Kiệt tác của mọi kiệt tác

Thứ bảy - 09/10/2021 04:06  702
mommy“Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy, và vú đã cho Thầy bú!”.

William Hearst đã đầu tư cả gia tài vào các tác phẩm nghệ thuật, được sưu tập từ khắp nơi trên thế giới. Ngày kia, biết đến một tác phẩm quý, William cử người đại diện ra nước ngoài tìm kiếm. Sau nhiều tháng, cuối cùng, người đại diện đã tìm ra gốc gác; anh vội báo tin về, trước sự ngạc nhiên của William, “Kiệt tác vô giá được cất giữ trong kho của William Randolph Hearst!”. Như vậy, tỷ phú này đã cho tìm kiếm khắp nơi một kho báu mà ông đã sở hữu; và giả như ông chịu khó đọc danh mục các tác phẩm của mình, ông đã tiết kiệm được biết bao tiền bạc và thời gian!

Tỷ phú William đã tốn phí biết bao để tìm kiếm trên thế giới một kho báu mà ông đã sở hữu. Cũng thế, gia đình nhân loại hôm nay đã sở hữu một ‘kiệt tác’; ấy thế, con người vẫn đang mải miết đi tìm! Lời Chúa hôm nay nói đến Maria, ‘kiệt tác của một kiệt tác’, kiệt tác mà một phụ nữ, qua Tin Mừng hôm nay, đã phát hiện, “Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy, và vú đã cho Thầy bú!”.

Sự hiểu biết của người phụ nữ này, có thể nói, sâu sắc đến tuyệt vời! Cô cảm nhận được sự vĩ đại của một vị Thầy có tên Giêsu; và hầu chắc, cô linh cảm Giêsu là Đấng Messia. Thật đáng nghi, e rằng, cô đã đoán được phần nào vị Thầy này còn là một Thiên Chúa làm người! Từ sự vĩ đại của vị Thầy, cô suy đoán sự vĩ đại của người mẹ sinh ra Thầy. Đối với cô, bất cứ ai đã sinh ra ‘Kiệt Tác’ này cho nhân loại, người ấy cũng phải là một ‘kiệt tác’ của nhân loại. Cô lý luận theo kiểu người xưa, “Phúc đức tại phụ mẫu”. Và cô ấy đúng! Nhân tính của Chúa Giêsu là kiệt tác của Đức Maria; tất cả những gì Mẹ có, tất cả những gì Mẹ là, Mẹ đã chuyển đạt cho Con mình. Đang khi không ai dám nghĩ sự hoàn hảo nơi thần tính của Chúa Giêsu phần nào cũng có công nghiệp của Đức Mẹ, thì sẽ rất bất công nếu bảo, Mẹ Maria chẳng có một tác động tích cực nào lên sự hoàn hảo nơi nhân tính của Chúa Giêsu. Vì thế, Mẹ Maria, là ‘kiệt tác của một kiệt tác’ vậy!

Vậy tại sao Maria là một kiệt tác? Vì lẽ, chính Thiên Chúa đã nắn đúc nên một thiếu nữ Sion xinh đẹp, trổi vượt hơn muôn vàn phụ nữ. Thiên Chúa muốn Con mình vào trần gian; và là một em bé sơ sinh, trẻ Giêsu cần một người mẹ. Thiên Chúa muốn Con mình có một người mẹ tốt nhất, hoàn hảo nhất. Để chuẩn bị, Ngài đã ban cho Đức Maria nhiều ân đức, bắt đầu với ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, hầu gìn giữ Mẹ khỏi tội nguyên tổ. Ai có thể tưởng tượng, Giêsu, trong trắng, vô tội, được bao bọc trong một thân xác ô nhiễm bởi tội lỗi trong chín tháng đầu tiên của Ngài? Liệu một đứa trẻ tinh nguyên như thế, đến bao giờ mới có thể ngừng khóc khi được một tội nhân chăm sóc? Chúa Cha muốn điều tốt nhất cho Con mình, ban cho Con điều tốt nhất là Mẹ Maria, dẫu phải can thiệp bằng một phép lạ có một không hai. Và đó là lý do tại sao, Maria là một kiệt tác!

“Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy, và vú đã cho Thầy bú!”; đó là những gì người phụ nữ đã dành cho kiệt tác Maria. Thế nhưng, thật bất ngờ, Chúa Giêsu còn nói đến một điều gì đó hơn cả một kiệt tác, “Ai nghe và giữ lời Thiên Chúa sẽ có phúc hơn!”. Ai nghe và giữ lời Thiên Chúa bằng Mẹ! Mẹ đã không ngừng cộng tác với Đấng tác thành nên Mẹ để giữ cho mình mãi là kiệt tác hoàn hảo của Ngài. Suốt đời Mẹ, Mẹ đã không bỏ rơi một Lời, một ý nào của Thiên Chúa, mãi cho đến tận thập giá của Con mình; vì thế, Maria sẽ còn hơn cả một kiệt tác! Lạ lùng thay, cả chúng ta, nếu nghe và giữ lời Thiên Chúa như Mẹ, chúng ta cũng là một kiệt tác và còn hơn thế nữa, chúng ta sinh ra những kiệt tác tuyệt vời khác cho Thiên Chúa, cho nhân loại bằng sự cộng tác hết mình với ơn Chúa. Điều này có nghĩa là, chúng ta phải nên thánh và giúp người khác nên thánh bằng con đường lắng nghe Lời Chúa và uốn mình theo thánh ý Ngài. “Chúa là niềm cậy trông” của chúng ta như bài đọc Gioel hôm nay tiên báo; còn chúng ta, là những người công chính, sẽ luôn hân hoan, như lời Thánh Vịnh đáp ca, “Trước thánh nhan Chúa, người công chính hãy vui mừng!”.

“Lạy Mẹ Maria, xin giáo dục con hầu con biết lắng nghe và sống Lời Chúa như Mẹ; và như thế, con cũng có thể trở thành ‘kiệt tác’, môn đệ của ‘Kiệt Tác’ Giêsu, Con của Mẹ”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập343
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm274
  • Hôm nay42,080
  • Tháng hiện tại702,673
  • Tổng lượt truy cập70,730,430
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây