Niềm tin của anh mù soi sáng niềm tin của tín hữu

Thứ tư - 27/10/2021 23:14  789
TUẦN 30 TN NĂM B
Gr 31,7-9; Dt 5,1-6; Mc 10,46-52

jesus heals blind bartimaeus goodsalt lfwas1271Đức tin là món quà miễn phí mà Thiên Chúa đã thương ban cho con người. Vì là món quà miễn phí, nên con người dễ rơi vào cám dỗ “há miệng chờ sung”. Đó là thứ cám dỗ làm cho chúng ta trở nên thụ động trước ân sủng của Chúa, làm cho mỗi người chúng ta có suy nghĩ rằng tôi không cần phải cố gắng gì cả để làm cho niềm tin của tôi được tiến dần đến mức hoàn hảo như Chúa muốn. Một khi đức tin không được củng cố, không được nuôi dưỡng bằng những thứ vitamin từ các Bí tích, từ các việc làm đạo đức cụ thể thì dưới ảnh hưởng của môi trường thế tục, giải thiêng, ngọn lửa đức tin sẽ dần dần yếu đi, thậm chí bị vụt tắt. Thánh Augusti-nô đã từng nói “Thiên Chúa dựng nên con người không cần có con người, nhưng để cứu chuộc con người, thì Ngài cần đến sự cộng tác của con người”. Thế nên, nếu con người không tích cực cộng tác với Chúa mà thăng tiến niềm tin của mình thì con người sẽ dễ đánh mất món quà đức tin, cũng như món quà ơn cứu độ. Thế thì, làm thế nào để những người có đức tin như chúng ta có thể giữ gìn và làm tăng trưởng món quà đức tin đã lãnh nhận? Làm sao để mỗi người chúng ta có thể sở hữu được cặp mắt tin sáng ngời mà nhận ra cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa? Chính niềm tin của anh mù gần thành Giêrikhô trong Tin Mừng đã soi sáng cho niềm tin của mỗi người chúng ta.

Chúng ta thấy, điều làm cho anh mù Ba-ti-mê được sáng mắt chính là lòng tin của anh ta. Lòng tin ấy được thể hiện qua chính sự khao khát được chữa lành. Thánh sử Mác-cô đã diễn tả rằng vừa nghe nói Đức Giêsu Na-da-rét đi qua đó, anh ta liền kêu xin: Lạy ông Giêsu, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi”. Mặc dù bị can ngăn, quát nạt bởi những người đi theo Đức Giêsu, nhưng anh ta càng kêu lớn tiếng hơn nữa: “Lạy ông Giêsu, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi”. Khi được Đức Giê-su gọi lại, anh ta liền vất áo choàng lại, đứng phắt dậy mà đến gần Đức Giê-su. Chúng ta thấy một cái kết có hậu cho anh mù. Anh ta đã được Đức Giê-su chữa lành sau khi vượt qua những rào cản về khoảng cách, về sự mù loà thể lý để đến với Đức Giê-su. Hành động mau mắn của anh mù Ba-ti-mê, phần nào đó cho chúng ta nhận ra niềm xác tín thật mạnh mẽ của anh. Anh ta biết rõ sự yếu đuối của mình và một lòng tín thác vào quyền năng của Thiên Chúa. Nhà thần học nổi tiếng Walter Kasper đã từng nói: “Đức tin là biết rõ sự bất toàn của bản thân và tín thác vào quyền năng của Thiên Chúa. Người tin không mong đợi điều gì từ bản thân nhưng trông chờ mọi sự nơi Thiên Chúa và để cho quyền năng Thiên Chúa hành động trong chúng ta. Anh mù trong Tin Mừng hôm nay đã nhận ra tình trạng mù loà của mình và tin tưởng, phó thác hoàn toàn cho Chúa. Chính nhờ niềm tin tuyệt đối và ý thức về sự yếu hèn của bàn thân mà ân sủng của Thiên Chúa đã biến đổi cả cuộc đời của anh.

Trong cuộc sống, chắc hẳn mỗi người có nhiều lần phải đối diện với khó khăn, với những góc khuất của cuộc đời, với những điều xấu không mong muốn. Nhiều khi gặp những khó khăn ấy, chúng ta dễ dàng thất vọng, chán nản, thậm chí mất niềm tin vào Chúa. Nếu chúng ta sống chậm lại, lắng đọng tâm hồn suy nghĩ, biết đâu những khó khăn, những điều xấu xảy đến cho bản thân và gia đình lại là cơ hội để chúng ta cảm nghiệm sự yếu đuối của mình và mở lòng ra cho ân sủng. Kinh nghiệm thiêng liêng cho chúng ta thấy rằng khi chúng ta yếu đuối, khi chúng ta gặp gian khó, chúng ta lại cầu nguyện và đến với Chúa nhiều nhất. Chính lúc đó, ân sủng của Chúa hoạt động trong tâm hồn ta nhiều nhất vì như Thánh Phaolô đã cảm nghiệm “Tôi rất tự hào vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Kitô ở mãi trong tôi” (2Cr 12,9-10). Khi nhận ra yếu đuối của bản thân, chúng ta dễ dàng cảm thông với nững lỗi lầm của anh chị em. Thư gửi tín hữu Híp-ri cũng cho ta thấy điều đó qua hình ảnh của vị thượng tế có khả năng cảm thông với những kẻ ngu muội và những kẻ lầm lạc, bởi vì chính mình cũng là người phàm, cũng đầy sự yếu đuối. Vì thế, khi ý thức được sự yếu đuối của mình, chúng ta mới tín thác vào lòng thương xót của Chúa và quảng đại hơn với tha nhân.

Như vậy, hình ảnh anh mù được Đức Giêsu làm cho sáng mắt trong trình thuật Tin Mừng mời gọi các tín hữu luôn giữ cho mình ngọn lửa của sự khát khao đến với Chúa, cho dẫu đường đời còn nhiều chông gai. Hơn nữa, mỗi người cần khiêm tốn ý thức sự yếu đuối tội lỗi của bản thân để cho quyền năng và lòng thương xót của Thiên Chúa lấp đầy. Có như thế, cặp mắt đức tin của chúng ta mới tinh tường mà xét cho đúng sự thăng trầm của cuộc đời.

Tác giả: Lm. Gioan Baotixita Vũ Văn Khắc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập390
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm345
  • Hôm nay81,326
  • Tháng hiện tại741,919
  • Tổng lượt truy cập70,769,676
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây