Điều cần thiết tuyệt đối

Thứ hai - 04/10/2021 23:57  448
leinweber mary and marthaĐại dịch Covid 19 kéo dài đã lấy đi nhiều thứ nhưng cũng để lại cho chúng ta những bài học vô giá về tình Chúa, tình người, đặc biệt là giá trị của việc thinh lặng lắng nghe tiếng Chúa, tiếng của lòng mình và tha nhân. Đó là điều cần thiết tuyệt đối đem lại bình an sâu xa và hạnh phúc đích thực cho người kitô hữu giữa những bộn bề của cuộc sống mà Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đón nhận qua Tin Mừng hôm nay.

Chiêm ngắm cô Macta đon đả tiếp đón Chúa Giêsu với niềm vui ngập tràn. Niềm vui và lòng quí mến của cô dành cho Chúa Giêsu rất chân thành được thể hiện bằng việc phục vụ cách quảng đại, dấn thân không quản ngại hy sinh vất vả. Thế nhưng dường như Chúa Giêsu lại không mấy bằng lòng với cung cách và thái độ này mà Ngài tỏ ra hài lòng với cô Maria hơn trong khi “cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy”. Qua câu chuyện này, Chúa Giêsu muốn dạy cho Macta và mỗi người chúng ta rằng việc làm quan trọng và cần thiết tuyệt đối là lắng nghe Lời Thiên Chúa, để Lời Thiên Chúa thấm vào tâm hồn, đi vào trái tim và chuyển hóa thành hành động. Đây chính là phần tốt nhất mà Maria đã chọn và không để ai lấy mất bởi đây là điều kiện tất yếu để có thể thực thi thánh ý Chúa. Đây là bí quyết giúp ta giữ được niềm vui sâu xa, bình an và hạnh phúc bền vững trong tâm hồn.

Thực ra, để giữ được tâm thế ngồi yên dưới chân Chúa mà lắng nghe Lời Người không phải là điều dễ dàng. Việc ngồi yên bên Chúa không phải là một công việc bình thường nhưng là một công việc đặc biệt, là một công trình của Thiên Chúa và tâm hồn mỗi người. Sự yên lặng tích cực để lắng nghe không phải là trạng thái thụ động, trống rỗng hay nghỉ ngơi nhưng là để trở về với chính mình để sống tốt hơn mối tương quan với Chúa, với tha nhân và với chính mình. Tìm kiếm sự tĩnh lặng bên Chúa trong trạng thái cầu nguyện chính là sự quân bình thời gian và tương quan với chính mình, với Chúa và người khác. Hơn nữa khi làm việc được kết hợp hài hòa với cầu nguyện chúng ta được sống trong sự hiện diện thường xuyên với Thiên Chúa, được sống dưới ánh nhìn liên tục của Ngài. Chính sự hiện diện của Chúa sẽ là nền tảng cho mọi hoạt động của ta, giúp ta dễ dàng nhận ra những giá trị linh thánh là thánh ý Chúa nơi tha nhân, nơi công việc và biến cố xảy đến. Nhờ đó chúng ta dễ dàng đón nhận, yêu mến, kính trọng tha nhân, yêu thích và gắn bó với nhiệm vụ được trao phó cả khi gặp khó khăn trở ngại.

Sở dĩ Macta không giữ được niềm vui và sự bình an bền vững trong tâm hồn khi có vẻ như muốn trách Chúa và Maria: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin thầy bảo nó giúp con một tay!” có lẽ là bởi Macta đã thiếu sự lắng nghe Lời Chúa. Một khi đã thiếu tương quan mật thiết với Thiên Chúa thì cũng sẽ mất tương quan tốt đẹp với tha nhân, mất cả lòng nhiệt thành trong công việc. Sự phục vụ lúc này có nguy cơ chuyển thành dịch vụ và là cơ hội để tìm kiếm hư danh. Khi gặp khó khăn thử thách người ta sẽ dễ buông xuôi bỏ cuộc hoặc vì tự ái và kiêu căng dễ dàng bực tức, nóng nảy giận hờn, ghen tị làm tổn thương những người cùng cộng tác. Trái lại, khi càng gắn bó với Thiên Chúa, càng yêu mến và lắng nghe Lời Người qua cầu nguyện, người ta càng khao khát phục vụ Người qua tha nhân. Khi gặp đau khổ thử thách họ không ngã lòng nhưng luôn trông cậy tín thác và không ngừng cầu nguyện để vượt qua.

Đại dịch Covid – 19 kéo dài đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người. Riêng tại Việt Nam, con số thống kê những người chết vì nhiễm Covid đã lên tới 20 000 người, trong đó không ít người đã chết vì hoang mang lo lắng. Nhưng cũng đã có rất nhiều người, nhiều gia đình đã cùng nhau chiến thắng Covid sức mạnh của lời cầu nguyện, của lòng tin tưởng, cậy trông tín thác vào tình thương và quyền năng của Chúa. Rất nhiều người đã rút ra bài học vô giá từ đại dịch: cuộc sống này chỉ là phù phiếm. Chỉ có Thiên Chúa là đáng kể. Lời cầu nguyện có sức mạnh vô song và giá trị tuyệt  đối giúp người ta sống và sống dồi dào viên mãn.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta xác tín: chỉ có một điều tuyệt đối cần là lắng nghe và tìm kiếm thánh ý Chúa trong mọi sự khi ấy chúng ta sẽ tìm được niềm vui, bình an và hạnh phúc vững bền trong ơn gọi, trong bổn phận và trách nhiệm được trao phó. Kinh Mân Côi chính là phương thế tuyệt hảo giúp chúng ta ngồi yên bên chân Chúa để lắng nghe Lời Người, để củng cố mối tương quan với Chúa và tha nhân.

Lạy Chúa, Chúa đã dạy chúng con rằng chỉ có một việc cần thiết mà thôi là ngồi bên chân Chúa và lắng nghe Lời Người. Xin Chúa giúp chúng con củng cố mối tương quan với Chúa qua việc chuyên chăm cầu nguyện, học hỏi và suy gẫm Lời Chúa đặc biệt chăm chỉ lần hạt Mân Côi để chúng con có thể phục vụ Chúa cách vô vị lợi, yêu thương anh chị em cách chân thành và được Chúa ủi an nâng đỡ trong mọi khó khăn của cuộc đời. A men.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập334
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm281
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại685,638
  • Tổng lượt truy cập70,713,395
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây