Trung thành phụng sự Chúa

Thứ hai - 04/03/2024 03:39  834
THỨ BA TUẦN 3 MÙA CHAY
 
image 12Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Ba Tuần 3 Mùa Chay này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa hằng giáng phúc cho chúng ta, và không ngừng ban ơn che chở, để chúng ta được luôn trung thành phụng sự Chúa.
 
Con người không ngừng dựng nên một Thiên Chúa theo hình ảnh của mình. Vì vậy, chúng ta phải đề phòng luôn, kẻo khi, chúng ta tưởng mình đang thờ phượng Thiên Chúa trong chân lý, thì lại là lúc, vô tình, chúng ta biến Người thành ngẫu tượng. Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Xuất Hành cho thấy: Họ đổi Chúa vinh quang lấy hình bò ăn cỏ. Họ quên Thiên Chúa là Vị Cứu Tinh từng làm việc lớn lao bên miền Aicập, việc khiếp kinh giữa lòng Biển Đỏ. Tâm trí ngu si của họ hóa ra mê muội. Thay vì Thiên Chúa vinh quang bất tử, họ đã thờ hình tượng loài phải chết.
 
Trung thành phụng sự Chúa, không có nghĩa là, chúng ta phải khước từ các mối tương quan khác, mà trái lại, chúng ta phải sống triển nở các mối tương quan cách tốt đẹp trong thánh ý Chúa. Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Phêrô Kim Ngôn nói: Chay tịnh là linh hồn của cầu nguyện,làm phúc là sự sống của chay tịnh. Đừng ai tách rời ba việc ấy, vì chúng không thể tách rời nhau được. Ai chỉ làm một trong ba, hay không làm đủ cả ba một trật, là chẳng làm gì hết.
 
Một tấm lòng tan nát giày vò, Chúa sẽ chẳng khinh chê, phụng sự Chúa với tinh thần khiêm nhường thống hối là của lễ rất đẹp lòng Chúa, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Đanien cho chúng ta thấy điều đó: xin nhận tâm hồn thống hối và tinh thần khiêm nhượng của chúng con, thay của lễ toàn thiêu chiên bò, và ngàn vạn cừu non béo tốt.
 
Trung thành phụng sự Chúa thì thật là chính đáng, bởi vì, Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, chậm bất bình và giàu tình thương, như trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 24, vịnh gia đã kêu xin: Lạy Chúa, xin nhớ lại nghĩa nặng với ân sâu của Ngài. Lạy Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay quy hướng về Chúa, trở về với Chúa: Đức Chúa phán: Ngay lúc này, các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, bởi vì, Ta từ bi nhân hậu, nhưng, trong bài Tin Mừng, Chúa lại dạy phải tha thứ cho anh chị em mình bảy mươi lần bảy. Điều này cho thấy việc trung thành phụng sự Chúa, có liên quan chặt chẽ với việc phục vụ tha nhân, bằng chứng là, khi kết thúc dụ ngôn, Đức Giêsu đã nói: Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.
 
Tự bản chất con người là một hữu thể có tương quan. Chúng ta không thể sống, tồn tại và phát triển mà không cần đến các mối tương quan. Ba mối tương quan: Tương quan với Thiên Chúa (cầu nguyện), tương quan với tha nhân (bố thí) và tương quan với chính mình (chay tịnh) cùng lớn lên và cùng hỗ trợ lẫn nhau. Nếu một trong ba yếu tố này bị thiếu hụt hoặc bị xao lãng, thì hai yếu tố còn lại sẽ bị ảnh hưởng. Như ba chân của một chiếc kiềng, ba chân đều cần thiết để chiếc kiềng có thể đứng vững, mỗi chân tựa vào hai chân còn lại. Mùa Chay là dịp thích hợp để quay về, làm mới lại các mối tương quan: với Chúa, với tha nhân, và với chính mình. Ước gì chúng ta luôn biết tha thứ cho tha nhân, cho chính mình, để rồi, chúng ta cũng sẽ nhận được ơn tha thứ của Thiên Chúa. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay31,744
  • Tháng hiện tại1,319,523
  • Tổng lượt truy cập71,347,280
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây