Tìm kiếm Chúa là việc hệ trọng nhất

Thứ năm - 22/02/2024 20:38  381
THỨ BẢY TUẦN 1 MÙA CHAY
 
unnamed 5Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Bảy Tuần 1 Mùa Chay này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa cho lòng chúng ta quay về với Chúa, để khi, chúng ta hằng tìm kiếm Chúa như việc quan trọng nhất trong đời, và biết lấy tình bác ái phục vụ anh chị em mình, chúng ta sẽ dễ dàng hoàn toàn hiến thân phụng thờ Chúa.
 
Chúng ta phải hoàn toàn hiến thân phụng thờ Chúa, đây là việc chính đáng và phải đạo. Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Xuất Hành cho thấy: Chỉ nhờ ơn Chúa, Dân Chúa mới khỏi phải chết, cùng với các con đầu lòng bên Aicập, và đã trở thành Dân Riêng của Đức Chúa, vì thế, mọi con đầu lòng phải được thánh hiến cho Thiên Chúa: Cha mẹ Đức Giêsu đem Người lên Giêrusalem để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Sách Luật của Chúa rằng: Phàm là con trai đầu lòng thì phải được thánh hiến cho Chúa. Các ngài cũng phải dâng lên Chúa của lễ thay thế cho con, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non.
 
Chúng ta phải tìm kiếm Chúa trên hết mọi sự, bởi vì, chỉ một mình Chúa mới có khả năng để giải quyết mọi vấn nạn của chúng ta. Trongbài đọc hai của giờ Kinh Sách, Hiến chế Vui Mừng và Hy Vọng đã đưa ra những câu hỏi sâu xa nhất của con người: Con người là ai? Làm sao lý giải được đau khổ, sự dữ và cái chết, và tại sao có nhiều tiến bộ, nhưng, chúng vẫn tồn tại? Cái gì sẽ theo sau cuộc sống trần gian này? Thánh Phaolô đã cho biết đáp án như sau: Hỡi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi? Tử thần có độc là vì tội lỗi, nhưng, tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Kitô, Chúa chúng ta. Đức Chúa xử tốt với ai tin cậy Người, với ai hết lòng tìm kiếm Chúa.
 
Trong bài đọc một của Thánh Lễ, trích sách Đệ Nhị Luật, ông Môsê nói: Anh em sẽ là một dân thánh hiến cho Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 118, vịnh gia đã ca ngợi: Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện, biết noi theo luật pháp Chúa Trời. Hạnh phúc thay kẻ tuân hành ý Chúa, hết lòng hết dạ kiếm tìm Người.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay cho thấy luật cũ đã được thay thế bằng luật mới, luật của tình yêu và ân sủng: Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ. Vì thế, trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu đã kêu gọi: Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện. Điều mà luật cũ chưa bao giờ dám nghĩ tới: Yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.
 
Có một bài hát sinh hoạt thiếu nhi có lời như sau: “Kẻ thù ta đâu có phải là người, giết người đi thì ta ở với ai”. Thật vậy, kẻ thù của chúng ta không phải là những người làm hại chúng ta, vì thế, chúng ta được dạy là ghét tội, chứ không ghét những người có tội. Tuy nhiên, để yêu những kẻ làm tổn thương chúng ta, đó là một việc không dễ dàng chút nào. Rất khó làm, nhưng, chúng ta cũng phải làm, nếu chúng ta muốn trở nên hoàn thiện như Cha trên trời, bởi vì, Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Ước gì chúng ta biết tìm kiếm Chúa, quy hướng về Chúa trung tâm của cuộc đời chúng ta, để chúng ta biết điều chỉnh những chọn lựa và những cung cách hành xử hằng ngày của mình cho phù hợp với thánh ý Chúa. Ước gì được như thế! 

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập267
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm229
  • Hôm nay55,013
  • Tháng hiện tại69,888
  • Tổng lượt truy cập71,436,234
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây