Tin Mừng của lòng Chúa thương xót

Thứ sáu - 16/02/2024 20:57  240
Thứ Bảy sau Lễ Tro
Lc 5,27-32

1102014630 univ lsr lgBài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu kêu gọi ông Lêvi (còn được gọi là Mátthêu), là một người thu thuế tội lỗi đi theo Người. Qua đó, chúng ta chiêm ngắm lòng thương xót của Chúa dành cho chúng ta, và để chúng ta biết phải đáp lại tình thương của Chúa như thế nào.

Chính Chúa Giêsu đi bước trước đến với ông Lêvi, trông thấy ông “đang ngồi ở bàn thu thuế, Ngài bảo ông: ‘Hãy đi theo Ta’”. Lời Chúa có sức mạnh hoán cải tâm hồn của một con người. Trước lúc Chúa gọi, ông “đang ngồi”, tư thế không muốn thay đổi; “nơi bàn thu thuế”, môi trường sống tội lỗi. Nhưng ngay khi được Chúa gọi, ông đã nhanh chóng “bỏ mọi sự”“đi theo Người”. Thái độ này biểu lộ một sự dứt khoát thay đổi, để đi vào một hành trình mới.

Khi chấp nhận đi theo Chúa, ông Lêvi đã mất công ăn việc làm thuận lợi, nhưng ông đã tìm lại được cuộc đời của chính mình. Ông mất lợi lộc vật chất, nhưng tìm được vinh dự nơi Chúa Giêsu. Ông mất sự an toàn thoải mái, nhưng tìm được cuộc hành trình mới tràn đầy niềm vui và hạnh phúc, vì được tham dự vào sứ mạng cứu độ thế giới của Chúa Giêsu. Cũng vậy, có thể khi chấp nhận lời kêu gọi của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ thấy mình nghèo hơn về vật chất, và phải từ bỏ những tham vọng trần gian. Nhưng chắc chắn chúng ta sẽ tìm gặp được sự bình an, niềm vui và hạnh phúc đích thực của cuộc đời. Trong Chúa Giêsu, chúng ta tìm được sự giàu có hơn tất cả mọi điều mình phải từ bỏ, vì được chính Chúa làm gia nghiệp đời mình.

Ông Lêvi vui mừng đến nỗi ngay sau đó ông mở tiệc khoản đãi Chúa Giêsu và bạn hữu. Chúa Giêsu càng tỏ cho thấy lòng nhân từ độ lượng của Ngài, khi đến ngồi đồng bàn với những người thu thuế và tội lỗi công khai. Hành động này làm chướng tai gai mắt giới luật sĩ và biệt phái. Họ chất vấn các môn đệ: “Sao các người lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?”. Chúa đã trả lời thay cho các môn đệ: “Những ai mạnh khoẻ không cần tới thầy thuốc, chỉ những người đau yếu mới cần thôi. Ta đến không phải để kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải”.  

Chúng ta cũng hãy quan tâm giúp đỡ người đang trong tình trạng tội lỗi hơn là việc giữ đạo  cho riêng mình. Con đường chắc chắn nhất để cứu linh hồn mình là cứu linh hồn kẻ khác. Chúng ta là lên án tội lỗi chứ không bao giờ lên án tội nhân, xa tránh tội lỗi chứ không xa trách người có tội. Chúng ta đừng bao giờ lên án, phê phán, chỉ trích, phơi bày những lỗi lầm của người khác, nhưng hãy động viên, an ủi, khích lệ họ vượt thắng những lỗi lầm đó.

Ước chi Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta cảm nghiệm được lòng thương xót của Chúa đã dành cho chúng ta, và chúng ta cũng biết mau mắn đáp lại tình yêu của Chúa như ông Lêvi. Xin Chúa ban cho chúng ta sức mạnh và lòng can đảm, để chúng ta thắng được cơn cám dỗ của vật chất, thắng được chính bản thân mình, để chúng ta bước đi theo Ngài luôn mãi. Tùy theo địa vị, hoàn cảnh môi trường sống của mình, chúng ta trở nên những chứng nhân loan báo Tin Mừng của lòng Chúa thương xót cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm234
  • Hôm nay51,871
  • Tháng hiện tại1,214,642
  • Tổng lượt truy cập71,242,399
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây