Mầu nhiệm tự huỷ chiếu soi mọi tăm tối

Thứ năm - 28/12/2023 22:40  309
Ngày 30 tháng 12
 
unnamed 6Qua Lời Tổng Nguyện của ngày lễ hôm nay, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: vì công ơn Con Một Chúa là Đức Giêsu Kitô, vừa sinh xuống giữa lòng nhân loại, xin Chúa thương giải thoát chúng ta khỏi gông cùm nô lệ tội lỗi.
 
Ca Nhập Lễ cho thấy Thiên Chúa đã chọn con đường tự hủy: nhập thể âm thầm, khiêm hạ để cứu độ loài người: Lúc vạn vật đắm chìm trong thinh lặng, và khi đêm tối đã về khuya, thì lạy Chúa, từ ngai vàng thiên quốc, Lời toàn năng của Ngài đến trần gian.
 
Thiên Chúa đã nhập thể làm người để giải thoát chúng ta khỏi gông cùm nô lệ tội lỗi. Người đã chọn cách thế tự hủy, tự hóa mình ra không, âm thầm, khiêm hạ, khác hẳn với cách thế của người đời. Người chọn làm người để chúng ta được tham dự vào thần tính của Người, như thánh Hipôlytô đã nói trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách hôm nay. Cũng vậy, thánh Phaolô trong bài đọc một của giờ Kinh Sách cũng cho thấy: Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người, cũng như muốn nhờ Người, mà làm cho muôn vật được hòa giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời.
 
Khi đến trần gian, Đức Giêsu đã xác định rõ ràng: Người được sai đến là để làm theo ý Chúa Cha. Trong bài đọc một, thánh Gioan đã cho thấy những người không làm theo ý muốn Chúa Cha là những người nào: Anh em đừng yêu thế gian và những gì ở trong thế gian. Kẻ nào yêu thế gian, thì nơi kẻ ấy không có lòng mến Chúa Cha, vì mọi sự trong thế gian: như dục vọng của tính xác thịt, dục vọng của đôi mắt và thói cậy mình có của, tất cả những cái đó không phát xuất từ Chúa Cha, nhưng phát xuất từ thế gian; mà thế gian đang qua đi, cùng với dục vọng của nó. Còn ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa thì tồn tại mãi mãi.
 
Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 95, vịnh gia kêu gọi: Trời vui lên, đất hãy nhảy mừng. Hãy dâng Chúa quyền lực và vinh quang, hãy dâng Chúa vinh quang xứng danh Người. Thiên Chúa đã xuống thế làm người, cứu chuộc chúng ta khỏi gông cùm nô lệ tội lỗi, do đó, các nhà phụng vụ đã chọn câu Tung Hô Tin Mừng cho ngày lễ hôm nay là: Ngày thánh đã bừng lên chiếu rọi chúng ta, muôn dân hỡi, đến mà thờ lạy Chúa. Vì hôm nay, ánh huy hoàng rực rỡ, tỏa xuống khắp cõi trần. Chúng ta được cứu chuộc nhờ công trình tự hủy, hóa mình ra không của Thiên Chúa, cách thế đảo ngược này lại cất giấu mọi kho tàng khôn ngoan và hiểu biết, sẽ soi chiếu những gì còn đang ẩn kín và làm rực lên ánh vinh quang rạng ngời giữa một thế giới ngập đầy bóng tối. Đây là một mầu nhiệm không thể hiểu được, mà Thiên Chúa chỉ tỏ lộ cho những kẻ bé mọn như cụ già Simêon và nữ ngôn sứ Anna trong bài Tin Mừng hôm nay.
 
Trong bài Tin Mừng, thánh Luca tường thuật lại cuộc gặp gỡ giữa nữ ngôn sứ Anna và Hài Nhi Giêsu trong Đền Thờ: Bà tiến lại gần, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết thảy những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giêrusalem. Bà nói gì về Hài Nhi cho tất cả mọi người, chắc hẳn, những gì bà nói cũng không nằm ngoài những lời tiên báo của cụ già Simêon: Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ítraen ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà. Chúa thường mặc khải những điều cao cả cho những kẻ bé mọn, bà Anna là một người nghèo của Thiên Chúa, bà đã sống với chồng được bảy năm, rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, đêm ngày thờ phượng Thiên Chúa. Ước gì chúng ta cũng trở nên những con người bé mọn, dám tham dự vào công trình tự hủy của Chúa, để chúng ta cũng được Chúa mặc khải cho biết những mầu nhiệm cao cả của Nước Trời.
 
Qua mầu nhiệm tự hủy, hóa mình ra không, Đức Kitô đã trở thành nguồn mạch ơn cứu độ của chúng ta, như trong lời Ca Hiệp Lễ, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay: Từ nguồn sung mãn của Đức Kitô, tất cả chúng ta đã nhận được hết ơn này đến ơn khác. Ước gì chúng ta biết chạy đến với Đức Kitô, để lãnh nhận ân sủng dồi dào, mà dấn thân, cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập223
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm198
  • Hôm nay39,907
  • Tháng hiện tại366,577
  • Tổng lượt truy cập71,732,923
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây