Hãy nhớ rằng thời gian không đợi ai cả!

Thứ sáu - 08/04/2022 21:34  659
business times concept people walking 260nw 1127213852 jpgNgày hôm qua là quá khứ. Ngày mai là một điều bí ẩn. Còn hôm nay là một món quà. Chính vì vậy mà người ta vẫn gọi Hiện tại là món quà của cuộc sống!

Đức Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận là người  ý thức rất sâu sắc về giá trị của giây phút hiện tại. Khi bị cầm tù, ngài không phung phí thời gian trong việc chờ đợi ngày được phóng thích. Thay vào đó, ngài chọn “sống giây phút hiện tại, lấp đầy nó với tình yêu”. Ngài viết: “Đây là thời khắc duy nhất chúng ta đang có trong tay, quá khứ đã qua và chúng ta không biết liệu có một tương lai hay không. Nhưng giây phút hiện tại là kho tàng lớn lao của mỗi người”. Cũng vậy, sống trong thời đại dịch với những ngày cách ly, là những người bước theo Chúa, chúng ta có thái độ như thế nào? Khi chấp nhận cuộc sống cách ly liệu chúng ta có quá để tâm đến quá khứ hoặc quá bứt rứt về tương lai? Hoặc là chúng ta có khả năng nhìn thời gian hiện tại, dẫu có thể đang có khó khăn? Qua mỗi biến cố lớn nhỏ trong cuộc đời, Thiên Chúa đều gửi đến những bài học quý báu để hướng dẫn, dạy dỗ và làm cho ta được lớn lên. Chúng ta hãy dành những giây phút thinh lặng để đọc ra thông điệp mà Thiên Chúa Quan Phòng muốn ta khám phá trong thời gian cách ly bởi vì không có những ngày trống rỗng, vô nghĩa. Ngày nào cũng có ân sủng của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Nhờ vậy, mỗi khoảnh khắc trong đời ta đều được thấm nhuần bởi sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa.
 
Thật là phù hợp với sứ điệp mùa chay của Đức Thánh Cha Phanxicô nói cho chúng ta: “đây là một thời cơ thích hợp để gieo vãi điều tốt, hướng nhìn một vụ mùa tương lai”. Thời cơ đối với chúng ta là gì? Mùa chay chính là một thời cơ thuận lợi để hoán cải, thay đổi tâm thức để thấy vẻ chân thật và tuyệt mỹ của cuộc đời không hệ tại ở việc sở hữu nhưng là việc cho đi, không phải là tích lũy nhưng là gieo vãi và chia sẻ điều tốt. Thời cơ thích hợp nhất đó chính là sống tốt giây phút hiện tại. Sống đúng nghĩa mùa chay trong cơn đại dịch này cũng chính là sống tốt giây phút hiện tại. Vì nếu không sống cho hôm nay thì sẽ không có ngày mai. Bạn và tôi hãy quyết định ngay bây giờ biết tận dụng cơ hội hiện tại này để cùng với Người gieo vãi điều tốt đầu tiên là chính Thiên Chúa; chúng ta hãy gieo vãi những hạt giống tốt trong gia đình nhân loại. Hoa trái đầu tiên của những việc tốt lành mà chúng ta gieo xuất hiện nơi chính chúng ta và trong đời sống hằng ngày của chúng ta, thậm chí ngay từ những việc nhỏ bé nhất. Vì “không một hành vi yêu mến nào, dẫu nhỏ bé đến đâu, không một cố gắng quảng đại nào, sẽ không bị hư đi” (x. Evangelii gaudium, số 279).

Đối với một số người thì việc sống giây phút hiện tại, trong thinh lặng và cách ly không làm cho mọi sự nên dễ dàng. Có lẽ thời gian trôi chậm trong nhà tù của Đức Hồng Y Thuận đó là điều đáng nói nhất của việc cách ly. Hãy tưởng tượng một tuần, một tháng, hai tháng và nhiều hơn nữa… trong thinh lặng. Chúng dài một cách kinh khủng và khi đã trở thành nhiều năm, chúng là vô tận. Đức Hồng Y Phanxicô Xavier thừa nhận rằng, trong cuộc đời ngài, có những giai đoạn mà ngài cảm thấy hết sức đau khổ khi thấy mình không thể cầu nguyện, “Tôi trải nghiệm sâu sắc sự yếu hèn thể xác và tinh thần của mình”. Nhiều lần ngài viết, ngài đã kêu lên như Chúa Giêsu đã kêu lên trên thập giá, “Lạy Cha, sao Cha nỡ bỏ con”. Mỗi lần như thế, ngài thêm: “Vậy mà, con biết Chúa không bỏ con”. Dẫu thế, những thời khắc này có thể vẫn rất khó khăn cho chúng ta và đôi khi cũng thật khó để xác tín rằng chúng ta không bao giờ bị bỏ rơi.

Nếu ý thức được mình “chỉ là hơi nước trong giây lát rồi tan biến đi” như thánh Giacôbê đã nói thì việc mình chọn sống giây phút hiện tại cho tròn đầy là điều tuyệt vời nhất, ý nghĩa nhất. Nếu chỉ bận tâm đến quá khứ và băn khoăn về tương lai thì chắc chắn là Covid không thể xuất khỏi chúng ta và có lẽ bệnh sẽ không thuyên giảm mà còn nặng hơn đàng khác. Muốn sống giây phút hiện tại thiết nghĩ điều cần thiết là phải tập ý thức những gì ở trước mặt chúng ta. Nếu những gì ở trước mắt chúng ta và xung quanh chúng ta mà ta không để ý, không hay biết, là ta đang sống không có ý thức. Nếu cần nghĩ về quá khứ hay nghĩ đến tương lai thì hãy làm điều đó để phục vụ cho chính hiện tại của mình. Vì chính giây phút này mới là cuộc sống của chúng ta.

Hiện tại chính là món quà vô giá mà Thiên Chúa ban cho con người. Ngài luôn hiện diện với chúng ta trong từng giây phút và đây là nguồn bình an cho tâm hồn tôi. Tôi biết ơn tất cả những người đã hy sinh cho tôi để tôi có cơ hội mà lớn lên trong chính tình trạng cách ly này.

Có lẽ đối với các bạn, ở một góc độ tích cực nào đó, đây là dịp chúng ta có cơ hội để dành cho bản thân, cho gia đình hơn; có thời giờ để học hỏi thêm những kiến thức mới, trau dồi thêm chuyên môn; để thực hiện những điều mà bình thường, vì bận rộn chúng ta không có giờ để hoàn thành,... Vậy, hãy tận hưởng và trân quý giây phút quý báu này.

Đây cũng là cơ hội để chúng ta cảm nhận rõ hơn sự giới hạn, yếu đuối và mong manh của phận người để biết tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa. Cho dù khoa học có tiến bộ vượt bậc tới đâu, dù con người có thông minh đến mấy, thì vẫn có những điều chúng ta không thể vượt thắng được. Thực tế con số những người tử vong vì bị nhiễm covid-19 là một minh chứng rõ nét. Vậy, đây là dịp để chúng ta nhìn lại hành trình cuộc đời, và hành trình đức tin của mình. Chúng ta có thực sự tin tưởng, phó thác cuộc đời của chúng ta cho Đấng có quyền tối cao trên vận mạng của mình không? Chúng ta có nhận ra và cảm tạ Đấng đã cho chúng ta khí trời để chúng ta có thể tồn tại cho đến hôm nay không? Chúng ta có cảm nghiệm được mỗi giây phút trong cuộc đời được đan kết bởi một chuỗi hồng ân, và không điều gì xảy đến, nằm ngoài chương trình của Đấng đã tạo dựng mọi sự từ hư vô không?

Cuối cùng, cuộc sống là quà tặng vô giá mà Thiên Chúa trao gởi cho mỗi người chúng ta, như những nén bạc cần phải được sinh lời; như những hạt giống cần được gieo trồng vào đất tốt để lớn lên và đơm bông kết trái; như những nắm men cần được ủ để cả khối bột cuộc đời được dậy men yêu thương. Không ai níu kéo được quá khứ, cũng chẳng ai nắm chắc được tương lai, chỉ có hiện tại là đang dành cho chúng ta. Thời gian không chờ đợi ai cả, hãy trân trọng và sống trọn vẹn từng khoảng khắc hiện tại. Hãy cho đi, khi mình còn có để cho đi, dù là một ánh mắt cảm thông; một nụ cười thân ái; một câu nói tử tế, khích lệ; một cử chỉ lịch sự; một sự giúp đỡ chân thành,… ngay tại đây, ngay lúc này và ngay cả trong chính thời gian cách ly với người đang ở gần ta nhất. Để cùng với Đức Kitô, ta hái gặt được một mùa bội thu với giây phút hiện tại. Có lẽ mùa chay thánh năm nay sẽ đẹp lòng Chúa khi ta biết sống những điều đó.

Tác giả: Nguyễn Sen

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập342
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm293
  • Hôm nay42,763
  • Tháng hiện tại703,356
  • Tổng lượt truy cập70,731,113
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây