Giá trả cho sự chọn lựa

Thứ bảy - 09/10/2021 04:18  1201
CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B
(Mc 10, 17-30)

download 5Những lời nói đầu tiên giữa Chúa Giêsu và người thanh niên giàu có đã gợi lên một chủ đề thần học quan trọng: Người ta có thể tự đạt được sự sống đời đời hay đó là một quà tặng đến từ Thiên Chúa? Khi đặt câu hỏi này, chàng thanh niên tin rằng mình có thể làm điều gì đó để đạt được sự sống vĩnh cửu. Chúa Giêsu trả lời rằng những ai khao khát sự sống đời đời thì phải tuân giữ lề luật. Chàng thanh niên không đặt câu hỏi để thử thách Chúa Giêsu; anh ta đến với Người bằng một thái độ kính trọng. Anh là một người trung thực và ngay thẳng, là người tuân giữ lề luật từ khi còn trẻ, nhưng anh nhận ra mình vẫn còn thiếu một điều gì đó trong cuộc sống. Chúa Giêsu thấy sự tốt lành của anh và Người đem lòng yêu mến.

Có hai chi tiết trong bài trình thuật mà chúng ta cần lưu tâm. Trước hết, Đức Giêsu dường như không chấp nhận lời chào của chàng thanh niên vì theo Người, chỉ Thiên Chúa mới là Đấng tốt lành. Nhưng chắc chắn rằng Người không phủ nhận sự tốt lành của Người. Đây có lẽ là cách thức Người biểu lộ căn tính của mình và qua đó Người khẳng định quyền lực thánh thiêng trong lời nói và hành động của Người. Thứ đến là một loạt những luật phải tuân giữ. Trong những luật lệ ấy, có một luật cấm làm chứng gian. Mười Điều Răn lại không đề cập đến luật này. Điều này có thể là một sự ám chỉ đến sự thèm muốn, một loại cám dỗ mà người giàu dễ hướng chiều về. Ở đây, những mệnh lệnh tự nó không phải là vấn đề. Nó được đưa ra để nhấn mạnh sự ngay chính đạo đức của người thanh niên giàu có này. Rõ ràng, người thanh niên đã đạt được sự giàu có một cách ngay chính.

Sự tốt lành của chàng thanh niên được mô tả cách chi tiết là rất quan trọng để nhấn mạnh rằng: những người công chính cũng không dễ để đáp trả những đòi hỏi căn bản của người môn đệ. Chàng thanh niên đã không từ bỏ được sự giàu có của mình. Đức Giêsu đã dùng trường hợp tiêu biểu này để đưa ra lời khẳng định gây “shock” cho các môn đệ. Ngài dùng một ví dụ giàu hình ảnh để minh họa rằng thật khó khăn biết bao cho những người mang theo chướng ngại khi lách qua một khe hẹp. Chúng ta không thấy ở đâu trong các bài giảng của Người nói rằng giàu có là một điều xấu xa.

Trên thực tế, giàu có được coi là một dấu hiệu của những ân huệ thiêng liêng và phần thưởng cho lòng đạo đức. Chúa Giêsu cũng tuyên bố rằng điều đó có thể làm cho mục tiêu đích thực của cuộc sống bị chệch hướng, và là trở ngại để vào vương quốc của Thiên Chúa. Quyền lực và sự an toàn làm cho họ không thấy còn phải cậy dựa và tín thác vào Thiên Chúa nữa.

Đức Giêsu thừa nhận đây là điều khó để thực hiện. Câu trả lời của Người có thể là chìa khóa để hiểu toàn bộ bản văn Tin Mừng. Trong khi, những người ước mong thừa hưởng sự sống đời đời gắn liền với Mười Điều Răn, nhưng chỉ có những ân huệ Thiên Chúa mới có thể cho phép họ vào Vương Quốc của Người. Đang khi họ phải sống cuộc sống trọn lành, thì họ còn phải cậy dựa hoàn toàn vào Thiên Chúa.

Thánh Phêrô đã dùng chính sự thất bại của chàng thanh niên giàu có trong việc từ bỏ của cải để đi theo Chúa Giêsu mà cho thấy sự hiến thân của người môn đệ. Họ đã làm chính xác những điều mà những người khác không thể làm. Chúa Giêsu đã trả lời thánh Phêrô bằng cách cho ông thấy phần thưởng mà người môn đệ có thể mong chờ. Các môn đệ đã từ bỏ những điều căn bản được nhìn nhận trong thế giới cổ xưa, đó là an toàn của gia đình và tài sản của mình, họ sẽ nhận lại một sự an toàn và một gia đình mới trong đức tin vào Chúa Giêsu. Tuy nhiên, phương thức thay thế của các mối quan hệ và các giá trị được thiết lập không dựa trên của cải vật chất, cái sẽ đe doạ những khuôn mẫu và những giá trị có sẵn. Đây là một thách thức vì người môn đệ phải đối diện với những chỉ trích và sự tấn công. Do đó, cái giá của việc làm môn đệ là sự từ bỏ bản thân và bị người đời bách hại.

 
CÁC CHỦ ĐỀ CỦA BÀI TIN MỪNG

Các bài đọc trong Chúa Nhật tuần này dẫn chúng ta đến việc phải đưa ra những chọn lựa trong cuộc sống, những chọn lựa dành cho Thiên Chúa. Những bài đọc này cũng nhắc chúng ta rằng không có lựa chọn quan trọng nào mà không có giá của nó cả. Tuy nhiên, nếu chúng ta có những lựa chọn đúng đắn, chúng ta được đảm bảo sẽ lãnh nhận những phần thưởng dồi dào.

Chọn lựa trong cuộc sống

Ai cũng mong muốn được hạnh phúc. Ai cũng muốn có những lựa chọn mở ra những cơ hội và bảo đảm những thành công. Mọi người đều muốn được an ninh, hạnh phúc và bình an. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng biết được điều gì đang chờ đợi chúng ta hay mất bao lâu thì điều đó sẽ xảy ra. Chúng ta cần sự khôn ngoan để biết những điều đó. Có càng nhiều lựa chọn mở ra đối với chúng ta thì chúng ta càng khó khăn hơn trong việc chọn lựa, nhưng dù thế nào thì chúng ta vẫn phải lựa chọn. Chúng ta có muốn quyền lực, sự giàu có, sắc đẹp hay sức khoẻ? Những thứ kể trên đều tốt, nhưng chúng có thực sự làm thoả mãn những khao khát thẳm sâu trong tâm hồn chúng ta? Đôi khi có một sự rõ ràng giữa đúng và sai. Thông thường, các lựa chọn khác nhau thì đều tốt theo cách thức nào đó, hoặc chúng ta phải lựa chọn dù không có lựa chọn nào mà chúng ta ưa thích.

Cái giá phải trả

Để đưa ra một lựa chọn thì ta phải từ bỏ những lựa chọn khác. Đây không phải là một điều dễ dàng, đặc biệt khi tất cả các lựa chọn đều khiến chúng ta ao ước. Chúng ta lựa chọn một công việc hay một nghề nghiệp đồng nghĩa với việc đóng lại những cơ hội mà các công việc khác có thể mở ra. Chúng ta lựa chọn một hành trình và bỏ lỡ sự thú vị của những hành trình khác. Người thanh niên đã mong muốn sự sống đời đời. Chắc chắn rằng không có gì quý giá hơn điều đó. Tuy nhiên, cái giá anh ta được yêu cầu phải trả thì lớn hơn những gì anh ta mong chờ, và do đó anh ta đã buồn rầu bỏ đi. Anh ta không bị nhạo báng hay vỡ mộng vì không có được cái mình ao ước. Anh ta chỉ buồn rầu vì đã khám phá ra cái giá chính xác mà anh ta phải trả cho điều anh ta mong muốn. Đưa ra chọn lựa là đối diện với hiệu năng của Lời Chúa, và đôi khi điều này thì sắc bén như một con dao hai lưỡi.

Được gấp trăm

Một trong những mầu nhiệm của đức tin đó chính là lòng quảng đại khôn dò khôn thấu của Thiên Chúa. Chúng ta lựa chọn sự khôn ngoan thay vì tất cả những gì tốt đẹp trên thế giới, và chúng ta nhận lại tất cả những điều tốt đẹp cùng với sự khôn ngoan đó. Chúng ta được yêu cầu từ bỏ những gì chúng ta quý trọng, và chúng ta sẽ nhận lại được gấp trăm. Chúng ta được mời gọi chọn lựa những điều đó dưới ánh sáng đức tin. Chúng ta có thể không bao giờ chắc chắn về điều gì sẽ xảy ra cho tới khi lựa chọn và thấy được điều đó. Chúng ta được mời gọi dấn thân cho những điều chưa biết. Mọi người nói rằng chúng ta sẽ không vấp ngã. Tuy nhiên, chúng ta không bao giờ chắc chắn về điều đó cho tới khi chúng ta bước đi và khám phá ra rằng chúng ta đã không vấp ngã, hoặc nếu chúng ta thực sự đã ngã thì điều đó cũng không thực sự làm tổn thương chúng ta. Có lẽ, đức tin không chỉ yêu cầu chúng ta phải lựa chọn nhưng còn cho cho chúng ta những khả năng để thấy mọi sự như là những phúc lộc gấp trăm lần. Thiên Chúa yêu cầu chúng ra nhiều nhưng Người còn ban tặng cho chúng ta nhiều hơn thế.

Tác giả: Nhóm dịch Ra Khơi, Đcv. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: Dianne Bergant, “Preaching the New Lectionary”, Twenty-eighth Sunday in Ordinary Time, The Liturgical Press.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập318
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm296
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,038,878
  • Tổng lượt truy cập71,066,635
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây