Cần thông minh trong lãnh vực nào nhất?

Thứ năm - 21/10/2021 20:07  667
THỨ SÁU TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
Lc 12, 54-59

images 4“Các ngươi biết tìm hiểu diện mạo trời đất? Còn về thời đại này, sao các ngươi không tìm hiểu?”(Lc 12, 56).

Trong những ngày vừa qua, thời tiết thay đổi thất thường, lúc mưa, lúc tạnh, lúc nóng, lúc lạnh. Tuy nhiên, chúng ta không ngạc nhiên, không cảm thấy bất ngờ. Khí tượng thuỷ văn đã báo trước cho biết qua các phương tiện truyền thông đại chúng từ nhiều ngày trước và những gì đã dự báo đều xảy ra chính xác đến từng chi tiết. Đúng là cảnh sắc đất trời thì con người thời Đức Giêsu cũng đã rất giỏi và sự hiểu biết của con người ngày nay, nhờ các phương tiện khoa học kỹ thuật, lại còn giỏi hơn nữa về việc khám phá ra cảnh sắc đất trời. Chúng ta mừng về sự tiến bộ này. Chúng ta tạ ơn Chúa về sự thành công này.

Tuy nhiên, có một nghịch lí đáng buồn tồn tại bền dai quá thể từ thời Đức Giêsu cho đến nay vẫn thế là người ta lại rất dốt về việc đọc ra các dấu chỉ thời đại. Người ta vẫn mù mịt, không biết nhận xét, không biết rút ra cho mình những bài học để rút kinh nghiệm, để hoán cải, để thay đổi đời sống, để thăng tiến đời sống đạo đức, đời sống thiêng liêng. Đang khi đó, đây lại là điều quan trọng vì nó liên quan trực tiếp tới bản thân mỗi người chúng ta, đến phẩm hạnh của chúng ta. Đây cũng là điều sống còn vì nó liên hệ trực tiếp đến số phận đời đời của chúng ta.

Thật ra, không phải là con người không có khả năng đọc ra các dấu chỉ thời đại, chẳng hạn đại dịch Covid 19 đang hoành hành chúng ta hằng ngày. Đâu là bài học chúng ta cần rút ra cho đời sống đạo đức và thiêng liêng của chúng ta? Nói cho ngay, họ có khả năng và có thể đọc ra cách dễ dàng nếu họ muốn, nếu họ để ý, lưu tâm, nhưng họ coi thường. Họ không cho đời sống đạo đức và thiêng liêng là quan trọng. Trái lại, họ coi trọng những việc bề ngoài. Họ bận tâm những việc thuộc ngoại giới. Họ chỉ lo và tập trung vào thế giới vật chất. Họ chỉ lo cho việc đáp ứng nhu cầu của cái bụng, các đòi hỏi của thú vui xác thịt, những nhu cầu trước mắt: cơm, áo, gạo, tiền mà thôi. Cái nhìn của họ thật ngắn, thật nông, thật chật hẹp và thật tạm bợ.

Lời Chúa hôm nay lay động, đánh thức chúng ta: Hãy tỉnh táo, hãy thông minh để nhìn thấy rõ, thấy xa, thấy rộng và thấy sâu toàn bộ đời sống chúng ta. Cảnh sắc đất trời tìm hiểu để biết và làm chủ, điều đó rất tốt và hữu ích. Tuy nhiên, cũng cần và thậm chí cần hơn việc tìm hiểu đời sống nội tâm của chúng ta, đời sống thiêng liêng của chúng ta. Quả vậy, được lời lãi cả thế gian mà mất chính mình là tâm hồn mình, sự sống mai hậu của mình thì nào ích gì. Con người ngày nay đã có rất nhiều điều kiện tốt cho cuộc sống đầy đủ về của ăn thức uống, áo mặc hay nhà ở. Nhưng do không quan tâm đến ngôi nhà tâm hồn mình, đến thế giới nội tâm nên con người càng ngày càng cảm thấy trống rỗng, lạc lõng, bơ vơ, u sầu, thất vọng. Nhà cao, cửa rộng, đồ ăn thức uống có thể đã dồi dào nhưng lại thiếu tình thương, thiếu sự cảm thông, thiếu trái tim nồng ấm, thiếu tấm lòng trong sạch, thiếu tinh thần liên đới. Hậu quả là ngôi nhà vật chất có thể cao to, tiện nghi, đẹp đẽ nhưng bên trong thì lạnh lẽo, lỏng nẻo, xa cách. Tệ hơn, có khi lại còn có xung khắc, bức xúc, ngột ngạt, héo hắt.

Vậy, chúng ta cần phải thông minh để đầu tư, cần trau dồi lãnh vực nào đây? Không bỏ qua “cảnh sắc đất trời” nhưng hẳn là phải chú trọng hơn cho đời sống nội tâm, đời sống thiêng liêng của ta. Đó là đời sống thực sự giúp chúng ta bình an, hạnh phúc không chỉ trong hiện tại mà còn là dấu chỉ và bằng chứng cho hạnh phúc vĩnh cửu mai sau. Amen.

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập246
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm216
  • Hôm nay56,545
  • Tháng hiện tại1,149,102
  • Tổng lượt truy cập71,176,859
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây