Có bàn tay Chúa phù hộ em

Thứ sáu - 22/12/2023 20:30  148
Ngày 23-12
Lc 1,57-66

01 fb gnpi 005 birth john 1024Bài Tin mừng hôm nay thuật lại câu chuyện Gioan tiền hô được sinh ra giữa niềm vui chào đón của gia đình, gia tộc và làng xóm. Có lẽ niềm vui đầu tiên của họ chỉ vỏn vẹn trong việc được một cậu con trai nối dõi tông đường, được giải thoát khỏi nỗi tủi hổ trong lúc tuổi già. Nhưng Thiên Chúa đã ban hơn lòng mong ước là con của họ trở thành “Vị tiền hô của Đấng tối cao”.

Họ hàng bà con đều tới chúc mừng, không những vì ông Giacaria là tư tế, mà còn vì cậu con trai được sinh ra trong lúc ông bà đã cao niên và hiếm muộn, chắc hẳn con trẻ phải có một sứ vụ gì cao cả hơn là nhiệm vụ của một người con trong gia đình. Sau khi sinh ra được tám ngày, con trẻ được làm lễ cắt bì theo luật Do thái (St 17,12.21,4; Lv 12,3; Ga 7,53). Khi đó, họ định lấy tên cha là Giacaria mà đặt tên cho cậu con trai, nhưng người mẹ là bà Êlisabét đã can thiệp ngay mà không chờ lệnh người cha, bà bảo phải gọi con trẻ là “Gioan”. Các giáo phụ Theophilô, Euthymiô giải thích rằng bà biết được tên đó là bởi ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần.

Nhưng khi thấy vậy, mọi người đều ngạc nhiên vì không có ai trong gia tộc mang tên Gioan như thế. Và người ta đã làm hiệu cho Giacaria, xem ý ông muốn đặt tên cho con là gì? Ông Giacaria lúc ấy vừa già cả lại vừa bị câm. Nhưng khi ông xin tấm bảng để viết “tên cháu là Gioan”, thì ai nấy đều chấp thuận vì hai ông bà đều muốn như thế. Thực ra, Gioan là tên sứ thần Thiên Chúa đã đặt cho khi truyền tin cho ông Giacaria (Lc 1,13). Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông được mở ra và nói được như thường, đúng như lời thiên thần đã báo trước (1,20), và ông dâng lời chúc tụng Thiên Chúa (1,67-79). Mọi người chứng kiến đều lấy làm kinh hãi và nghĩ trong lòng rằng: “Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, có bàn tay Chúa phù hộ em”. Thế là tin đồn về Gioan từ đây lan ra khắp miền núi Giuđê.

Câu chuyện về ngày sinh và biến cố chịu phép cắt bì của Gioan tẩy giả mời gọi các Kitô hữu nhớ lại ngày sinh và được tái sinh của mình. Nhờ phép rửa, người Kitô hữu trở thành ngôn sứ loan báo hồng ân cứu độ của Thiên Chúa. Ngọn nến trao cho họ trong ngày lãnh nhận phép rửa là biểu trưng cho ánh sáng mà họ không ngừng chiếu tỏa ra xung quanh. Dù sống trong hoàn cảnh nào, người Kitô hữu cũng phải có sứ mạng chiếu toả ánh sáng ấy cho mọi người (Mt 5,16). Đó chính là sứ mạng loan báo Tin mừng và làm chứng cho Chúa Kitô.

Ước gì mỗi người Kitô hữu không ngừng từ bỏ những gì không phù hợp với lời Chúa dạy, để trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu. Như thế, cuộc sống của người môn đệ Chúa Kitô luôn mang lấy những tâm tình và hành động của Chúa Kitô, để dung mạo của Ngài được chiếu sáng trong chúng ta, và nhờ đó, ơn cứu độ của Ngài được loan báo cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay34,856
  • Tháng hiện tại89,869
  • Tổng lượt truy cập71,456,215
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây