Cái cốt lõi của đời sống Ki tô hữu

Thứ hai - 11/10/2021 19:05  1022
28Luật Môsê và các sách ngôn sứ là những điều cốt lõi trong Thánh Kinh, là biểu lộ của thánh ý Thiên Chúa. Tuân giữ lề luật là biểu hiện của lòng yêu mến Thiên Chúa, là thước đo sự thánh thiện và là con đường dẫn tới ơn cứu độ. Tuy nhiên, lề luật cũng có nguy cơ trở thành rào cản chúng ta đến với Thiên Chúa và là phương tiện để người ta nhận xét, đánh giá thậm chí là phê bình và chỉ trích lẫn nhau nếu nó không được đón nhận một cách tự nguyện và tuân giữ với tình yêu chân thành.

Chúa Giêsu luôn bày tỏ sự tôn trọng đối với lề luật và các huấn lệnh mà Thiên Chúa ban cho dân Israel, nhưng hôm nay khi đến dùng bữa tại nhà một người Pharisêu Chúa đã không rửa tay trước khi ăn. Người Pharisêu tỏ vẻ ngạc nhiên về điều này bởi với ông đây là một thói quen quan trọng không thể bỏ. Là người Do Thái, Chúa Giêsu biết rất rõ luật rửa tay trước khi ăn nhưng tại sao Ngài lại không làm? Có lẽ Ngài muốn dạy cho người Pharisêu và những người đồng bàn điều cốt lõi của lề luật chính là tình yêu. Tình yêu phải là động lực cho mọi hoạt động, nhất là việc tuân giữ lề luật. Điều cốt yếu là phải có tấm lòng yêu mến chân thành bên trong chứ không phải hình thức giả dối bên ngoài. Chính tình yêu bên trong mới làm cho những hình thức bên ngoài có giá trị đích thực. Nếu thiếu tình yêu bên trong, mọi việc bên ngoài chỉ là giả dối, là cách thể hiện bản thân, đánh bóng tên tuổi và phô trương công đức. Mọi việc làm và lời nói ra bên ngoài nếu không xuất phát từ tâm hồn chân thành yêu mến Chúa và tha nhân sẽ có nguy cơ trở thành rào cản ta đến với Thiên Chúa và tha nhân. Bởi vì, không có tình yêu người ta dễ dàng giữ luật vì luật, giữ bên ngoài cách chỉnh chu nhưng bên trong đầy căng thẳng. Tệ hơn là người ta dễ dàng dùng luật để đánh giá, xét đoán, phê bình và chỉ trích và kết án lẫn nhau. Thiếu tình yêu trong việc tuân giữ lề luật làm cho người ta không những đánh mất căn tính cũng như giá trị cao đẹp của mình mà còn gây tổn thương đến người khác và làm mất đi sự hiệp thông trong cộng đoàn. Đức Thánh Cha Phanxicô đã dạy: “Việc chấp hành giới luật theo nghĩa đen từng chữ sẽ không có kết quả nếu việc tuân giữ ấy không thay đổi con tim, và không được chuyển hóa thành những thái độ cụ thể như mở rộng tâm hồn mình để gặp gỡ Thiên Chúa và Lời Ngài trong cầu nguyện, trong tìm kiếm công lý và hòa bình, hỗ trợ người nghèo, người yếu và những người bị áp bức” (Đức Phanxicô, buổi đọc kinh Truyền Tin, 30.8.2015).

Qua Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đưa chúng ta trở về cái bên trong, cái cốt lõi của đời sống Ki tô hữu là tình yêu, là tấm lòng chân thành đối với Thiên Chúa và tha nhân. Như những người Pharisêu năm xưa chúng ta cũng thường dừng lại và bằng lòng với những cái bên ngoài mà chẳng mấy quan tâm tới cái bên trong. Chúng ta mới giữ đạo một cách hình thức, hời hợt ở bên ngoài chứ chưa thể hiện bằng đời sống đượm tình bác ái yêu thương như giáo huấn của Đức Giêsu. Rất nhiều ngôi thánh đường nguy nga lộng lẫy nhưng thiếu vắng giáo dân tới cầu nguyện, gặp gỡ Thiên Chúa cách thường xuyên, sốt sắng. Rất nhiều đoàn hội trong giáo xứ được thiết lập nhưng đã không hoạt động theo đúng mục đích và tinh thần.

Để tâm hồn chúng ta luôn được trong sạch trước mặt Thiên Chúa, chúng ta cần ý thức sự hiện diện của Thiên Chúa trong tâm hồn, thường xuyên gặp gỡ Ngài trong cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích hầu có đủ sức vượt thắng tính ích kỷ kiêu căng của bản thân để sống thành thật với Chúa và với mọi người. Chuỗi Mân Côi chính là phương tiện để chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa, lắng nghe Lời Ngài hầu được thanh tẩy và đổi mới con tim nên trong sạch đẹp lòng Thiên Chúa hơn.

Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con phải từ bỏ lối sống giả hình để sống thật với Chúa, với mình và với tha nhân. Xin Chúa ban cho chúng con đức tin mạnh mẽ và nâng đỡ sự yếu đuối của con để con nhận ra sự hiện diện của Chúa trong tâm hồn, nơi tha nhân và trong mọi biến cố đặc biệt trong kỷ luật, hầu con đón nhận cách tự nguyện và tuân giữ với tình yêu hầu con được thánh hóa mỗi ngày.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại868,127
  • Tổng lượt truy cập69,928,001
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây