Thấm nhuần Lời Chúa dạy

Chủ nhật - 18/02/2024 03:02  345
THỨ HAI TUẦN I MÙA CHAY
 
image 2Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Hai Tuần I Mùa Chay này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa giúp chúng ta cải quá tự tân mà trở về với Chúa. Ước gì chúng ta được thấm nhuần Lời Chúa dạy, để Mùa Chay Thánh này đem lại nhiều ơn ích cho chúng ta.
 
Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Xuất Hành tường thuật lại việc Thiên Chúa kêu gọi ông Môsê. Thiên Chúa luôn nhớ lời Người đã hứa, phần chúng ta, đừng nản lòng khi thấy Chúa im hơi lặng tiếng, bởi vì, khi đến giờ của Người, Người sẽ hoàn tất lời hứa của Người: Ta sẽ nhận các ngươi làm dân riêng của Ta, và đối với các ngươi, Ta sẽ là Thiên Chúa. Ta là Thiên Chúa, Đấng cứu các ngươi khỏi phải làm việc khổ sai cho người Aicập; Ta sẽ giơ cánh tay đòi các ngươi lại.
 
Chúng ta là Dân của Thiên Chúa, chúng ta có Chúa là Vua, là Cha của chúng ta, vì thế, tất cả chúng ta đều là anh chị em, con cùng một Cha, cho nên, trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Ghêgôriô Nadien đã kêu gọi chúng ta: Hãy lấy lòng nhân hậu của Chúa mà đối xử với nhau, như Tin Mừng đòi hỏi: Anh em phải yêu thương kẻ thù, phải làm ơn và cho vay mượn mà không mong đền trả. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, vì Người cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên kẻ dữ cũng như người lành. Anh em phải có lòng từ bi, như Cha anh em là Đấng từ bi.
 
Trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Lêvi đã đưa ra những chỉ dẫn, để giúp Dân Chúa sống công bình và bác ái với nhau: Các ngươi không được làm điều bất công khi xét xử: không được thiên vị người yếu thế, cũng không được nể mặt người quyền quý, nhưng, hãy xét xử công minh cho người đồng bào. Thấm nhuần Lời Chúa dạy sẽ đem lại nhiều lợi ích cho chúng ta, như trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 18, vịnh gia đã ca ngợi: Lạy Chúa, Lời Chúa là thần khí và là sự sống. Luật pháp Chúa quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn. Thánh ý Chúa thật là vững chắc, cho người dại nên khôn.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ. Thời Thiên Chúa thi ân, ngày Thiên Chúa cứu độ là thời Thiên Chúa đã nhập thể làm người, tự đồng hóa mình với những người bé mọn, như trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.
 
“Saolô! Saolô! Sao ngươi bắt bớ Ta”. Thiên Chúa đã nhập thể làm người, vì thế, muốn đến với Chúa, chúng ta phải đến với con người, con người là địa chỉ gần nhất, chính xác nhất của Chúa. Hiểu được một nguyên tử, chúng ta sẽ hiểu được cả vũ trụ. Hiểu được một con người bé mọn, chúng ta sẽ hiểu được Chúa, bởi vì, Chúa đã tự đồng hóa mình với những người nghèo khổ và những người bị bắt bớ. Thực tế là, chúng ta thường xem người khác, không như là, một hữu thể cùng hiện hữu bình đẳng với chúng ta, nhưng, xem họ như một đồ vật. Chúng ta xem người giúp việc tốt không phải là người, nhưng là, một cỗ máy tốt, bởi vì, chúng ta đã bỏ tiền ra thuê họ, thuận mua vừa bán, không có tương quan chi cả. Đang khi đó, Chúa dựng nên chúng ta là một hữu thể có tính tương quan. Chúng ta không thể tồn tại một mình mình, vui buồn sướng khổ của người khác, cũng chính là, vui buồn sướng khổ của chính chúng ta. Chính vì thế, Chúa đã kêu gọi chúng ta hãy quan tâm giúp đỡ những người khác, nhất là những người nghèo khổ, túng thiếu, bởi vì, khi giúp họ, là chúng ta đang giúp cho chính bản thân mình và cho chính Chúa. Ước gì chúng ta sống tinh thần sám hối Mùa Chay bằng cách mở lòng ra đón nhận người khác như chính Chúa đón nhận chúng ta. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập360
  • Máy chủ tìm kiếm110
  • Khách viếng thăm250
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại280,156
  • Tổng lượt truy cập71,646,502
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây