Tình yêu là động lực cho việc truyền giáo

Thứ sáu - 01/10/2021 03:52  1077
Thánh Nữ Têrêsa Hài Ðồng Giêsu (1873 - 1897 
Bổn mạng các xứ truyền giáo. Tiến sĩ Hội Thánh
Mt 18,1-4

st therese image 856x675Đoạn Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy tâm thức quá ư phàm trần của các môn đệ khi họ đến thưa với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, ai là kẻ lớn nhất trong Nước Trời?” Đó là khi các môn đệ chưa được Chúa Thánh Thần ngự xuống thanh luyện để trở nên con người mới, trở nên như trẻ nhỏ, có tâm hồn đơn sơ, khiêm tốn, trong sạch để hoàn toàn hiến thân cho sứ vụ loan báo Tin Mừng nước Thiên Chúa. Vì thế, Chúa Giêsu không trả lời ngay cho câu hỏi mà các môn đệ đặt ra, không nói đến địa vị lớn nhỏ, nhưng Người nói về tinh thần sống như trẻ nhỏ đối với Thiên Chúa là Cha nhân lành. Chính tình thương và ân sủng của Chúa mới làm cho con người được cao trọng chứ không phải những công việc do sức riêng của con người tạo nên.

Thánh Têrêxa Hài Ðồng Giêsu đã khám phá ra chân lý trọng tâm của Tin Mừng, đó là tình yêu. Trong Đức Giêsu Kitô, chúng ta được gọi Thiên Chúa là Cha, và chúng ta phải yêu mến Cha trên trời như một người con hiếu thảo với tất cả lòng tin tưởng và phó thác. Thánh Têrêxa vui mừng nhận ra thân phận bé nhỏ của mình, bởi vì Chúa Giêsu đã dạy: “nếu các con không hoá nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời. Vậy ai hạ mình xuống như trẻ này, người ấy là kẻ lớn nhất trong Nước Trời”.

Thánh Têrêsa sinh ngày 02/01/1873 tại Alecon, miền Normandie nước Pháp. Tên gọi là Maria Phanxica Têrêsa Martin. Tên khấn Dòng là “Têrêsa Hài Ðồng Giêsu”. Tuy Thánh nữ đã có ước mong được đi truyền giáo ở Đông phương, nhưng lại bị bệnh lao phổi, những cơn gió mùa lạnh buốt, và đời sống khắc khổ đã nhanh chóng làm cho sức khỏe của ngài suy sụp cho đến khi lìa trần ngày 30/09/1897. Vậy mà 28 năm sau, tức là năm 1925, Ngài đã được Ðức Giáo Hoàng Piô XI tôn phong lên bậc Hiển Thánh. Rồi hai năm sau, cũng chính Ðức Piô XI tôn vinh Thánh nữ làm Bổn mạng các nhà truyền giáo và các xứ truyền giáo.

Ngày 19/10/1997, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã long trọng tôn vinh Thánh nữ Têrêsa Hài Ðồng Giêsu là Tiến Sĩ Hội Thánh với xác quyết: “Thánh Têrêsa Hài Ðồng Giêsu là vị Thánh trẻ nhất được tôn vinh danh hiệu Tiến Sĩ Hội Thánh, song con đường thiêng liêng của Thánh nhân chứng tỏ sự trưởng thành sung mãn nhất nơi Ngài. Cảm nhận đức tin còn lưu lại trên bút tích của Thánh nhân quả thực sâu rộng khiến Ngài xứng đáng chen vai thích cánh cùng các bậc thầy lừng danh về tu đức của Giáo Hội Công Giáo”. Ngài trở thành bậc thầy trong nghệ thuật truyền giáo nhờ sống trọn vẹn tình yêu với “con đường thơ ấu thiêng liêng”.

Đọc lại câu chuyện cuộc đời Thánh Têrêsa Hài Ðồng Giêsu, chúng ta thấy ngài vốn chỉ là một nữ tu mọn hèn với một nếp sống vô cùng bình dị, không đi đến đâu, không nói với ai, cũng chưa làm điều gì trổi vượt dưới mắt người đời. Song đằng sau những việc nhỏ bé của con người thấp hèn ấy lại ẩn chứa một tình yêu cao cả: Yêu mến Chúa hết lòng, rồi từ Chúa yêu thương các nhà truyền giáo và các xứ truyền giáo. Chính tình yêu đã chắp cánh cho Thánh nữ Têrêsa đi khắp nơi không phải bằng những bước chân nhưng bằng trái tim tràn đầy tình yêu, và nói chuyện với mọi người không phải bằng lời nhưng bằng cầu nguyện.

Làm việc truyền giáo bằng cầu nguyện và những việc hy sinh hãm mình, Têrêsa gọi đó là “những bông hồng nhỏ” dâng lên Chúa Giêsu Hài Ðồng để cầu cho lương dân ở các xứ truyền giáo được nhận biết, yêu mến và tôn thờ Thiên Chúa là Cha. Những nhọc nhằn, đau đớn dù là nhỏ nhặt nhất từ tâm hồn đến thể xác, thánh nhân đều âm thầm chịu đựng tất cả, dâng lên Chúa mọi điều khốn khó để cầu cho hạt giống Tin Mừng do các nhà truyền giáo gieo vãi được sinh hoa kết quả khắp nơi trên thế giới. Đó là linh đạo quan trọng nhất của Giáo Hội thời hiện đại. Theo Thánh nữ, làm thánh không phải là những chuyện phi thường mà đơn giản chỉ là chấp nhận để cho mình được Thiên Chúa yêu thương. “Con đường thơ ấu thiêng liêng” là một sứ điệp phù hợp với thời đại, nhất là với giới trẻ.

Thánh nữ đã lấy tình yêu làm động lực cho việc truyền giáo bằng con đường thơ ấu thiêng liêng. Ngài là tấm gương sáng ngời cho mọi tín hữu, đặc biệt là giới trẻ hôm nay đi vào thực hành truyền giáo bằng đời sống đạo thấm nhuần tình yêu Chúa và loan truyền tình yêu ấy cho mọi người.

Cùng với thánh nữ chúng ta hãy cầu nguyện: 
Lạy Chúa, xin cho con biết điều mà Chúa thực hiện cho kẻ bé nhỏ nhất đáp lại lời mời gọi của Chúa. Chiếc thang máy để đưa con lên đến trời cao là chính đôi tay Chúa, vì thế con không cần lớn lên mà hiện tại con cần phải ở lại trong tâm tình bé nhỏ, cần phải càng ngày càng trở nên bé nhỏ hơn nữa. Chúa đã cho con nhiều hơn điều con hy vọng là con muốn hát lên chúc tụng tình thương nhân từ của Chúa. Xin Chúa thương ban cho con một tâm hồn đơn sơ tươi trẻ, luôn tin tưởng phó thác vào Chúa như trẻ nhỏ phó thác vào cha mẹ và lúc nào cũng sống an vui, chân thành yêu Chúa và anh chị em.
 

Tác giả: Lm. Gioan.B Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập323
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm301
  • Hôm nay61,119
  • Tháng hiện tại922,654
  • Tổng lượt truy cập69,982,528
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây