Sự vĩ đại của những việc bé nhỏ

Thứ ba - 26/10/2021 04:57  921
v cn11tn mc4 26 34 4Đại văn hào Frank A. Clark đã từng nói: “Ai cũng muốn làm được điều gì đó lớn lao, nhưng lại không nhận ra rằng cuộc sống được tạo thành từ những điều bé nhỏ”. Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu ví Nước Trời như hạt cải nhỏ bé và nắm men ít ỏi được trộn trong ba thúng bột. Cả hai đều rất nhỏ bé và khiêm tốn lúc khởi đầu nhưng lại có kết thúc thật trọn vẹn viên mãn nhờ nội lực là Tình Yêu.

Quả vậy, hạt cải dù rất nhỏ nhưng khi nó phát triển, nó có thể trở thành cây mà chim trời có thể làm tổ và trú ngụ nhờ sức mạnh nội tại mà thánh Phao lô đã cảm nghiệm và xác tín: “Tôi trồng, Apôllô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho mọc lên” (1Cr 3,6). Hạt cải chính là hình ảnh Giáo hội cũng khởi đi từ một nhóm nhỏ các tông đồ, trải qua bao sóng gió gian nan nhưng vẫn đứng vững và vươn lên từng ngày vì Giáo hội có Đức Ki tô, Đấng thiết lập luôn hiện diện cho đến tận thế.

Cũng vậy, NướcTrời còn được ví như nắm men được chia trong ba thúng bột. Số lượng men quá ít ỏi người ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng nó lại có khả năng làm cho cả thúng bột dậy men. Nước Thiên Chúa ban đầu rất bé nhỏ nhưng vẫn âm thầm lớn mạnh và sự lớn mạnh của Nước Thiên Chúa có khả năng làm biến đổi thế giới nhờ sức mạnh của tình yêu thương.

Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta ý thức rằng mình cũng là những hạt cải nhỏ bé, là một chút men được Thiên Chúa đặt vào trái đất để làm cho Nước Trời được lớn lên qua những hành động nhỏ bé với tình yêu thương chân thành. Có những công việc tuy nhỏ bé nhưng có sức mạnh vô biên nếu nó được làm với động lực là tình yêu. Một lời cảm ơn thật đơn giản nhưng cũng làm cho người khác thấy họ được trân trọng. Trong gia đình, con cháu thảo hiếu, kính trọng, vâng lời ông bà cha mẹ, quan tâm chăm sóc, thông cảm và tha thứ cho nhau. Những thói quen tốt như đọc kinh chung gia đình sẽ giúp cho con cháu sống đạo tốt hơn sau này. Ở trường học trò lễ phép kính trọng thầy cô, thật thà, nghiêm túc trong thi cử, bạn bè hòa nhã yêu thương giúp đỡ nhau, sẵn sàng mỉm cười, bỏ qua cho những va chạm nho nhỏ. Nơi giáo xứ, mọi người hiệp nhất với vị chủ chăn và với nhau, tương trợ và giúp đỡ, sẻ chia cho nhau những niềm vui nỗi buồn, những khó khăn thiếu thốn…. Nếu có nhiều người nhỏ bé, ở nhiều nơi nhỏ bé, làm nhiều điều nhỏ bé như thế chắc chắn thế giới sẽ được thay đổi, cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp và ý nghĩa hơn.

Nhìn lại những công việc tuy nhỏ bé của các thiện nguyện viên các tôn giáo nói chung và các Linh mục, tu sĩ nói riêng tại các bệnh viện dã chiến: tuy chỉ là hành động nhỏ bé như dọn vệ sinh, chăm sóc người bệnh, những nụ cười, những lời khích lệ với tất cả sự tận tụy và tình yêu thương đã làm cho nhiều bệnh nhân nhận ra Đức Ki tô đang sống, Ngài đang hiện diện, đồng hành và sẻ chia mọi khổ đau của con người. Rất nhiều người đã thay đổi cái nhìn về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của các tôn giáo đối với đời sống con người và xã hội.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã đặt chúng con vào trái đất này như những hạt cải và nắm men của Chúa. Xin cho chúng con biết cùng nhau sử dụng những tiềm năng Chúa ban để thi hành những điều tốt lành nhỏ bé trong cuộc sống với tình yêu thương chân thành, hầu thế giới được biến đổi, mọi người được hạnh phúc và bình an. A men.
 

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập293
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm275
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,112,523
  • Tổng lượt truy cập71,140,280
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây