Lòng Chúa từ bi nhân hậu

Thứ sáu - 22/12/2023 04:45  362
Ngày 23 tháng 12
 
image 7Qua Lời Tổng Nguyện của ngày lễ hôm nay, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúng ta sắp mừng Lễ Giáng Sinh của Con Chúa. Người là Ngôi Lời đã không quản mặc lấy xác phàm trong lòng Trinh Nữ Maria và ở giữa chúng ta, thì xin Người cũng tỏ cho chúng ta là tôi tớ thấp hèn thấy lòng Chúa từ bi nhân hậu.
 
Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Isaia đã cho thấy Thiên Chúa tỏ lòng từ bi nhân hậu khi: Người an ủi Xion, an ủi những nơi hoang tàn của nó, làm cho hoang địa nên như vườn Êđen, cho nơi khô cằn nên như thượng uyển của ĐỨC CHÚA. Đức công chính của Ta đã gần kề, ơn cứu độ của Ta sắp xuất hiện, cánh tay Ta sẽ lãnh đạo muôn dân muôn nước, muôn đảo đặt hy vọng nơi Ta, và mong chờ Ta ra tay hành động.
 
Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Híppôlytô đã cho thấy Thiên Chúa tỏ lòng từ bi nhân hậu qua việc tạo dựng mọi sự nhờ Ngôi Lời: Tất cả ở nơi Người, và Người là tất cả. Khi Người muốn và theo cách thế Người muốn, Người đã bày tỏ Lời của Người, vào thời gian do chính Người ấn định, chính nhờ Lời ấy mà muôn vật được tạo thành.
 
Trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Malakhi đã cho thấy lòng Chúa từ bi nhân hậu qua việc Người cho ngôn sứ Êlia đi trước dọn đường: Này Ta sai ngôn sứ Êlia đến với các ngươi, trước khi Ngày của Đức Chúa đến, ngày trọng đại và kinh hoàng. Nó sẽ đưa tâm hồn cha ông trở lại với con cháu và đưa tâm hồn con cháu trở lại với cha ông, kẻo khi Ta đến, Ta sẽ đánh phạt xứ sở đã bị án tru diệt.
 
Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 24, vịnh gia đã kêu gọi: Hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc. Chúa là Đấng nhân từ chính trực, chỉ lối cho tội nhân, dẫn kẻ nghèo hèn đi theo đường công chính, dạy cho biết đường lối của Người.
 
Ca Nhập Lễ cho thấy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, Người muốn cứu độ hết tất cả mọi người: Một trẻ thơ sẽ chào đời để cứu ta, và được gọi là Thiên Chúa, là Đấng uy hùng. Mọi sắc tộc trần gian, nhờ Người được chúc phúc. Cũng vậy, câu Tung Hô Tin Mừng cũng cho thấy ơn cứu độ phổ quát của Thiên Chúa: Lạy Đức Kitô là Vua muôn nước, là đá tảng góc tường của tòa nhà Giáo Hội. Xin ngự đến và cứu độ con người, Chúa đã lấy đất mà dựng nên.
 
Trong bài Tin Mừng, lòng Chúa từ bi nhân hậu được thể hiện qua việc Người cho ông Dacaria có được một người con trai, trong lúc tuổi già, và sau khi viết tên của Gioan vào tấm bảng nhỏ, Thiên Chúa cho ông nói lại được, để ông ca hát chúc tụng lòng từ bi thương xót của Chúa.
 
Thiên Chúa từ bi nhân hậu, hằng luôn thi ân giáng phúc cho chúng ta, chỉ cần chúng ta biết mở lòng ra đón nhận, thì Người sẽ tuôn đổ ân huệ đầy tràn chan chứa cho chúng ta, như lời Ca Hiệp Lễ mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay: Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta. Ước gì chúng ta biết đứng dậy mở cửa, mời Chúa vào trong tâm hồn chúng ta. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập134
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay47,896
  • Tháng hiện tại548,442
  • Tổng lượt truy cập71,914,788
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây