Sống cuộc đời thánh thiện

Thứ sáu - 29/12/2023 20:25  168
Ngày 30-12
1Ga 2,12-17; Lc 2,36-40

anna the prophetess jpgBài Tin mừng hôm nay gợi lên cho chúng ta lòng khao khát sống một cuộc đời thánh thiện theo gương bà Anna, nhất là  theo mẫu gương trọn hảo của Con Thiên Chúa làm người.

Bà Anna là một người đơn sơ bé nhỏ thuộc nhóm những người nghèo (Anawin), những kẻ mong đợi lời hứa và ơn cứu độ của Thiên Chúa. Bà chỉ xuất hiện một lần trong biến cố dâng Chúa vào Đền thờ. Dung mạo của bà được mô tả bằng những chi tiết đơn sơ, nhưng thật quan trọng: bà đã 84 tuổi, goá bụa, nghèo khó, trung thành với những bổn phận đạo đức, sống nơi Đền thờ, phụng sự Thiên Chúa ngày đêm trong chay tịnh và cầu nguyện. Bà tin tưởng vào lời hứa cứu độ của Thiên Chúa sẽ thực hiện và cuối cùng đã được nhìn thấy Đấng Cứu Chuộc nơi Hài Nhi Giêsu. Thật khó mà sống được như thế nếu không cố gắng cộng tác với ơn Chúa.

Mỗi người chúng ta có thể noi gương bà Anna sống kết hiệp với Chúa trong cầu nguyện và chay tịnh, nghĩa là sống một cuộc đời thánh thiện, để có thể nhìn thấy hành động của Thiên Chúa trong lịch sử nói chung, và trong chính cuộc đời mỗi người chúng ta nói riêng. Không phải sự khôn ngoan thông thái làm cho con người gặp được Thiên Chúa và lãnh nhận ơn cứu độ của Ngài, nhưng chỉ những tâm hồn đơn sơ như bà Anna mới lắng nghe được lời mời gọi đến gặp Chúa, như trong thư thánh Gioan Tông đồ nói rằng: “Anh em đừng yêu thế gian và những gì ở trong thế gian. Kẻ nào yêu thế gian thì nơi kẻ ấy không có lòng mến Chúa Cha, vì mọi sự trong thế gian : như dục vọng của tính xác thịt, dục vọng của đôi mắt và thói cậy mình có của… đang qua đi. Còn ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa thì tồn tại mãi mãi”.

Sau khi làm xong mọi việc theo Luật dạy, Mẹ Maria và thánh Giuse đưa Hài Nhi Giêsu về sống những năm tháng dài ở Nadaret: “Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa”. Một nếp sống không ồn ào, không hào nhoáng, nhưng bình dị, lặng lẽ, thanh bình, ở vùng quê hẻo lánh. Từ tuổi thơ ấu, thiếu nhi, thiếu niên, thanh niên, đến tuổi trưởng thành, Con Thiên Chúa lớn dần trong vóc dáng, tinh thần, tâm linh; trong mối tương quan với Thiên Chúa, con người và xã hội.

Suốt ba mươi năm, Chúa Giêsu chia sẻ trọn vẹn cảnh đời làm người, vui buồn sướng khổ, đắng cay chua xót, với bao vất vả lao lung, niềm vui và hy vọng, cũng như những lo lắng băn khoăn. Ngài đón nhận tất cả từ con người để sống trọn vẹn kiếp người giữa cộng đồng nhân loại (Dt 4,15). Chiêm ngắm Chúa Giêsu như thế, chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta ánh sáng và sức mạnh, để diệt trừ mọi ảnh hưởng của thế gian, làm cho chúng ta chân thành phụng sự Chúa trong sự khiêm hạ và tấm lòng yêu mến.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con lòng khao khát sống một cuộc đời thánh thiện, qua việc gặp gỡ Chúa và ở lại với Chúa trong cuộc sống hằng ngày, để chúng con được sống nhờ Chúa, với Chúa và trong Chúa, vì chỉ có Chúa mới mang lại bình an và hạnh phúc vĩnh cửu cho chúng con. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại120,722
  • Tổng lượt truy cập71,487,068
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây