Dấu chân nhỏ…

Thứ tư - 29/11/2023 20:58  290
1Trong cái se lạnh của đầu đông, nhẹ bước trên hành lang nhà nguyện của Học viện Thần học thân yêu này, lòng con bỗng trào dâng một cái gì đó thật lạ... Mới qua đây, trong ngày mừng lễ thánh Albertô - quan thầy lớp, chúng con được xuống thăm “ông quản”. Nhìn bức hình “ông quản” cười thật tươi được khắc trên bia mộ, con thấy có một cái gì đó thật gần. Có lẽ đây sẽ là lần cuối lớp chúng con được cùng nhau xuống thăm “ông” nhanh thật… đã qua đi những kỉ niệm nhưng vẫn còn đó về hình ảnh người Mục tử nhiệt tâm, đơn sơ và dễ mến…Lời nhắn của người bạn thân vọng lại trong tâm trí: “Mỗi bước chân qua đi đều để lại dấu ấn, có khác chăng là cảm nhận của mỗi người về dấu ấn đó mà thôi. Vậy nên, hãy bước đi và để lại dấu ấn của riêng mình trong tình yêu và sự quan phòng của Chúa cậu nhé”.

Bước chậm lại, con thầm nghĩ “đúng là…cuộc đời là một chuyến đi”. Có chuyến đi dài. Có chuyến đi ngắn. Có chuyến đi dài đến vô tận. Chuyến đi nào cũng có những người ta yêu mến, và có cả những người ta không ưa. Và rồi, có gặp gỡ thì cũng có lúc chia xa. Có niềm vui nhưng cũng chẳng thiếu nỗi buồn. Dù sớm, dù muộn nhưng chắc chắn một điều, chuyến đi nào thì cũng sẽ đến hồi kết thúc. Trong viễn tượng đó, quãng đường còn lại phải được coi là một cơ hội lớn, một cơ hội duy nhất không được phép để lỡ. Đó là cơ hội thực hiện để thực hiện những điều tốt đẹp, cao cả, thánh thiện. Nhưng bằng cách nào? Lời nhắn nhủ Thánh Biển Đức với các môn đồ như một câu trả lời xứng hợp: “Hãy tháp nhập đời sống con vào sự sống siêu nhiên, sự sống đó chính là Đức Giêsu. Hãy trút bỏ chính mình và hết lòng yêu thương tha nhân, con sẽ tìm được bình an và hạnh phúc đích thực”.


Quả thật, đi càng nhiều thì đời càng cho ta thêm kinh nghiệm để dấn bước. Thế nhưng, có khi càng đi, con người lại càng thêm buồn đau hơn! Vì thất bại nên thất vọng. Vì không như ý muốn nên chán nản…ta đi theo con đường nào và đích đến ở nơi đâu, đó là tự do của mỗi người.

2 2Trong ơn gọi mang tên “người thánh hiến” đã bao giờ ta dừng lại và tự hỏi: “Ta đến đâu rồi trong chuyến đi thi hành thánh ý Thiên Chúa? Trong tình yêu bác ái đối với nhau? Và trong việc bỏ mình, hy sinh trong tình yêu của Đấng chịu đóng đinh trên Thập Giá? Trên hành trình ta đang đi, Chúa Giêsu đang ở vị trí nào?”. Chúa có đang ở vị trí hàng đầu như lời Thánh Vịnh nhắn nhủ “phúc thay kẻ lấy Ngài làm sức mạnh” (Tv 84, 6). Thời gian qua đi chẳng chờ đợi ai, và có cả những sự hối tiếc vì chẳng thiếu lúc ta chưa sống trọn giây phút hiện tại. “Ai sống giây phút hiện tại là sống với Thiên Chúa. Ai nắm được giây phút hiện tại là nắm được tất cả. Giây phút hiện tại là đủ lắm rồi, đừng lo lắng gì cả. Một mình Thiên Chúa là đủ rồi.” (St. Têrêsa Avila) “chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ thẳng, sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh” (ĐHY Fx. Nguyễn Văn Thuận - Đường hy vọng)…nhưng nó cũng chẳng dễ chút nào với những yếu  đuối và cả những lúc chùn chân, mỏi gối.

Cuộc sống là vậy và ơn gọi nào cũng thế, đều là một chuyến đi trở về nguồn. Mỗi người mỗi cuộc sống, mỗi trải nghiệm. Nhưng sống thế nào để có thể cảm nghiệm được cái đẹp, cái tuyệt vời mà Thiên Chúa đã ban tặng lại là một cái khác. Và khi qua đi, cái còn lại là gì ?…Không phải tiền tài, danh vọng, sắc đẹp…Nhưng đó là một tâm hồn phản chiếu một Thiên Chúa Tình yêu, gần gũi, chia sẻ và đồng hành với con người qua mọi biến cố buồn vui trong cuộc sống… Đó mới là điều Thiên Chúa muốn nơi mỗi người chúng ta...

Tác giả: Têrêxa An Nhiên

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm86
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,174,608
  • Tổng lượt truy cập71,202,365
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây