Ơn giải thoát và canh tân là của Chúa

Thứ hai - 18/12/2023 04:18  224
imageQua Lời Tổng Nguyện của ngày lễ hôm nay, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúng ta đang quằn quại dưới ách nô lệ tội lỗi từ ngàn xưa lưu truyền, xin cho mầu nhiệm Giáng Sinh của Con Chúa đem lại cho chúng ta ơn giải thoátcanh tân như chúng ta hằng mong đợi.
 
Chỉ có một mình Chúa mới đem lại cho chúng ta ơn giải thoátcanh tân. Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Isaia cho chúng ta thấy: Thiên Chúa vẫn một mực trung thành, cả vào giờ phút dân Người ngỡ rằng mình bị bỏ rơi. Thiên Chúa không quên lãng giao ước Người đã thiết lập. Người đang thực hiện kế hoạch Người đã định: Ngày Ta thể hiện đức công chính của Ta đã đến gần, chẳng còn xa nữa đâu; ơn cứu độcủa Ta, Ta sẽ không trì hoãn. Ta sẽ ban ơn cứu độ tại Xion, và sẽ cho Ítraen được vinh quang rạng rỡ.
 
Bài đọc hai của giờ Kinh Sách cũng cho thấy rõ, chỉ một Chúa mới giải thoát chúng ta: Nhờ ai mà chúng ta, những kẻ gian ác và vô đạo, có thể được nên công chính, nếu không phải là nhờ duy mình Con Thiên Chúa? Ôi cuộc trao đổi mới kỳ diệu làm sao, tội ác của muôn người được chôn vùi trong sự công chính của một người, còn sự công chính của một người lại làm cho muôn người bất chính nên công chính! Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ, vì dưới gầm trời này, không có một Danh nào khác đã được ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ vào Danh đó mới được cứu độ.
 
Trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Giêrêmia đã tuyên sấm: Đức Chúa sẽ làm nẩy sinh cho nhà Đavít một chồi non chính trực. Thời bấy giờ, Giuđa sẽ được cứu thoát, Ítraen được sống yên hàn. Danh hiệu người ta tặng vua ấy sẽ là: “Đức Chúa, sự công chính của chúng ta.”
 
Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 71, vịnh gia đã cho thấy triều đại của vị Vua giải thoát Dân Chúa: Triều đại Người, đua nở hoa công lý, và thái bình thịnh trị đến muôn đời. Người giải thoát bần dân kêu khổ và kẻ khốn cùng không chỗ tựa nương, chạnh lòng thương ai bé nhỏ khó nghèo. Mạng sống dân nghèo, Người ra tay tế độ.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay, là lời cầu xin Đấng “Adonaï”, Thiên Chúa của giao ước đến ra tay giải thoát Dân của Người: Lạy Chúa là thủ lãnh nhà Ítraen, Ngài đã ban lề luật cho ông Môsê trên núi Xinai. Xin ngự đến mà ra tay cứu chuộc loài người.
 
Trong bài Tin Mừng, sứ thần hiện ra báo mộng cho thánh Giuse: Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.
 
Ơn giải thoátcanh tân là của ân huệ nhưng không của Thiên Chúa. Sự cộng tác của chúng ta là trông cậy vững vàng vào lời hứa cứu độ của Chúa. Chúa không chậm trễ thực hiện lời hứa, nhưng, Người kiên nhẫn chờ đợi chúng ta, Người muốn cứu độ hết tất cả mọi người. Chúng ta được cứu độ nhờ ân sủng, nhưng, không phải một ân sủng chung chung, mà là, ân sủng của chính Kitô, Con Một của Thiên Chúa. Chúng ta được cứu độ nhờ đức tin, nhưng, không phải một đức tin chung chung, mà làm, đức tin vào Đức Kitô, Đấng đã yêu thương và thí mạng vì chúng ta. Ước gì chúng ta biết đặt hết lòng: tin tưởng, cậy trông vào Đức Kitô, Đấng Cứu Độ Duy Nhất của chúng ta. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm166
  • Hôm nay36,228
  • Tháng hiện tại362,898
  • Tổng lượt truy cập71,729,244
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây