Vẫn bình tĩnh, sáng suốt, và nhân hậu dù bị bôi nhọ

Thứ sáu - 08/10/2021 00:07  551
THỨ SÁU TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN
Lc 11, 15-26

download 3“Người (Đức Giêsu) biết tư tưởng của họ, nên nói: "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia” (Lc 11,17).

Bài Tin mừng (Lc 11,15-26) cho thấy tấm gương bình tĩnh, sáng suốt và đầy lòng nhân hậu của Chúa Giêsu ngay cả khi bị xuyên tạc, bôi nhọ về những việc tốt lành mình làm.

Trước hết, Đức Giêsu vừa làm một việc hết sức tốt lành. Đó là Người đã cứu một người thoát khỏi quỷ ám. Ấy vậy mà vẫn có những kẻ bảo Người dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. Kẻ khác nữa lại muốn thử Người, nên đòi Người làm một dấu lạ từ trời. Làm những điều tốt lành mà bị hiểu lầm, hơn nữa, xuyên tạc, ác ý để hạ bệ, bêu xấu hay thách thức, trêu ghẹo thì thật đau đớn. Thật khó có thể bình tĩnh, thật khó có thể chịu đựng nổi. Nhưng Đức Giêsu, trước tình cảnh ấy, mặc dầu biết rõ họ có tư tưởng đểu rả như vậy, Người vẫn bình tĩnh nói với họ: "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?” Người ôn tồn mời gọi họ dùng lí trí mà xét lại “suy nghĩ” của mình cho sáng suốt, rõ ràng. Thật đáng nể biết bao sự bình tĩnh, sáng suốt và đầy lòng nhân hậu của Chúa!

Tiếp đến, Người còn cho thấy cái nguy của suy nghĩ tiêu cực, ác ý họ gán cho Người sẽ tai hại như thế nào. Tai hại không phải cho Người mà là cho chính họ. Người nói: “Nếu tôi dựa thế Bê-en-đê-bun mà trừ quỷ thì con cái các ông sẽ dựa thế ai mà trừ?” (Lc 11.19). Còn nếu ngược lại, họ có suy nghĩ đúng đắn, công minh thì cơ hội ân phúc đang mở ra cho họ: “Quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông” (Lc 11,20). Ngài mời gọi họ mở lòng ra để đón lấy cơ hội: “Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn” (Lc 111,21). Người mạnh được vũ trang đây không ai khác là chính Người-Đức Giêsu Kitô. Vậy hãy mau đến với Người để được bảo vệ.

Cuối cùng, lòng nhân hậu của Chúa còn được thể hiện khi Người cho thấy: Giờ phút chọn lựa, quyết định đã điểm, mỗi người cần có thái độ dứt khoát, rõ ràng, không trì hoãn. Ngài nói: "Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán” (Lc 11,23). Chọn Chúa, sẽ được Chúa bảo vệ. Ngược lại, không chọn Chúa, sẽ bị Xa tan quấy phá hết sức tai hại. Sự tệ hại của việc không chọn Chúa hay việc để “treo” sẽ thật cheo leo và nguy hiểm, tồi tệ cho họ. Quỷ sẽ trở về nơi nó đã bỏ đi, nơi đã được quét dọn sạch sẽ nhưng bỏ trống, không có chủ. Kết quả là tình trạng của người ấy còn tệ hơn trước.

Như vậy, mặc dầu bị người Dothái bôi nhọ, xuyên tạc việc trừ quỷ, Đức Giêsu vẫn không để mình bị cuốn theo chiều hướng quỷ quyệt ấy, trái lại Người vẫn là Người: luôn bình tĩnh, sáng suốt và nhân hậu. Người mời gọi họ suy xét sáng suốt, biết đắn đo hơn thiệt và quyết định dứt khoát chọn Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập181
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay17,555
  • Tháng hiện tại845,332
  • Tổng lượt truy cập69,905,206
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây