Thiết tha tìm kiếm Chúa

Thứ hai - 19/02/2024 04:07  362
THỨ BA TUẦN 1 MÙA CHAY
 
image 3Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Ba Tuần I Mùa Chay này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúng ta thuộc đại gia đình của Chúa, xin Chúa rủ thương đoái nhìn và giúp chúng ta hằng chế ngự thân xác, để tinh thần được phấn khởi và thiết tha tìm kiếm Chúa không ngừng.
 
Trên hành trình tìm kiếm Thiên Chúa, những khó khăn, thử thách thường làm cho chúng ta bỏ cuộc. Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Xuất Hành cho thấy: Ông Môsê thực hiện những dấu lạ đầu tiên để chứng minh rằng Thiên Chúa đã sai ông, nhưng, xem ra ông đã không thành công, tuy vậy, ông vẫn kiên trì nhẫn nại cho đến khi đưa Dân Chúa ra khỏi đất Aicập.
 
Chúng ta là con cái trong gia đình Thiên Chúa, chúng ta phải tìm kiếm thánh ý Chúa, để làm đẹp lòng Người. Hơn ai hết, Đức Giêsu biết rõ Chúa Cha và Người đã dạy chúng ta lời Kinh Lạy Cha, mà trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách hôm nay, thánh Síprianô đã kêu gọi chúng ta: Hãy cầu nguyện theo cách Thầy Chí Thánh đã dạy. Dâng lên Thiên Chúa lời cầu xin từ đáy lòng, dâng lên thấu tai Người chính lời nguyện của Đức Kitô, thì đó là một lời cầu nguyện nghĩa thiết và thân tình. Lời cầu xin của chúng ta sẽ hiệu lực biết chừng nào, nếu chúng ta, vừa nhân danh Đức Kitô, vừa dùng chính lời cầu nguyện của Người mà xin.
 
Trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Isaia cho thấy Lời của Chúa thực hiện ý muốn của Chúa: Lời Ta một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó. Đức Giêsu nói lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Chúa Cha. Thật vậy, Lời của Chúa, thánh ý Chúa chính là lương thực, là sự sống, như lời Tung Hô Tin Mừng mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay: Người ta sống, không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời Thiên Chúa phán ra.
 
Tìm kiếm Chúa, tìm thánh ý Chúa là tìm kiếm sự sống, vì thế, trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 33, vịnh gia đã kêu gọi: Hãy cùng tôi ngợi khen Đức Chúa, ta đồng thanh tán tụng danh Người. Tôi đã tìm kiếm Chúa, và Người đáp lại, giải thoát cho khỏi mọi nỗi kinh hoàng, thật vậy, người tìm kiếm Chúa, tìm thánh ý Chúa, sẽ được Chúa giữ gìn, và giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn.
 
Bài Tin Mừng hôm nay chính là lời Kinh Lạy Cha, mà chính Đức Giêsu đã dạy. Qua Kinh Lạy Cha, chúng ta thấy cầu nguyện thực sự không phải là cái gì đó để bày tỏ bên ngoài, nhưng, cầu nguyện chính là sự biến đổi bên trong chúng ta để cho thánh ý Chúa được thể hiện. Cầu nguyện không phải cho Chúa, vì Chúa không cần thêm gì khi chúng ta cầu nguyện, nhưng, cầu nguyện là vì chúng ta. Chúng ta cầu nguyện và thông qua cầu nguyện chúng ta được biến đổi, để nên một lòng một ý với Chúa. Cầu nguyện đích thực là một sự rỗng không, mọi thứ đi qua không bị cản lại: làn gió lướt qua, tia nắng rọi vào, người người qua lại... mọi thứ đến rồi đi, như những cái bóng không làm chúng ta xao động. Nếu chúng ta không cầu nguyện, mà chỉ ngồi tập trung, thì mọi thứ đều làm chúng ta xao lãng, như tiếng máy bay, tiếng trẻ khóc, tiếng chó sủa... Tập trung là phi tự nhiên, nên bất cứ điều gì, tiếng động gì, cũng làm chúng ta phân tâm. Cầu nguyện là dòng chảy tự nhiên, không có gì có thể làm chúng ta phân tâm, vì chúng ta đâu có tập trung. Khi cầu nguyện, chúng ta bị quấy nhiễu, thì đó là do chúng ta đang tập trung mà chưa hề cầu nguyện. Ước gì chúng ta sống tinh thần sám hối Mùa Chay, trong tâm thái cầu nguyện luôn mãi, khi ý thức được rằng Chúa như người Cha hiền luôn dõi mắt nhìn theo chúng ta, là những đứa con thơ của Người. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập184
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay49,442
  • Tháng hiện tại1,337,221
  • Tổng lượt truy cập71,364,978
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây