Đặc ân nhưng không của Mẹ chúng ta

Thứ năm - 07/12/2023 04:32  639
Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội ngày 08 tháng 12
 
Đức Maria thưa: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần truyền” (Lc 1,38).

Chúc mừng Đại lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội! Đây quả là ngày mừng rỡ hân hoan!

Hôm nay, chúng ta tôn kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội rạng ngời vinh hiển, kỳ công tuyệt tác của lòng Chúa vô cùng xót thương.

Thật là thích đáng khi chúng ta chiêm ngưỡng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội như kỳ công của lòng thương xót vô biên của Chúa. Tại sao vậy? Điều gì làm cho lễ trọng này lại liên kết chặt chẽ với lòng thương xót đến như vậy?

Thưa, vì lòng thương xót là một món quà nhưng không của Thiên Chúa. “Nhưng không” có nghĩa là chúng ta không xứng đáng hoặc không thể tự sức mình đạt được. Lòng thương xót không phải là điều Thiên Chúa nợ chúng ta. Nếu đó là món nợ, nó sẽ không còn là lòng thương xót nữa, mà là quyền lợi của chúng ta. Nhưng chúng ta không có quyền được thương xót. Chính Thiên Chúa đã tự trao ban và trao ban cách dồi dào lòng thương xót vô biên của Ngài cho chúng ta.

Vì thế, khi mừng trọng thể lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội vinh hiển, điều quan trọng là chúng ta chiêm ngắm về đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội được ban cách nhưng không dưới hai khía cạnh. Trước hết, đặc ân “Vô Nhiễm Nguyên Tội” nghĩa là khi Thiên Chúa tạo dựng Đức Trinh Nữ Maria, Ngài đã tạo dựng Mẹ trong tình trạng không vương mắc tội lỗi. Điều đó được thực hiện qua những gì mà chúng ta gọi là ân sủng tiên liệu (prevenient grace), nghĩa là được hưởng nhờ trước công nghiệp cứu độ của Chúa Giêsu. Đặc ân này được ban cho Mẹ chính là công trình đến từ lòng thương xót nhưng không và trọn hảo của Thiên Chúa. Mẹ đã không phấn đấu hay được thưởng công đặc ân đó, nhưng Thiên Chúa, do sự tốt lành của Ngài, đã tạo dựng Mẹ không mắc tội nguyên tổ, hầu Mẹ trở thành khí cụ hữu hiệu Chúa dùng, để qua đó Con Chúa có thể đến trong thế gian. Về phần mình, Đức Maria đã đón nhận món quà này và chọn sống thanh khiết trong suốt cuộc đời với ước nguyện hiến dâng liên lỷ.

Thứ đến, khi tạo dựng nên Đức Mẹ cách vô nhiễm, Thiên Chúa đã không giữ Mẹ cho riêng mình. Ngài đã không hành xử ích kỷ với Mẹ. Thay vào đó, Ngài đã muốn làm cho đỉnh cao của công trình sáng tạo của Ngài trở thành Mẹ của chúng ta. Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội giờ đây là Người Mẹ thiêng liêng của chúng ta trong ân sủng và lòng thương xót của Thiên Chúa. Đây cũng là một hành động tuyệt vời của lòng thương xót nhưng không, đến từ Thiên Chúa tình thương. Chúng ta không có gì xứng đáng để có một Người Mẹ và một Nhà Bảo Trợ thiêng liêng như vậy, nhưng chúng ta có Mẹ và Người luôn ở đó để cầu thay nguyện giúp cho chúng ta và kéo muôn ân sủng từ Thiên Chúa xuống cho chúng ta, chẳng khác nào một người mẹ hoàn hảo nhất trần gian.

Tóm lại, hôm nay, chúng ta suy niệm về ân huệ nhưng không của Lòng thương xót Chúa dưới hai phương diện: (1) Chúa đã tạo dựng Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội và (2) Ngài đã tặng ban cho chúng ta Người Mẹ ấy như là Hiền Mẫu và Nữ Vương của mỗi chúng ta. Vì thế, ngày hôm nay và trong suốt năm Phụng vụ này, chúng ta hãy biết kiếm tìm và cầu xin sự đỡ nâng từ mẫu của Mẹ.

Lạy Đức Mẹ là Nữ Vương của chúng con, xin cho con biết chiêm ngắm vẻ đẹp và sự thánh thiện của Mẹ, một thụ tạo bình thường nhưng hoàn hảo về mọi phương diện. Chúa đã tặng ban cách riêng cho Mẹ ân sủng nhưng không này để Mẹ có thể cộng tác cách hoàn hảo với Thiên Chúa. Ước gì con luôn biết cậy dựa và tình yêu và sự che chở từ mẫu của Mẹ và ước gì con luôn biết để Mẹ đổ tràn ân sủng của Chúa trên con thuận theo thánh ý Chúa Cha. Lạy Mẹ rất dấu yêu, Mẹ chính là món quà ân sủng nhưng không của lòng thương xót mà Thiên Chúa dành cho tất cả chúng con. Lạy Mẹ Maria, con yêu mến Mẹ. Xin Mẹ hãy cầu thay nguyện giúp cho chúng con. Lạy Chúa Giêsu, con tín thác nơi Chúa.

Tác giả: Nhóm Ra Khơi 2023 (ĐCV Bùi Chu)

Nguồn tin: Catholic Daily Reflections

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập229
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay45,433
  • Tháng hiện tại100,446
  • Tổng lượt truy cập71,466,792
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây