Soi trí, đốt lòng bừng cháy lửa mến yêu

Thứ bảy - 06/01/2024 03:46  373
Ngày 06 tháng 01
 
image 2Qua Lời Tổng Nguyện của ngày lễ hôm nay, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa chiếu giãi ánh vinh quang rực rỡ, để soi trí chúng ta, và đốt lòng chúng ta bừng cháy lửa mến yêu, như thế, chúng ta chẳng còn do dự nhìn nhận Con Một Chúa là Đấng Cứu Tinh, để rồi từ đó, chúng ta sẽ chân thành phục vụ Người.
 
Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Isaia đã cho thấy: Người Tôi Trung của Thiên Chúa là ánh sáng muôn dân. Người Tôi Trung xuất hiện như một nhân vật huyền bí, với những nét đặc biệt, đưa chúng ta vào mầu nhiệm Đức Kitô: Đây là người Tôi Trung Ta tuyển chọn; đây là người Ta yêu dấu, Người làm cho lòng Ta vui thỏa. Ta cho Thần Khí Ta ngự trên Người; Người sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân. Muôn dân đặt hy vọng nơi Người.
 
Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Ghêgôriô Nadien đã nói: Đức Kitô tỏa sáng, chúng ta hãy tỏa sáng cùng với Người. Như những tia sáng hoàn hảo bên cạnh Nguồn Sáng cao cả, anh em hãy để mình được thấm nhuần ánh huy hoàng của ánh sáng đó, là ánh sáng trên trời. Đức Kitô được dìm xuống nước, chúng ta hãy cùng xuống để cùng lên với Người. Hôm nay trời rộng mở, biển cả nên hiền hòa, đất mừng vui hớn hở, núi đồi cũng hoan ca, bởi vì, Đức Kitô đến bên bờ sông Giođan, xin ông Gioan làm phép rửa.
 
Trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Gioan đã cho thấy: Chính Đức Giêsu Kitô là Đấng đã đến, nhờ nước và máu; không phải chỉ trong nước mà thôi, nhưng trong nước và trong máu. Chính Thần Khí là chứng nhân, và Thần Khí là sự thật. Có ba chứng nhân: Thần Khí, nước, và máu. Cả ba cùng làm chứng một điều.
 
Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 147, vịnh gia đã kêu gọi: Giêrusalem hỡi, nào tôn vinh Chúa! Chúa bày tỏ lời Người cho nhà Giacóp, chiếu chỉ luật điều cho Ítraen. Chúa không đối xử với dân nào như vậy, không cho họ biết những điều luật của Người.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Các tầng trời mở ra, và có tiếng Chúa Cha phán dạy: Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người. Trong bài Tin Mừng, thánh Máccô tường thuật: khi Đức Giêsu chịu phép rửa, thì có tiếng từ trời phán: Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.
 
Đức Kitô là Con yêu dấu của Chúa Cha, là Người Tôi Trung đã vâng lời Chúa Cha cho đến chết, vì thế, Chúa Cha hài lòng về Người, và kêu gọi chúng ta hãy vâng nghe Lời Người. Thật vậy, Đức Kitô là ánh sáng soi chiếu cho chúng ta biết tìm đường về cõi sống, đi trong ánh sángcủa Người chắc chắn chúng ta sẽ không bao giờ sợ phải lạc đường. Tuy nhiên, để tin nhận Đức Kitô là Vị Cứu Tinh của mình, chúng ta cần phải được Chúa Cha mặc khải, như lời Đức Giêsu nói với thánh Phêrô: không phải do xác thịt hay máu huyết, nhưng là, do chính Chúa Cha mặc khải cho biết, mà Chúa Cha lại chỉ mặc khải cho những kẻ bé mọn.
 
Ước gì chúng ta biết trở nên đơn sơ bé nhỏ, để Chúa Cha sẽ soi trí cho chúng ta nhận biết Đức Kitô là Đấng Cứu Độ duy nhất của chúng ta, và Người sẽ đốt lòng chúng ta bừng cháy lửa yêu mến, để chúng ta sẵn sàng dấn thân phục vụ Con của Người. Lời Ca Hiệp Lễ mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay nhắc cho chúng ta nhớ lại lời Đức Giêsu đã nói với các môn đệ: Không có Thầy, anh em không thể là gì được, bởi vì, từ nguồn sung mãn của Đức Kitô, tất cả chúng ta đã nhận được hết ơn này đến ơn khác, ân sủng được ban cho chúng ta là vì ích chung. Ước gì chúng ta biết dùng những khả năng Chúa ban mà phục vụ Người. Một khi tâm trí chúng ta được soi sáng để nhận ra Đức Kitô là Đấng Cứu Độ duy nhất của mình, thì ngay lập tức, cõi lòng chúng ta sẽ bừng cháy lửa yêu mến: thôi thúc chúng ta dấn thân phục vụ Chúa trong mọi người, nhất là, nơi những con người mà Chúa đã tự đồng hóa mình với họ: đó là những người bé mọn, nghèo khổ, bị gạt ra bên lề xã hội.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập522
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm484
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại269,909
  • Tổng lượt truy cập71,636,255
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây