Hạt cải, nắm men

Thứ hai - 25/10/2021 20:56  484
Thứ Ba tuần 30
Lc 13, 18-21

hat cat va botTrong Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu nói đến Nước Trời giống như hạt cải được gieo vào lòng đất và giống như nắm men được vùi trong đấu bột. Tất cả sẽ phát huy tác dụng và trở nên hữu ích cho con người, nhưng ta phải hiểu điều Đức Giêsu nhắm đến là gì?

Trước hết, với dụ ngôn hạt cải. Rõ ràng hạt cải là thứ cực kỳ nhỏ bé, bé đến nỗi chim trời có thể xơi tái mất bất cứ lúc nào. Điều kì diệu xảy ra là khi nó được gieo vào lòng đất, lớn lên và chim trời thay vì xơi tái nó lại có thể về bên nó để trú ẩn. Thật kỳ lạ!

Thứ đến, dụ ngôn nắm men trong bột cũng thế. Ai đã từng nấu rượu sẽ hiểu rất rõ điều này. Chỉ cần một chút men trộn vào nồi cơm đã nấu chín, rồi đem ủ vài ngày là nó có thể dậy nên mùi thơm tuyệt vời.

Tuy nhiên, Đức Giêsu không dừng lại ở dụ ngôn hạt cải và nắm men, nhưng điều Ngài đang nhắm đến chính là đời sống đức tin của mọi kitô hữu.

Thật vậy, đức tin của các kitô hữu được ví như hạt cải nhỏ bé đem gieo trồng vào vườn địa đàng là thế gian. Tưởng chừng đức tin ấy sẽ bị bão táp phong ba, dòng đời xô đẩy khiến nó chết. Nhưng không, đức tin ấy vẫn ngày ngày lớn lên và sinh hoa kết trái. Đức tin của người tín hữu kitô cũng được ví như nắm men đem vùi trong đấu bột. Nó cứ âm thầm chẳng ai thấy, chẳng ai hiểu, chẳng ai hay biết sự biến chuyển ra sao. Ấy vậy mà Thiên Chúa vẫn làm cho nó phát triển và sinh ích cho con người.

Là kitô hữu, nhiều khi chúng ta nhìn thấy những điều tiêu cực xảy ra trên thế giới, trong Giáo hội, trong giáo phận, thậm chí là ngay trong xứ đạo. Xem ra, ai cũng tự hỏi: Hạt cải giá trị liệu còn có thể mọc lên và phát triển, hay nắm men âm thầm có thể dậy mùi hương thơm nhân đức trong một thế giới ngày càng tục hóa và lây nhiễm tinh thần đối nghịch với Thiên Chúa không? Chắc chắn, chỉ có hạt cải đức tin, nắm men Công giáo trong chính bản thân mỗi người mới trả lời được điều đó.

Xin Chúa mở rộng con mắt đức tin, để mọi người nhìn thấy tác động âm thầm của tình yêu Thiên Chúa qua những biến cố hằng ngày như dấu chỉ thời đại. Xin cho từng người luôn kiên trì trong thử thách và luôn hy vọng vào sự quan phòng đầy yêu thương của Người.

Tác giả: Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập292
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm262
  • Hôm nay61,283
  • Tháng hiện tại922,818
  • Tổng lượt truy cập69,982,692
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây