Đôi mắt có đủ sáng để nhận ra nhiều thứ?

Thứ bảy - 23/10/2021 04:20  514
CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN B
Mc 10:46-52

jesuspurpleworldwmKhi Năm Phụng vụ dần khép lại, chúng ta cùng nhìn lại để biết chúng ta đã tiến được bao xa. Đây là lúc chúng ta xem mình đã tiến được bao xa trong Thánh Thần. Chúng ta đã theo Chúa, Đấng giải thoát chúng ta khỏi sự giam cầm của tội lỗi đến mức nào? Đời sống của chúng ta được biến đổi chưa? Đôi mắt của chúng ta đã thực sự được mở ra? Chúng ta đã sống một năm tốt lành hay chưa?

Những kỳ công của Thiên Chúa

Xuyên suốt Năm Phụng vụ, chúng ta cùng xét duyệt những khía cạnh trong đời sống đức tin của chúng ta. Chúng ta cùng xem lại lịch sử ơn cứu độ đời mình. Dù ta có bao lỗi phạm thì Thiên Chúa vẫn thương xót và sẵn lòng giải thoát chúng ta ra khỏi ách thống trị của tội lỗi. Chúng ta suy gẫm về con người, về cuộc đời và cái chết, về ý nghĩa của hy tế, về sự Phục sinh và về ảnh hưởng của Chúa Giêsu trên cuộc sống của chúng ta hôm nay cách lâu dài và thường xuyên. Chúng ta, những người môn đệ của Chúa Kitô, cùng suy xét về sự biến đổi trong đời sống của mình, những người đã được dìm mình trong cái chết và sự Phục sinh, được sai đi mang Tin Mừng về tình yêu của Ngài đến với những người mà chúng ta gặp gỡ. Chúng ta cùng suy ngẫm về tất cả những kỳ công của Thiên Chúa và tự hỏi: Những kỳ công của Ngài có mang đến cho chúng ta sự khác biệt nào không?

Chúng ta có nhận ra?

Khi mùa thường niên dần qua đi, chúng ta cùng nhìn lại đời sống đức tin của mình. Chúng ta đã có được cái nhìn sâu sắc hơn chưa? Phải chăng chúng ta chỉ đạt được chút kiến thức qua việc đọc Kinh Thánh, sự hiểu biết về các tổ phụ của Israel, về sứ vụ của Đức Giêsu và đời sống của Giáo hội sơ khai? Hay mắt của chúng ta đã thực sự được mở ra? Chúng ta có thể gạt bỏ những điều cản trở làm cho đời sống Kitô hữu được triển nở hơn; như từ bỏ sự tù túng hoặc những cạm bẫy của cuộc sống trước đây? Chúng ta đã thực sự chấp nhận những trách nhiệm lành thánh của người Kitô hữu mà chúng ta được mời gọi khi lãnh nhận Phép rửa để trở nên môn đệ của Chúa Kitô: trong đời sống cá nhân của chúng ta, trong gia đình, trong các mối tương quan với tha nhân và tại nơi làm việc của chúng ta? Chúng ta đã được biến đổi trong Đức Kitô đến mức nào? Chúng ta đã mở lòng ra thế nào để Chúa Thánh Thần hoạt động trong chúng ta? Chúng ta đã được biến đổi để trở nên thụ tạo mới chưa? Chúng ta có nhận ra Đức Kitô ở giữa chúng ta không?

Chúa Kitô đang ở giữa chúng ta

 Chúng ta có cảm nhận cách sâu sắc về Đức Kitô là ai và chúng ta là ai trong Đức Kitô không? Người có là Thầy của chúng ta và chúng ta có nhận thấy mầu nhiệm về tình yêu thương của Thiên Chúa nơi Người? Làm cách nào ta có thể đáp lại tình yêu đó một cách xứng hợp? Chúng ta có nhận thấy Người nơi những con người nghèo hèn và khiêm hạ trên các nẻo đường của cuộc sống; đó chính là Con vua Đavít, Đấng thuộc dòng dõi vương đế, đã đến để thiết lập triều đại của Thiên Chúa? Chúng ta có nhận ra triều đại của Thiên Chúa hiện diện nơi những người nghèo khổ và hèn mọn cũng như những người đang vất vả nỗ lực vì cuộc sống của họ, những người đang mang nơi mình sự hoài nghi và bất an cũng như những người tràn đầy niềm vui trong chân lý, những người nghèo túng và bất hạnh và những người hèn kém không?

Chúng ta có nhận ra Đức Giêsu như là Đấng chữa lành sẽ mở đôi mắt để ta có thể thực sự nhìn thấy không? Chúng ta có nghe được Người qua lời của các tiên tri và thầy dạy ngày nay, những người mở ra kho tàng truyền thống tôn giáo cho chúng ta; trong sự khôn ngoan của những người biết rằng cuộc đời này là quý giá và không được lãng phí; nơi các nhà thần bí, những người đã kinh nghiệm về sự hiện diện của Thiên Chúa trong những điều huyền bí của tạo vật; và chúng ta có thấy Người đang đến nơi những vị bề trên, người dẫn ta đến với Đức Giêsu?
Chúng ta có thể thấy những điều này trong các bài đọc hôm nay, nhưng chúng ta có nhận ra trong cuộc sống riêng của mỗi chúng ta? Đây có phải là một năm tốt lành của chúng ta không?
 
Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: Dianne Bergant, Preaching the New Lectionary, Thirtieth Sunday in Ordinary Time, The Liturgical Press.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập212
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay51,911
  • Tháng hiện tại1,144,468
  • Tổng lượt truy cập71,172,225
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây