Nước trời của những ai đơn sơ tự hạ

Thứ sáu - 01/10/2021 00:20  895
LỄ THÁNH TÊRÊXA HÀI ĐỒNG GIÊSU
Mt 18,1-5

download“Nếu không hoá nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời”.

Bài Tin Mừng lễ kính thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu hôm nay (Mt 18,1-5) thuật lại việc các môn đệ đến bên Chúa Giêsu mà hỏi xem ai là người lớn nhất trong Nước Trời. Để trả lời cho câu hỏi này, Đức Giêsu đã gọi một em nhỏ và nói cho các ông biết tiêu chuẩn cho vị trí lớn nhất trong Nước Trời là tự hạ và nên như trẻ nhỏ. Người còn nói thêm: Ai đón tiếp một em nhỏ như em này, vì danh Người là tiếp đón chính Người.

Khác với cảnh các môn đệ tranh cãi nhau nơi Tin mừng theo thánh Máccô (x. Mc 9, 34-35), thánh Mátthêu cho thấy một sự đơn sơ, gần gũi, thân thương của cả các môn đệ lẫn của chính Chúa Giêsu trong cuộc đối thoại về vấn đề cả hai cùng quan tâm: “Ai là người lớn nhất trong Nước Trời” (Mt 18,1).

Trước hết, sự đơn sơ, gần gũi của các môn đệ được thể hiện trong hành động cũng như trong lời nói. Các môn đệ đến gần bên Đức Giêsu mà hỏi: “Thưa Thầy, ai là kẻ lớn nhất trong Nước Trời?” “Đến gần bên,” một hành động đi đến gần cho thấy sự đơn sơ, thân thiện như trẻ thơ mon men đến gần bên cha mẹ, người thân của mình và sau đó đã đơn sơ thẳng thắn mà không e dè, vòng vo gì cả. Các ông nhẹ nhàng hỏi thẳng Đức Giêsu: “Thưa thầy, ai là kẻ lớn nhất trong Nước Trời?”.

Tiếp đến, đáp lại câu hỏi thẳng thắn, trực diện của các môn đệ, Đức Giêsu cũng đã rất đơn sơ, thân tình, không chỉ trả lời câu hỏi “Ai là kẻ lớn nhất trong Nước Trời?” mà còn chỉ bảo một cách cụ thể, tuần tự, tỉ mỉ và tận tình cho các ông làm sao để trước hết vào được Nước Trời đã. Ngài: Gọi một trẻ nhỏ lại, đặt nó giữa các ông mà phán: “Thật, Thầy bảo các con: Nếu các con không hoá nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời.” Rồi sau đó, như để quảng diễn từ khó hiểu: “hoá nên” như trẻ nhỏ có nghĩa là gì cho các ông và như để nhắc lại ý tưởng ấy bằng một cụm từ khác tương đương, Đức Giêsu nói thêm để trả lời cho câu hỏi ai là kẻ lớn nhất trong Nước Trời. Người nói tiếp: “Vậy ai hạ mình xuống như trẻ này, người ấy là kẻ lớn nhất trong Nước Trời”. Đức Giêsu, người thầy đơn sơ dạy các môn đệ, những kẻ đơn sơ cách rất đơn sơ, rõ ràng.

Sau cùng, để vừa mở rộng đối tượng phục vụ là những kẻ bé nhỏ, vừa để giúp các môn đệ thêm động lực, quyết tâm phục vụ cao độ, hết mình, Đức Giêsu đã không ngần ngại đưa ra lí do giúp các ông thêm xác tín, không thể không phục vụ. Ngài nói: “Ai đón tiếp một em nhỏ như em này, vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy” (Mt 18,5). Đức Giêsu đã đồng hoá mình với các trẻ nhỏ. Ngài tự hạ. Ngài đơn sơ, mộc mạc. Ngài là mẫu mực của những ai đơn sơ khiêm nhường. Do đó, ai phục vụ những kẻ đơn sơ khiêm hạ là đón tiếp chính Ngài.

Hôm nay, chúng ta mừng kính thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, vị thánh của đơn sơ khiêm nhường, hoạ ảnh sống động của Đức Giêsu đơn sơ, luôn tín thác vào Chúa Cha. Thánh nhân đã để lại cho Giáo hội con đường nên thánh thơ ấu thiêng liêng. Xin thánh nhân cầu thay nguyện giúp cho chúng ta biết noi gương thánh nhân luôn biết đơn sơ, cậy dựa vào Chúa như đứa con thơ hoàn toàn đơn sơ, tin tưởng và hoàn toàn khiêm tốn, phó thác vào Cha, vào Mẹ mình. Amen.

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm257
  • Hôm nay61,327
  • Tháng hiện tại922,862
  • Tổng lượt truy cập69,982,736
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây