Giá trị của việc tìm hiểu Kinh Thánh

Thứ tư - 29/09/2021 10:01  1022
Lễ Thánh Giêrônimô - Linh mục - Tiến sĩ Hội Thánh ( 30/09)
Lc 24, 44-49

st jeromeTrọn bộ Kinh Thánh đều nói về Đức Giêsu. Kinh Thánh loan báo những việc Người sẽ làm và những việc các môn đệ sẽ làm nhân danh Người. Đức Giêsu chẳng nói gì ngoài những điều Kinh Thánh đã nói. Ngài không chỉ lặp lại và chú giải Kinh Thánh như các luật sĩ thường làm, nhưng còn thực hiện và hoàn tất Kinh Thánh. Chính vì Người hoàn tất Kinh Thánh nên Người có thể giải thích Kinh Thánh cho chúng ta hiểu.

Thực vậy, Chúa Giêsu đã thực hiện công trình cứu độ bằng việc loan báo Tin Mừng, chữa bệnh và trừ quỷ, nhưng biến cố mang tính quyết định là cuộc Khổ Nạn và sự Phục Sinh của Người. Đó không phải là diễn biến ngẫu nhiên hay vô tình, mà chính xác đó là một kế hoạch hoàn hảo. Kế hoạch kỳ diệu này đã được chuẩn bị và loan báo tất cả trong lịch sử của Cựu Ước. Chính Chúa Giêsu xác nhận: Tất cả những gì sách Luật Môsê, các sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm. Chỉ có điều dân chúng cũng như các tông đồ đã không nhận ra ý nghĩa của những lời tiên báo. Ngay cả khi các ông đã trải qua những năm tháng sống với Thầy, nghe và chứng kiến việc Người thực hiện, đặc biệt là biến cố chết trên thập giá và
sống lại vinh hiển, vậy mà giờ đây trước Thầy của mình đã Phục Sinh, các ông vẫn chẳng hiểu gì. Vì thế, Chúa Giêsu đã mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh.


Như thế, khi được Đức Giêsu mở trí hiểu về những điều Kinh Thánh đã loan báo cùng với sự hiện ra của Người, mà Đức Tin các Tông Đồ được củng cố và thêm xác tín về Đấng đã chết và sống lại. Chúng ta thấy sự hiểu biết Kinh Thánh cách nghiêm túc là rất cần thiết để Tin, không phải vào một Đức Giêsu ta tưởng tượng ra, nhưng vào Đấng mà Tin Mừng mặc khải cho ta, Đấng mà Chúa Cha đã sai đến với con người để chúng ta được trở nên Con Thiên Chúa. Chính Thánh Phaolô trong thư gửi ông Timôthê đã nhấn mạnh: Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính. Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành.

Hôm nay, phụng vụ Giáo Hội cho chúng ta mừng kính Thánh Giêrônimô - một thầy dạy Thánh Kinh. Thánh nhân là một con người đạo đức, thánh thiện, sống hết mình vì Chúa và Giáo Hội. Nhờ những nỗ lực và công khó của ngài mà chúng ta có được toàn bộ những giáo huấn quan trọng của Chúa Giêsu. Nhờ đó mà chúng ta có thể tìm ra con đường chân lý, con đường đưa đến hạnh phúc trọn vẹn. Thánh nhân luôn xây dựng tư tưởng và hành động của mình dựa trên Lời Chúa. Nên những gì đi ngược lại với bản chất của Tin Mừng thì đều bị ngài phản đối quyết liệt. Vì thế, cái giá phải trả đối với ngài chính là sự thù hằn, ghen ghét của nhiều người vốn có lối sống gian dối, hình thức, bảo thủ và lộng quyền… Vì lấy Lời Chúa làm nền tảng, nên dù trong hoàn cảnh nào, ngài cũng là người họa lại hình ảnh của Đức Kitô cách trung thực nhất.

Người Kitô hữu chúng ta ngày hôm nay cần để cuộc đời mình trở nên những thửa đất tốt cho hạt giống Lời Chúa nảy mầm và sinh hoa kết quả nhờ đọc, suy ngẫm và tìm hiểu Kinh Thánh. Chúng ta hãy luôn khắc ghi lời dạy của Thánh Giêrônimô: Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô”. Ước chi lời nhắc nhở này luôn được chúng ta thực thi mỗi ngày trong cuộc sống qua việc chuyên cần và chăm chỉ đọc Thánh Kinh. Chắc chắn Chúa sẽ giúp chúng ta sống tốt vai trò của người môn đệ Chúa. Cuộc sống bận rộn khiến chúng ta thường xét đoán sự việc dựa trên bề nổi của nó, vì ta có rất ít thời gian để lắng đọng suy tư. Điều này làm cho chúng ta dễ sai lầm trong hành động. Vì thế hằng ngày, mỗi người hãy tự dành ra cho mình chút thời gian suy gẫm, đặc biệt là suy gẫm Lời Chúa như Thánh Giêrônimô là người luôn tìm hiểu và suy gẫm Kinh Thánh. Nhờ vậy, chúng ta sẽ nhận ra thánh ý Chúa trong cuộc đời.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết siêng năng cầu nguyện, say mê đọc và tìm hiểu Lời Chúa như thánh Giêrônimô, để chúng con có nguồn sức sống và trợ lực của Chúa mà sống hạnh phúc và thấy rằng: “Công trình Ngài xiết bao vĩ đại, tư tưởng Ngài thâm thúy lắm thay!” (Tv 92,6). Lạy thánh Giêrônimô, xin chuyển cầu lên Thiên Chúa, để Ngài mở miệng chúng con, từ đây chúng con luôn biết ca ngợi và nói lời Chúa, vì chỉ Lời Chúa mới làm cho chúng con đi đúng đường và hạnh phúc. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm127
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại913,198
  • Tổng lượt truy cập70,940,955
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây