Vai trò của Mẹ Maria

Thứ tư - 06/10/2021 04:32  1202
LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI
Cv 1,12-14; Gl 4,4-7; Lc 1,26-38

download 2Dù Mẹ Maria chỉ nhận mình là một nữ tỳ thấp hèn, khiêm hạ, nhưng lại được Thiên Chúa tuyển chọn để cộng tác vào công trình cứu độ nhân loại. Các bài đọc trong thánh lễ hôm nay cho chúng ta thấy vai trò có một không hai của Mẹ Maria trong công trình cứu độ của Thiên Chúa, trong đời sống Hội Thánh, cũng như đối với mỗi người chúng ta.

Đoạn sách Công vụ Tông đồ trong bài đọc 1 thuật lại câu chuyện sau khi Chúa Giêsu về trời, các tông đồ“đồng tâm kiên trì cầu nguyện, cùng với mấy người phụ nữ, và Bà Maria, Mẹ Chúa Giêsu, với các anh em Người”. Sự hiện diện của Đức Mẹ giữa cộng đoàn các môn đệ đã tạo nên sự hợp nhất trong niềm xác tín vào lời hứa của Chúa Giêsu là chờ đón Thánh Thần ngự xuống và khai sinh Giáo Hội (x. Cv 2,1-12). Điều đó muốn nói với chúng ta rằng: tất cả những ai đang hoang mang, lo lắng, sợ hãi, mất định hướng, hãy theo gương Mẹ, cùng với Mẹ lặng thầm cầu nguyện và đặt trọn niềm tin nơi Chúa.

Thánh Phaolô trong bài đọc 2 trình bày công trình cứu độ của Thiên Chúa Ba Ngôi: Khi thời gian tới hồi viên mãn, Chúa Cha đã sai Con Một mặc lấy xác phàm trong lòng Đức Trinh Nữ Maria bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần. Nhờ đó, nhân loại được giải thoát khỏi tội lỗi, được gọi Thiên Chúa là Cha, được đồng thừa kế với Đức Kitô là Trưởng Tử (Gl 4,7; x. Rm 8,17). Vì thế, mỗi người đều được mời gọi cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa, để ngày càng có thêm nhiều người con nhận biết và tôn thờ Thiên Chúa là Cha.

Bài Tin Mừng diễn tả ba trạng thái khác nhau của Mẹ Maria trước lời truyền tin của sứ thần: từ “bối rối, lo sợ” đến “thắc mắc” và cuối cùng là sự xác tín bằng tiếng “xin vâng”.

Mẹ Maria bối rối vì chưa thể hiểu được ý nghĩa của niềm vui lớn lao mà thiên sứ loan báo cho Mẹ. Cũng như Mẹ chưa hiểu được lý do tại sao Mẹ chỉ là một nữ tỳ hèn mọn mà lại được Thiên Chúa đoái nhìn và ban đầy ân sủng (x. Lc 1,48). Mẹ lo sợ vì thấy mình chỉ là một thụ tạo nhỏ bé và khiêm cung trước một Thiên Chúa quyền năng và uy nghiêm; Mẹ thấy mình không xứng đáng để được “Đức Chúa ở cùng”. Sự “bối rối, lo sợ” của Mẹ là biểu hiện của một tâm hồn khiêm hạ, đơn sơ và đầy lòng kính sợ Chúa.

Mẹ Maria thắc mắc vì không biết việc thụ thai sẽ xảy ra thế nào khi Mẹ chưa về chung sống với người chồng Giuse mà Mẹ chỉ mới thành hôn. Cũng như Mẹ chưa thể hiểu: vì sao con Mẹ sinh ra lại được gọi là “Con Đấng Tối Cao”, thừa kế “ngai vàng vua Đavít” nghĩa là gì?, và “trị vì nhà Giacóp đến muôn đời” là thế nào? Sự thắc mắc của Mẹ là biểu hiện của một tâm hồn chiêm niệm để tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa trên cuộc đời mình. Sự thắc mắc này dẫn Mẹ đi sâu hơn vào mầu nhiệm lớn lao mà Thiên Chúa sắp thực hiện trên cuộc đời Mẹ.

Sau khi được sứ thần mặc khải về ân sủng “Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ”; cũng như sau khi nghe biết về việc kỳ diệu mà Thiên Chúa đã thực hiện trên cuộc đời bà chị họ Êlisabeth, Mẹ Maria đã thưa lên lời “xin vâng” với tất cả lòng xác tín vào Thiên Chúa là Đấng “không có gì là không thể làm được”. Mẹ tin chắc chắn rằng Thiên Chúa sẽ đoái thương nhìn đến và thực hiện nơi cuộc đời Mẹ những điều cao cả, dù Mẹ vẫn chỉ là một nữ tỳ khiêm hạ của Thiên Chúa (x. Lc 1,38.48-49).

Như vậy, lời thưa “xin vâng” của Mẹ Maria là cả một tiến trình đón nhận mặc khải, tìm hiểu và cầu nguyện để có thể nhận ra và vâng theo thánh ý của Thiên Chúa. Với tâm hồn trinh trong, khiêm hạ và phó thác, Mẹ Maria đã mở lòng ra đón nhận thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa, dù Mẹ hiểu rằng tương lai phía trước còn lắm chông gai và thử thách. Đồng thời, cũng cho chúng ta thấy vai trò quan trọng của Mẹ Maria trong mầu nhiệm nhập thể của Chúa Giêsu, giữa cộng đoàn môn đệ sau khi Chúa Giêsu về trời, và trong kế hoạch cứu độ nhiệm mầu của Thiên Chúa, để nhân loại được thứ tha tội lỗi, được gọi Thiên Chúa là Cha và được đồng thừa kế với Đức Giêsu là Trưởng Tử. Theo gương Mẹ Maria, mỗi Kitô hữu đều được mời gọi nhận ra thánh ý của Thiên Chúa trên cuộc đời mình, và sẵn sàng cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa, để cùng với Mẹ Maria và các kitô hữu khác, chúng ta cũng được sai đi loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô trong thế giới hôm nay.

Lạy Chúa, nhờ niềm tin tưởng phó thác và sự khiêm tốn vâng phục của Mẹ Maria mà Chúa đã khởi sự công cuộc cứu chuộc loài người qua mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể. Xin Chúa ban cho chúng con biết noi gương Mẹ luôn vững lòng tin cậy nơi quyền năng và tình thương của Chúa, qua việc chúng con siêng năng đọc kinh Mân Côi như một phương thế để đào sâu đức tin vào các mầu nhiệm cuộc đời của Chúa Giêsu-Đấng cứu độ trần gian, và trở nên chứng nhân loan báo Tin mừng cứu độ của Chúa cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan.B Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập319
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm258
  • Hôm nay30,499
  • Tháng hiện tại972,716
  • Tổng lượt truy cập71,000,473
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây