Truyền giáo bằng cách yêu thương phục vụ

Thứ sáu - 15/10/2021 23:10  688
TUẦN XXIX: Lễ Khánh Nhật Truyền Giáo
Is 53,10-11; Hr 4,14-16; Mc 10,35-45

 
images 3Anh chị em thân mến,

Hôm nay thật đặc biệt đối với tất cả chúng ta. Đặc biệt ở chỗ Giáo hội cử hành trọng thể ngày Khánh Nhật Truyền Giáo, ngày mà tất cả Giáo Hội đều hướng đến sứ mạng Truyền Giáo, cùng nhắc nhở nhau tha thiết hành động cho công việc Truyền Giáo gặt hái nhiều kết quả. Một trong những cách truyền giáo tốt nhất là nuôi dưỡng và loan báo đức tin cho người khác. Chúng ta sẽ phải nuôi dưỡng và loan báo đức tin như thế nào đây? Tin Mừng hôm nay chỉ cho chúng ta một việc làm rất cụ thể là phục vụ anh chị em của mình theo gương Chúa Giêsu.

Tin Mừng hôm nay kể lại sự kiện hai anh em Giacôbê và Gioan đến xin Chúa Giêsu cho một người ở bên tả một ở bên hữu khi Chúa đươc vinh quang. Hành động của hai anh em không đẹp, một hành động mang tính khôn lỏi, muốn hơn các tông đồ khác. Thấy vậy 10 anh em  còn lại tỏ ra ghen tức với hai ông. Nhân cơ hội này,  Chúa Giêsu đã dậy cho các ông bài học thế nào là người làm lớn. Người làm lớn, theo tinh thần của Đức Giêsu, là người phục vụ anh em, là người đầy tớ mọi người “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người” (Mc 10,43).

Chúa Giêsu không dạy các ông bằng lời nói suông mà bằng chính cuộc sống của Ngài “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10,43-45). Cả cuộc đời của Ngài từ khi sinh ra cho tới lúc chết đều diễn tả một tấm lòng yêu thương phục vụ. Tấm lòng phục vụ của Ngài đạt tới đỉnh cao khi Ngài hy sinh mạng sống trên thập giá, đổ máu mình ra làm giá chuộc muôn người. Ngài chết đi để hủy diệt sự chết do tội gây ra và sống lại để phục hồi sự sống đã bị mất đi do tội của Ađam. Nhân loại nhờ tin vào Ngài và lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy mà được công chính hóa, được tái sinh trở nên con Thiên Chúa và làm môn đệ của Ngài. Nói một cách sâu sắc hơn, Chúa Giêsu đã phục vụ bằng cách đáp ứng khát vọng lớn nhất của con người là khát vọng được cứu độ, được giải thoát, được sống đời đời trong hạnh phúc và bình an viên mãn của chính Thiên Chúa.

Tấm lòng phục vụ của Chúa Giêsu hoàn toàn ứng với lời tiên tri Isaia loan báo. Đó là tấm lòng của một người tôi trung của Thiên Chúa. Người tôi trung ấy chấp nhận bị nghiền nát vì đau khổ, hiến thân làm lễ vật đền tội, hết lòng thực thi thánh ý của Thiên Chúa, nếm cảm mùi vị khổ đau vì muốn hoàn toàn gánh lấy tội lỗi của nhân loại. Chính vì làm cho thánh ý của Thiên Chúa được thành tựu, chấp nhận mọi nỗi thống khổ, chịu nghiền nát mà Ngài xứng đáng trở thành người tôi trung và nên người công chính. Phần thưởng của Ngài thật lớn lao “được thấy kẻ nối dõi, được trường tồn, được thấy ánh sáng và được mãn nguyện”. Nhìn vào cuộc đời của Chúa Giêsu, chúng ta không thể phủ nhận rằng mọi điều được tiên báo cho người tôi trung đều trở thành hiện thực nơi con người và cuộc đời của Chúa Giêsu. Ngài đã vâng phục Chúa Cha và vâng phục đến cùng. Nhờ vâng phục mà Ngài trở nên căn nguyên ơn cứu độ cho chúng ta.

Để kết, tôi xin gửi tới quí ông bà anh chị em câu chuyện này: Một người đàn ông nọ rất giàu muốn gì cũng có. Ông không thiếu một tiện nghi nào. Tuy vậy, ông ta chẳng cảm nhận được hạnh phúc vì ông chỉ nhận được những cái nhìn xoi mói, coi thường và khinh bỉ của người khác. Ông ta tìm đến một người nổi tiếng là khôn ngoan và hỏi:

- Tại sao người ta lại coi thường khinh miệt tôi vì cho tôi là kẻ keo kiệt bủn xỉn. Người ta đâu biết rằng sau khi chết, tôi sẽ hiến tất cả gia tài của tôi cho người nghèo và cho công việc từ thiện.

Để trả lời, nhà khôn ngoan kể cho ông ta một câu chuyện nhỏ như sau: Một chú heo than thở cùng chị bò:

- Tôi cũng như chị, chúng ta cũng cống hiến thịt mình cho loài người để nuôi sống họ, thế mà tại sao họ lại thân thiện với chị, còn tôi thì họ lại xa lánh.

Ngẫm nghĩ một lát, chị bò trải lời:
- Thịt chúng ta chỉ cống hiến cho loài người khi chúng ta chết. Còn bây giờ có lẽ tại tôi hiến cho họ sữa lúc tôi còn sống nên họ quí tôi hơn đấy thôi.

Điều đáng quí trọng nơi con người không phải là tiền bạc của cải, nhưng là tấm lòng. Cho đi của dư thừa, trao tặng điều mình không cần nữa sẽ chẳng nói lên được gì ngoài lòng ích kỷ và khinh người. Lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ “người nghèo thì chúng con sẽ có luôn bên cạnh”, bao lâu nhân loại này còn, lời ấy vẫn luôn hiện thực.

Là môn đệ của Chúa Giêsu, Đấng đã mở rộng cõi lòng đón nhận người cùng khổ, đã hiến cả mạng sống cho muôn người, chúng ta không thể khư khư giữ tất cả, cứ chỉ lo tích góp cho riêng mình. Nếu chỉ cho đi cái dư thừa, cái chúng ta không cần, chúng ta thực là người ích kỷ tham lam. Nếu chỉ trao tặng khi đã chết, thì lúc này tuy sống đấy, nhưng chúng ta thực sự đã chết rồi.

Nguyện xin Chúa Giêsu cho chúng ta xác tín rằng truyền giáo là bổn phận, trách nhiệm và sứ mạng của mỗi chúng ta, đồng thời xin Chúa cho chúng ta biết nỗ lực đóng góp phần mình vào công việc truyền giáo của Giáo Hội bằng cách hết lòng yêu thương và khiêm tôn phục vụ như Chúa Giêsu đã dạy và đã sống. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập292
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm252
  • Hôm nay34,525
  • Tháng hiện tại1,056,525
  • Tổng lượt truy cập71,084,282
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây