Có Mẹ đồng hành

Thứ tư - 06/10/2021 04:19  1191
Lễ Mân Côi
Cv1,12-14; Gl 4,4-7; Lc 1,26-38

unnamedPhụng vụ Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay đều tập trung vào hình ảnh một người nữ, đó chính là Đức Maria. Tại sao vậy? Bởi vì ngày hôm nay toàn thể Giáo hội long trọng mừng kính Đức Mẹ Mân Côi.

Bài đọc thứ nhất trích sách Công vụ tông đồ, nói đến biến cố Đức Giêsu sau khi đã về trời, các môn đệ ở lại và siêng năng họp nhau cầu nguyện. Mỗi lần cầu nguyện, Đức Maria là thành phần không thể thiếu.

Thật vậy, kể từ lúc Mẹ nói lời xin vâng thì cuộc đời của Mẹ đã gắn liền với từng biến cố của người Con Chí Ái. Nhất là khi đứng bên Thập giá, Mẹ đã nhận thánh Gioan làm con qua sự trao phó của Đức Giêsu. Điều đó có nghĩa là Mẹ cũng nhận các tông đồ làm con của Mẹ. Chính vì thế mà trong mỗi giờ kinh nguyện, Mẹ không thể vắng mặt, bởi vì Mẹ là trung gian trung chuyển những lời khẩn cầu lên Con yêu dấu của Mẹ.

Rõ ràng, Đức Maria khao khát mãnh liệt được sống đơn giản, không cầu kỳ, không hoa lá cành, đồng thời chuyên chăm cầu nguyện, nhưng cuộc sống không giống cuộc đời, nó không êm trôi như mong ước. Thành ra hành trình tìm kiếm sự bình an và hạnh phúc của Đức Maria “bị” Thiên Chúa khuấy động và làm cho ý nghĩa hơn, cao đẹp hơn. Ai cũng tưởng với thân phận nữ nhi, Đức Maria sẽ ra nhu mì trước lời tiên báo kinh thiên động địa, thậm chí là khó có thể chấp nhận. Tuy nhiên, Đức Mẹ lại rất bình tĩnh, dùng chính lý trí mà Thiên Chúa ban để cật vấn sứ thần cho ra ngô ra khoai, chứ nhất định không thể tin theo một cách mù mờ. Chỉ sau khi nghe sứ thần giải thích, Đức Maria mới nói lời “Xin Vâng”.

Tiếng “Xin Vâng” của Mẹ Maria trong ngày Truyền Tin không chỉ làm đẹp lòng Thiên Chúa, nhưng còn khơi dòng chảy Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa xuống cõi trần. Hơn nữa, tiếng “Xin Vâng” ấy là bài học, là tấm gương ngời sáng cho ta trong cuộc lữ hành Đức Tin, làm môn đệ của Đức Giêsu.

Chính từ lời “Xin Vâng” này mà thánh Phaolô tông đồ trong thư gửi tín hữu Galat càng xác quyết hơn vào Đức Giêsu và công trình cứu độ của Thiên Chúa. Tại sao? Vì Đức Giêsu là Người Con được sinh ra bởi cung lòng một Người Nữ và sống dưới lề luật. Người Nữ ấy là Đức Maria.

Mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, lẽ ra phải chia sẻ về lịch sử thánh lễ này cũng như về kinh Mân Côi. Nhưng qua một vài nét về Đức Mẹ cũng như lời “Xin Vâng” của Mẹ, ta không chỉ dừng lại nơi Mẹ nhưng còn đi xa hơn nữa đến lời “Xin Vâng” của Đức Giêsu – người Con Yêu Dấu. Một lời “Xin Vâng” trọn vẹn đem niềm vui và ơn cứu độ đến cho nhân loại.

Xin cho mỗi kitô hữu biết chạy đến Mẹ, nhờ Mẹ đồng hành, nhất là noi gương Đức Mẹ nói lên lời Xin Vâng trong cuộc đời mình qua cầu nguyện. Chỉ khi cầu nguyện, mọi người mới có thể thân thưa với Thiên Chúa những điều thầm kín từ trong tâm tưởng. Chỉ khi cầu nguyện, từng người mới dám tỏ bày những ước nguyện. Chỉ khi cầu nguyện, ta mới ý thức được sự giới hạn của loài thụ tạo và là tôi tớ thấp hèn như Đức Maria đã thưa với sứ thần. Có như thế tình yêu Đức Kitô mới là động lực giúp từng người vượt qua những khó khăn trong đời sống thường ngày.

Tác giả: Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập374
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm351
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,109,143
  • Tổng lượt truy cập71,136,900
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây