứu độ. Những người bé mọn là những người biết mình không thể tự cứu mình, và họ biết trông cậy vào Chúa.
 
Ơn cứu độ là của Chúa, hoàn toàn nhưng không, phần cộng tác của chúng ta là: mở lòng ra đón nhận. Việc Chúa muốn chúng ta làm là: tin tưởng, cậy trông, yêu mến Người, xin Chúa giúp chúng ta biết việc phải làm, và giúp chúng ta có đủ sức để thi hành trọn vẹn, bởi vì, khi sống giữa một thế giới thực dụng, chỉ biết cậy dựa vào sức mạnh và khôn ngoan của mình, thì việc tin tưởng, cậy trông, yêu mến Chúa, sẽ bị coi là ngu dại và điên rồ. Ước gì chúng ta dám can đảm sống theo những gì Chúa mời gọi! Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập388
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm360
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại154,352
  • Tổng lượt truy cập71,520,698
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây