Thực hành điều hay lẽ phải

Thứ ba - 27/02/2024 09:18  380
Thứ Tư tuần II Mùa Chay
 
image 4 1Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Tư Tuần 2 Mùa Chay này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa thúc đẩy gia đình Hội Thánh: luôn hăng say thực hành những điều hay lẽ phải, xin Chúa đừng để chúng ta phải thiếu thốn, trong khi sống ở đời này, và Chúa xin giúp chúng ta đạt tới phúc lộc đời sau.
 
Việc của chúng ta là, hãy làm theo những gì Chúa dạy: thực hành những điều hay lẽ phải, còn mọi chuyện khác hãy để Chúa lo, bởi vì, Người luôn yêu thương quan phòng chăm sóc chúng ta, Người sẽ chẳng để ta phải thiếu thốn bao giờ, cả đời này lẫn đời sau. Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Xuất Hành cho thấy: Mặc dù, Dân Chúa thiếu lòng tin: kêu ca, lẩm bẩm, nhưng, Chúa vẫn ban nước uống, là thứ không thể thiếu cho sự sống: Anh em sẽ vui mừng múc tận nguồn nước của Đấng Cứu Độ. Anh em sẽ nói lên trong ngày đó: Hãy tạ ơn Chúa, cầu khẩn danh Người. Nước Thầy sẽ ban cho anh em, sẽ trở thành nơi anh em, một mạch nước chảy vọt, mang lại sự sống muôn đời.
 
Thiên Chúa ban Lề Luật của Người, để dạy chúng ta biết sống theo đường ngay nẻo chính. Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Irênê nói: Ngay từ đầu, Thiên Chúa đã nắn ra con người để họ được hưởng sự phong phú khôn lường của Người. Tuy nhiên, để hưởng sự phong phú đó, con người phải tuân giữ Lề Luật, bởi vì, Lề Luật là người giám thị dẫn chúng ta tới Đức Kitô, để chúng ta được nên công chính nhờ đức tin. Khi chưa đến thời của đức tin, chúng ta bị Lề Luật giam hãm và canh giữ, chờ khi đức tin được mặc khải, nhưng, khi thời của đức tin đã đến, thì chúng ta không còn ở dưới quyền giám thị nữa.
 
Con cái Thiên Chúa luôn bị con cái thế gian bách hại. Những ai sống theo lời Chúa dạy: thực hành những điều hay lẽ phải, thì luôn bị chống đối, bị loại trừ. Trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Giêrêmia đã cho thấy: các kẻ thù của ông đang bàn mưu tính kế hại ông. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 30, vịnh gia cũng cùng chung tâm tình đó, nên đã kêu xin: Lạy Chúa, xin lấy tình thương mà cứu độ con. Lưới kẻ thùgiăng, xin gỡ con ra khỏi, vì nơi con trú ẩn, chính là Ngài. Trong tay Ngài, con xin phó thác hồn con, Ngài đã cứu chuộc con, lạy Chúa Trời thành tín. Mặc dù, người công chính luôn bị bách hại, nhưng, họ vẫn giữ vững niềm tin vào Chúa, bởi vì, hơn ai hết, họ có Đức Kitô là ánh sáng để soi đường: không ai bị bắt bớ, bị chống đối, bị loại trừ cho bằng Đức Kitô. Câu Tung Hô Tin Mừng mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay đảm bảo cho điều đó: Chúa nói: Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.
 
Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu đã tiên báo: Con Người sẽ bị nộp cho các Thượng Tế và Kinh Sư. Họ sẽ kết án xử tử Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá và, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy. Trong Đức Kitô, chúng ta được Thiên Chúa nhận làm nghĩa tử, được chung phần thừa kế với Đức Kitô. Thông thường, khi nói đến “thừa kế”, chúng ta nghĩ ngay đến thừa kế tài sản, nhà cửa, đất đai, xe cộ... Vì thế, khi nói đến chung phần, thừa kế với Đức Kitô, chúng ta nghĩ ngay đến chung phần vinh quang, thừa hưởng gia nghiệp với Đức Kitô, chứ ít khi, chúng ta nghĩ đến việc thừa kế, chung phần đau khổ với Đức Kitô. Bằng chứng là, vừa mới nghe Đức Giêsu tiên báo về Cuộc Khổ Nạn, thì ngay lập tức, các ông lại tranh giành nhau: xem ai là người lớn nhất. Ước gì chúng ta biết chuyên tâm thực thi những gì Chúa dạy: thực hành những điều hay lẽ phải, cho dẫu, có bị bách hại, thì vẫn cứ giữ vững niềm tin: Theo Chúa trong đau khổ, ắt sẽ được: ở với Chúa trong vinh quang. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay33,979
  • Tháng hiện tại88,992
  • Tổng lượt truy cập71,455,338
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây