“Chính anh em là chứng nhân về những điều này”

Thứ năm - 21/10/2021 05:13  621
Is 2,1-5; Cv 1,3-8; Lc 24,44-53
 
ee“Chính anh em là chứng nhân về những điều này”. Đó là lời khẳng định của Đức Giê-su Phục Sinh khi Ngài hiện ra với các môn đệ. Lời khẳng định này của Đức Giê-su cũng chính là lời mời gọi các môn đệ hãy trở nên những chứng nhân của Chúa, trở nên những người loan báo tình thương và ơn cứu độ của Chúa đến cho mọi người. Chúng ta thấy, các môn đệ là những người đã từng theo chân nối gót Đức Giê-su, từng đồng bàn, cùng ăn, cùng uống, cùng chia vui sẻ vui buồn với Đức Giê-su trong suốt thời gian Ngài đi rao giảng. Chắc chắn, hơn ai hết, các ông đã được thơm lây vì danh tiếng từ những phép lạ của Thầy Giê-su. Và chắc chắn, cũng hơn ai hết, các ông đã được nếm cảm mùi vị đắng cay từ cuộc Thương Khó của Thầy Giê-su. Chúng ta thấy, được Đức Giê-su tuyển chọn và mời gọi, các môn đệ là những người đã được ở lại trong tình thương và sự bao bọc chở che của Thầy Giê-su, được uốn nắn tâm trí chậm hiểu chậm tin vào sự hiện diện của Đấng Cứu Độ ngay giữa các ông. Đặc biệt là trong biến cố Đức Giê-su Phục Sinh hiện ra với các ông, lòng tin của các ông đã được củng cố, được bồi thêm lửa mến. Để rồi từ đó, các ông có thêm nghị lực và sức mạnh mà can đảm làm chứng cho Đức Giê-su.

Trải qua muôn thế hệ, mỗi người chúng ta cũng được diễm phúc đón nhận những lời chỉ dạy của Đức Giê-su làm kim chỉ nam cho đời sống của chúng ta. Khi đón nhận lời chỉ dạy của Chúa, chúng ta sẽ được biến đổi để trở nên một con người mới, con người tràn đầy niềm vui và sự bình an đích thực. Khi đã có niềm vui và sự bình an của Chúa, mỗi người chúng ta sẽ dễ dàng định hình được lối sống của mình trong sự hài hoà với các tương quan, đặc biệt là thể hiện ra trong mối tương quan với tha nhân. Kinh nghiệm đức tin cho chúng ta thấy rằng, càng ở lại và gắn bó với Chúa, càng sống tốt, sống hài hoà trong các mối tương quan thì vô hình trung, chúng ta sẽ trở thành những nhà truyền giáo như các môn đệ năm xưa qua chính đời sống chứng tá của mỗi người chúng ta. Khi chúng ta biết chúng ta tin vào ai, khi chúng ta cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời chúng ta, chính là lúc tâm hồn của chúng ta đã bắt sóng được tần số của Chúa. Hiểu được ý Chúa, cảm nghiệm được tình thương của Chúa như các môn đệ năm xưa, sẽ thúc đẩy mỗi người chúng ta quảng đại mở rộng trái tim để chia sẻ kinh nghiệm sống đức tin, kinh nghiệm đầu tư thiêng liêng cho những người mà chúng ta gặp gỡ. Đó chính là một trong những phương thức truyền giáo hữu hiệu để mưu cầu lợi ích thiêng liêng cho những tâm hồn thành tâm thiện chí đang tìm lẽ sống, đang tìm ý nghĩa đích thực của cuộc đời.


Trong sứ điệp ngày thế giới truyền giáo năm nay, Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô  cũng đã mời gọi mỗi người Ki-tô hữu chúng ta đừng giữ lấy Chúa cho riêng mình nhưng hãy nỗ lực đem đến cho người khác những giá trị của Tin Mừng, những gì mà  chính chúng ta đã cảm nghiệm về tình thương của Chúa. Chính các Tông đồ khi được trải nghiệm sức mạnh tình thương và sự hiện diện từ phụ của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu mà chia sẻ với mọi dân mọi nước mọi thời. Cũng vậy, khi đến thời đại của chúng ta, một khi cảm nghiệm được sự hiện diện của Đức Giêsu trong tim mình, chúng ta được thúc đẩy thi hành sứ mạng yêu thương và truyền cảm hứng sống có ý nghĩa đến cho mọi người. Lịch sử cứu độ đã cho chúng ta thấy, Thiên Chúa đã đi bước trước trong tình yêu để đến với con người, đến với các môn đệ và đến mỗi người chúng ta. Mỗi người chúng ta cũng hãy thể hiện lòng biết ơn với Chúa trong việc đi bước trước trong tương quan với Chúa và với tha nhân.

Trong sứ điệp Truyền Giáo, Đức Giáo Hoàng cũng đã chia sẻ một thực tế rằng, trong mọi bối cảnh của mọi thời, nhất là thời điểm dịch bệnh hiện nay thì việc ở trong tình trạng truyền giáo không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tuy nhiên, Ngài cũng xác tín rằng tất cả những ai phó thác cho Thiên Chúa mọi sự trong bất cứ hoàn cảnh nào vì tình yêu thì sẽ sinh hoa trái tốt. Trong bối cảnh dịch bệnh, Ngài loại đi mọi sự biện minh để rồi khẳng định rằng ngay cả những yếu nhất, giới hạn và gặp nhiều vấn đề nhất cũng có thể trở thành những nhà truyền giáo theo cách riêng của họ, vì lòng tốt có thể được chia sẻ ngay cả khi nó tồn tại bên cạnh rất nhiều yếu đuối. Truyền giáo chính là sẵn sàng suy nghĩ như Chúa Ki-tô để rồi nhìn nhận những người quanh đều là anh chị em của chúng ta. Ước mong sao mỗi người chúng ta, với ơn của Bí tích Rửa Tội, cũng trở nên những môn đệ truyền giáo đích thực của Chúa bằng chính cung cách sống đạo tốt lành của mỗi người chúng ta.


Và kính thưa cộng đoàn ! Theo ý hướng của Hội đồng Giám Mục Việt Nam, hôm nay, tất cả tín hữu thuộc 27 giáo phận trong đất nước chúng ta hiệp ý cầu nguyện cho đại dịch mau chấm dứt. Chúng ta thấy, kể từ khi đại dịch bùng phát ở Vũ Hán cách đây gần 2 năm, con Virus nhỏ bé đã làm ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống con người trong mọi lãnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, tôn giáo,..v…v… Theo con số thống kê thì dịch bệnh với nhiều biến thể khác nhau đã lan ra hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, cướp đi sinh mạng của gần sáu triệu người trên thế giới. Đối với mỗi người Ki-tô hữu chúng ta thì những ảnh hưởng của đại dịch đã làm cho “thập giá” của nhiều người trở nên nặng nề hơn.

Tuy nhiên, xét về mặt tích cực, đại dịch toàn cầu được ví như một bản trắc nghiệm sức mạnh niềm tin của mỗi người chúng ta vào Chúa. Liệu rằng trong gian khó, trong những lúc giãn cách, người Ki-tô hữu có giãn lòng với Chúa hay không ? Người Ki-tô hữu có còn gắn bó, có còn kiên vững trong niềm tin vào sự trợ giúp của Chúa hay không?
Chỉ số kinh tế có chững lại nhưng lòng sốt mến với Chúa có tỉ lệ thuận với sự suy giảm kinh tế hay không? Như thế, chúng ta thấy, thời điểm dịch bệnh chính là cơ hội, là thời gian để nhân loại suy gẫm về niềm tin vào Chúa, về ý nghĩa của cuộc đời, về những giá trị luân thường đạo lý, về những giá trị bất biến của cuộc sống con người. Trong mối dây đức tin, chúng ta cùng cầu nguyện cho nhau để mỗi người chúng ta với ơn Chúa ban, chúng ta có đủ can đảm và nghị lực mà vượt qua những sóng gió của biển đời trần gian này.  Và trong ngày Chúa Nhật Truyền Giáo này, chúng ta cũng được mời gọi cầu nguyện thêm cho công cuộc truyền giáo của Giáo Hội có nhiều tín hiệu khả quan để cho Danh Chúa được Cả Sáng hơn trước mặt thiên hạ qua chính đời sống chứng tá của mối người chúng ta. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan Baotixita Vũ Văn Khắc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm167
  • Hôm nay57,657
  • Tháng hiện tại1,150,214
  • Tổng lượt truy cập71,177,971
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây