Thành tâm sám hối

Thứ tư - 28/02/2024 22:17  462
THỨ SÁU TUẦN 2 MÙA CHAY
 
image 6 2Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Sáu Tuần 2 Mùa Chay này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa cho chúng ta biết thành tâm sám hối trong suốt cả Mùa Chay Thánh này, để tâm hồn chúng ta được trở nên trong sạch và đổi mới, mà đón mừng đại lễ Vượt Qua.
 
Thành tâm sám hối là quay trở về tuân giữ giao ước. Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Xuất Hành tường thuật lại câu chuyện giao ước, với những hình ảnh lớn lao, lạ thường, của một cơn giông trên miền núi, mục đích là cho ta thấy, việc ký kết giao ước trang trọng đến mức nào: Thiên Chúa đã biến Dân của Người thành Dân Thánh, Dân Tư Tế, mỗi khi Dân lãng quên giao ước, thì bao nhiêu nỗi bất hạnh xảy đến, nhắc cho họ nhớ sứ mạng của mình: Nếu các ngươi thật sự nghe tiếng Ta và giữ giao ước của Ta, thì giữa hết mọi dân, các ngươi sẽ là sở hữu của riêng Ta. Ta sẽ coi các ngươi là một vương quốc tư tế, một dân thánh dành riêng cho Ta. Thánh Phêrô cũng nói: Phần anh em, anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hoàng tộc chuyên lo tế tự, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa.
 
Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Irênê cũng nhắc lại chuyện giao ước, với những trích dẫn lời của ông Môsê: Anh em hãy chọn sống để anh em và dòng dõi anh em được sống, nghĩa là hãy yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, nghe tiếng Người, và gắn bó với Người, vì như thế anh em sẽ được sống và sống lâu dài.
 
Giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi, cho dẫu, cách thức thực hiện lời hứa của Thiên Chúa, đôi khi, làm chúng ta không thể hiểu được. Trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Sáng Thế tường thuật lại việc các anh đã tìm cách giết Giuse, và cuối cùng bán ông sang Aicập. Thiên Chúa có thể rút những điều lành từ một điều dữ, để chuẩn bị cho Giuse cứu Dân của Người sau này.
 
Những khó khăn thử thách, đôi khi, làm cho chúng ta ngã lòng thất vọng, nhưng, chúng ta hãy cứ tin tưởng tuyệt đối vào lời hứa của Chúa, Chúa sẽ can thiệp đúng lúc, phần chúng ta, hãy nhớ lại những ân huệ, những việc Chúa đã làm cho chúng ta, để giữ vững niềm tin vào Chúa, như trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 104, vịnh gia đã kêu gọi: Hãy nhớ lại những kỳ công Chúa thực hiện. Chúa cho nạn đói hoành hành khắp xứ, làm cạn nguồn lương thực nuôi dân. Chúa đã phái một người đi trước họ là Giuse, kẻ bị bán làm tôi.
 
Chúng ta phải thành tâm sám hối: quay trở về với Thiên Chúa, bởi vì, Người luôn yêu thương và chăm sóc chúng ta, Người không tiếc gì với chúng ta, thậm chí, Người đã ban Con Một của Người cho chúng ta, như câu Tung Hô Tin Mừng mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay: Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người, thì được sống muôn đời. Trong bài Tin Mừng, những tên tá điền tham lam đã giết luôn cả con ông chủ, để chiếm đoạt vườn nho. Vườn nho là của Chúa, ơn cứu độ là của Chúa, các thượng tế và các kỳ mục chỉ là những người thợ làm công, những người quản lý, ấy thế mà, họ muốn độc chiếm Nước Trời: họ muốn trở nên công chính bằng chính sức riêng của mình, biến Chúa thành con nợ phải ban ơn cứu độ cho họ. Do đó, Đức Giêsu đã nói với họ: Tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Người sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân: biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi. Đau khổ ra đời cùng với lòng tham, lòng tham là lửa: thiêu đốt từ những gì dơ bẩn nhất: như rác rưởi, đến những gì quý giá nhất: như kim cương, đá quý. Ước gì chúng ta biết dẹp bỏ lòng tham, sám hối quay về với Chúa, để chỉ ham thích một mình Chúa mà thôi, và để rồi, tâm hồn chúng ta trở nên trong sạch mà đón mừng đại lễ Vượt Qua.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm126
  • Hôm nay55,013
  • Tháng hiện tại56,115
  • Tổng lượt truy cập71,422,461
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây