Chuẩn bị tâm hồn xứng đáng

Thứ hai - 11/03/2024 10:35  686
THỨ BA TUẦN 4 MÙA CHAY
 
image 8Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Ba Tuần 4 Mùa Chay này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Trong thời gian chúng ta ăn chay cầu nguyện, xin Chúa giúp đoàn tín hữu chúng ta chuẩn bị tâm hồn cho xứng đáng, nhờ đó, chúng ta sẽ nhiệt tình đón nhận mầu nhiệm Vượt Qua, và loan báo Tin Mừng cứu độ cho toàn thể địa cầu.
 
Chuẩn bị tâm hồn xứng đáng bằng cách sống yêu thương. Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Lêvi cho thấy: Dân Ítraen phải nên thánh, nhưng, không phải bằng việc tuân giữ các quy luật khắt khe, nhỏ nhặt trong việc thờ phượng, mà trên hết là, tham dự vào sự thánh thiện của Thiên Chúa Tình Yêu, nghĩa là, phải yêu thương nhau như Chúa dạy: Tất cả lề luật được nên trọn trong điều răn duy nhất: Hãy yêu mến người thân cận như chính mình. Hãy đem lòng yêu mến mà phục vụ lẫn nhau.
 
Chuẩn bị tâm hồn xứng đáng bằng cách thực hành đức ái. Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Lêô Cả đã nói: Để thực hành đức ái thì thời nào cũng thuận tiện cả, nhưng đặc biệt là trong những ngày này. Những ai muốn đón nhận mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa với một tâm hồn và thể xác thánh thiện, thì phải cố gắng hết mình đạt cho được đức ái,đức ái bao gồm mọi nhân đức và phủ lấp muôn ngàn tội lỗi.
 
Chuẩn bị tâm hồn xứng đáng bằng cách sống bác ái yêu thương. Tuy nhiên, để sống giới luật yêu thương của Chúa thật không dễ chút nào. Con cái Thiên Chúa luôn bị con cái thế gian bách hại, nhưng, chúng ta đừng lo, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Êdêkien đã cho thấy: Ơn thánh của Chúa luôn trợ giúp chúng ta. Ơn thánh Chúa như dòng nước từ cửa Đông của Đền Thờ chảy ra, thanh tẩy và chữa lành tất cả. Thiên Chúa luôn sẵn sàng trợ lực cho chúng ta, vấn đề là, chúng ta có dám dấn thân: sống như lời Chúa dạy hay không mà thôi. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 45, vịnh gia cũng đã cho thấy: Chính Chúa Tể càn khôn ở cùng ta luôn mãi, Thiên Chúa nhà Giacóp là thành bảo vệ ta. Một dòng sông chảy ra bao nhánh, đem niềm vui cho thành của Chúa Trời: đây chính là đền thánh Đấng Tối Cao. Thiên Chúa ngự giữa thành, thành không lay chuyển; ngay từ rạng đông, Thiên Chúa thương trợ giúp. Yêu thương là chu toàn cả Lề Luật, là xóa sạch hết mọi lỗi lầm, vì thế, câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay, mời gọi chúng ta hãy xin Chúa: giúp chúng ta biết sống yêu thương để có được tâm hồn trong trắng: Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ.
 
Trong bài Tin Mừng,  Đức Giêsu bảo: “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi!” Người ấy liền được khỏi bệnh, vác chõng và đi được. Hôm đó lại là ngày Sabát. Người Dothái mới nói với kẻ được khỏi bệnh: “Hôm nay là ngày Sabát, anh không được phép vác chõng! Chúa muốn chúng ta giữ Luật trong sự nhận biết, chứ không như “họ không biết việc họ làm”. Luật Chúa như một dòng sông chảy xuống từ đỉnh núi, xuôi ra đại dương. Dòng sông sống động, không chảy theo một bản đồ nào, không nhân tạo như những con kênh đào thẳng tắp. Dòng sông chảy tự do, khi chảy xuôi phương Nam, lúc ngược về phương Bắc, khi chảy nhanh, lúc chảy chậm, chảy qua những vùng đất khác nhau, có những tính chất khác nhau, khí hậu khác nhau, chấp nhận những khúc quanh đột ngột, không bị bó buộc, không như nô lệ, tù nhân có người giám sát, nó tự do chảy, mỗi bước đều là vẻ đẹp riêng của nó. Những người Dothái giữ luật theo mặt chữ, nên cứng nhắc, không có tình yêu. Chúa giữ luật thì linh động, thích ứng với những hoàn cảnh cụ thể, đầy tràn tình yêu, sự sống. Tuân giữ luật trọn hảo không hề có một công thức cố định nào, tất cả đều tùy thuộc vào những đòi hỏi của tình yêu đích thực. Ước gì chúng ta luôn biết tuân giữ giới luật yêu thương như lòng Chúa ước mong! Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay34,723
  • Tháng hiện tại1,322,502
  • Tổng lượt truy cập71,350,259
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây