Chính Gioan tẩy giả là Êlia phải đến

Thứ sáu - 15/12/2023 21:21  270
Thứ Bảy tuần II Mùa Vọng
Mt 17,10-13

john the bapatistHai bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay đều nói đến vị ngôn sứ lẫy lừng trong Cựu ước là ông Êlia. Vị ngôn sứ này được Thiên Chúa ban cho quyền phép lớn lao như đóng, mở cửa trời (gây hạn hán và cho mưa xuống), khiến lửa từ trời xuống đốt cháy kẻ thù, làm cho kẻ chết sống lại v.v… Ngôn sứ Êlia được sai đến để “chấn hưng lại nhà Giacóp”, làm cho dân từ bỏ thần ngoại mà quay về với Thiên Chúa của cha ông họ.

Bài Tin Mừng là đoạn tiếp theo trình thuật Chúa Giêsu đem ba môn đệ thân tín lên núi, rồi Người biến hình và có hai ông Môsê và Êlia đến đàm đạo về cuộc Xuất hành của Người tại Giêrusalem. Cho nên, khi Thầy trò từ núi đi xuống, các môn đệ thắc mắc với Chúa Giêsu: “Tại sao các luật sĩ lại nói Êlia phải đến trước đã?” Sở dĩ các môn đệ thắc mắc như vậy, là vì người Do thái tin rằng xưa kia Êlia được đưa lên trời, rồi sẽ trở lại trần gian để dọn đường cho Đấng Mêsia ngự đến. Họ dựa vào lời tiên báo của ngôn sứ Malakhi: “Này ta sai đến cho các ngươi tiên tri Elia trước ngày của Giavê đến là ngày lớn lao đáng sợ” (Mal 3,23-24).

Chúa Giêsu đã giải thích cho các môn đệ biết nhiệm vụ của Ngôn sứ Êlia là đến để chấn hưng đạo đức của dân Israel. Nếu hiểu theo nghĩa đó thì khi ông Gioan đến cũng đã làm công việc của Êlia, đó là kêu gọi người ta sám hối để đón Chúa đến. Trong một đoạn Tin Mừng khác, Ngài quả quyết rằng: “Vậy nếu các ngươi tin lời Ta, thì chính Gioan là Êlia phải đến” (Mt 11,14). Tất cả đời sống và sứ vụ của Gioan tiền hô đều cho thấy rõ vai trò và tinh thần của Êlia. Vì thế, “các môn đệ hiểu Chúa Giêsu nói với họ về Gioan Tẩy Giả”. Và nếu Gioan tiền hô là Êlia đã xuất hiện, thì Đấng Thiên Sai mà dân Chúa hằng mong đợi cũng đã đến rồi, đó chính là Đức Giêsu Kitô, Chúa của chúng ta.

Hơn nữa, Chúa Giêsu muốn dùng hình ảnh của Gioan Tiền hô và Êlia để nói về chính Ngài. Gioan Tiền hô rao giảng và làm phép rửa tỏ lòng thống hối, còn chính Chúa Giêsu thiết lập phép rửa tha tội. Hồi ở Nazareth, chính Chúa đã xác định sứ mạng phổ quát của Ngài theo như Êlia loan báo (Lc 4,25t). Êlia đã khiến lửa từ trời xuống (2V 1,9). Còn Chúa Giêsu đã đem lửa của Thánh Thần đến thế gian (Lc 12,49). Tại núi Cây dầu, Chúa Giêsu được một thiên thần an ủi khích lệ cũng như xưa Êlia được thiên thần mang bánh ở hoang địa (Lc 22,43. 1V 19,5.7). Êlia được đưa về trời tiên báo việc Chúa phục sinh và lên trời (Lc 24,51.9,51).

Ngôn sứ Êlia, Gioan tiền hô và Chúa Giêsu đã đi chung một con đường đau khổ để tới vinh quang và đó cũng là một con đường mà mọi môn đệ của Chúa cũng phải đi qua. Ước gì chúng ta cũng bước theo Chúa trên con đường đau khổ thập giá, với niềm hy vọng được hưởng vinh quang với Ngài trong nước trời. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập235
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm192
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại278,577
  • Tổng lượt truy cập71,644,923
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây