Những tâm hồn ngay thẳng

Chủ nhật - 11/02/2024 22:20  402
THỨ BA TUẦN 6 THƯỜNG NIÊN – CHẴN
 
image 14Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Ba Tuần 6 Thường Niên, năm chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa thích ngự trong những tâm hồn ngay thẳng, xin Chúa tuôn đổ hồng ân, giúp chúng ta ăn ở thế nào, để trở nên đền thờ của Chúa.
 
Những tâm hồn ngay thẳng là những tâm hồn tuân theo sự chỉ dạy của Đức Khôn Ngoan, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Châm Ngôn đã nói: Phúc thay người bước theo đường lối ta chỉ bảo. Muốn nên khôn, phải nghe lời nghiêm huấn, đừng bao giờ gạt bỏ. Phúc thay người lắng nghe ta dạy, ngày ngày canh thức trước cửa nhà ta, túc trực ở ngay lối ra vào. Vì gặp được ta là gặp sự sống, và hưởng ân lộc ĐỨC CHÚA ban cho.
 
Những tâm hồn ngay thẳng là những tâm hồn tin vào mầu nhiệm nhập thể, và thập giá của Đức Kitô. Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Athanaxiô đã nói: Nay Thiên Chúa không còn muốn được nhận biết qua hình và bóng của sự khôn ngoan ở trong thụ tạo như trước kia nữa, nhưng, Người đã muốn cho Đức Khôn Ngoan đích thực nhập thể làm người và chịu chết vì khổ hình thập giá, để từ nay tất cả những ai tin vào thập giá đó, sẽ được cứu độ.
 
Những tâm hồn ngay thẳng là những tâm hồn không để cho dục vọng chi phối, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Giacôbê đã cho thấy: Ai bị cám dỗ, là do dục vọng của mình lôi cuốn, rồi một khi dục vọng đã cưu mang, thì đẻ ra tội; còn tội khi đã phạm rồi, thì sinh ra cái chết. Những tâm hồn ngay thẳng là những tâm hồn được Thiên Chúa giáo huấn, như trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 93, vịnh gia đã nghiệm thấy: Lạy Chúa, hạnh phúc thay kẻ được Ngài giáo huấn, được Ngài lấy luật mà dạy dỗ bảo ban. Ngài cho họ được bình an trong ngày hoạn nạn.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy. Những tâm hồn ngay thẳng là những tâm hồn luôn vâng giữ Lời Chúa, không để cho mình bị nhiễm men Pharisêu và men Hêrôđê, như trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu đã cảnh báo các môn đệ: Anh em phải coi chừng men Pharisêu và men Hêrôđê.
 
Tại sao Chúa lại bực mình với các môn đệ? Tại vì, Chúa đang giảng dạy cho các ông, nhưng, các ông không tập trung chú ý lắng nghe, mà lại, lo bàn tán về việc không có đồ ăn. Điều này chứng tỏ điều mà trước đây, Chúa đã giảng dạy, chẳng thấm nhập gì vào các ông: Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng, bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra. Chúa đã nhắc lại hai lần hóa bánh ra nhiều, để nhắc các ông biết quay về với những gì chính yếu. “Men” cũng như các “vi sinh”, có tốt có xấu. “Men Tin Mừng” thì tốt, còn “men Pharisêu” và “men Hêrôđê” thì xấu. Chúa nhắc tới hai loại “men” xấu sẽ hủy hoại tâm hồn chúng ta, đó là: (1) “men giả hình” của những người Pharisêu: muốn tự mình nên thánh, bằng chính công trạng, và các việc đạo đức của mình, cậy dựa vào sức mạnh và những hiểu biết thiêng liêng để thao túng và bắt người khác phải kính nể và phục vụ mình; (2) “men cáo già” của Hêrôđê: dùng quyền lực để giết chóc, trấn áp, và bịt miệng những ai có nguy cơ đe dọa đến vương quyền, đến nhân cách xấu xa của mình. Ước gì chúng ta biết để cho “Men Tin Mừng” thấm nhập vào chúng ta, để chúng ta trở nên đồng hình đồng dạng với Đấng đã dùng lương thực là thi hành ý muốn của Chúa Cha, Đấng đến không phải được hầu hạ, nhưng, để hầu hạ và hiến dâng mạng sống vì chúng ta. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập260
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay47,982
  • Tháng hiện tại1,335,761
  • Tổng lượt truy cập71,363,518
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây