Viết lên qua những mong chờ

Thứ hai - 04/12/2023 04:12  197
Trong không gian tĩnh lặng của màn đêm, trong cái giá lạnh của tiết Đông, thời gian vẫn không ngừng quay, trầm tư và miên man suy nghĩ, tôi giật mình: “Mùa Vọng đã về”. Mùa Vọng mang trên mình chiếc áo tím mộng mơ, hy vọng và đợi chờ. Mùa Vọng không ảm đạm và đượm buồn như mùa Chay. Mùa Vọng cũng không hân hoan vui mừng như mùa Giáng Sinh hay mùa Phục Sinh, cũng chẳng cùng một đoản khúc như mùa Thường Niên. Nó riêng, rất riêng, một nét riêng của Mùa Vọng.

Những cây nến sáng, những vòng hoa mùa Vọng, được trang trí để biểu thị Đức Kitô đang đến trong bóng tối của tội lỗi và đau khổ. Bốn cây nến tô điểm cho một vòng hoa mùa Vọng, mỗi tuần một cây. Các màu sắc của mùa Vọng, được mặc bởi các phó tế và linh mục, và được trang trí cho nhà thờ, chúng tượng trưng cho những cây nến vốn đặt xung quanh vòng hoa mùa Vọng. Mùa Vọng với màu tím của trung thành. Màu hồng màu của niềm vui đầy tràn (tuần thứ 3 mùa Vọng, thường được biết tới như Chúa nhật Gaudete – tức là niềm vui trong tiếng Latin). Màu Trắng màu của ánh sáng và sự tinh tuyền (cây nến Đức Kitô, cây nến trung tâm làm mùa Vọng tròn đầy và khởi đầu mùa Giáng Sinh).

 
picture1

Mùa Vọng tràn đầy niềm hy vọng và sự tin tưởng vào Đấng Cứu Độ đến trần gian. Mùa Vọng là sự kết nối giao hòa giữa trời và đất, giữa Thiên Chúa và con người. Chúng ta luôn tin tưởng và say mê khao khát muốn gặp Chúa, Đấng Cứu Độ đến trần gian. Nhà thần học Meister Eckhart đã nói: “Giờ quan trọng nhất luôn luôn là hiện tại, người quan trọng nhất là người đối diện với bạn ngay bây giờ; hành vi quan trọng nhất là tình yêu”. Khi trong lòng bạn có Chúa thì sự mong chờ, chờ đợi chỉ còn trong tíc tắc của thời gian, nó không mệt mỏi hay có cảm giác kéo dài mà nó chỉ trong ít phút ngắn ngủi mà thôi! Niềm hy vọng trải dài từ Thánh đường ra các làng phố, từ non cao xuống ruộng đồng bát ngát, từ đất liền tới hải đảo xa xôi. Tôi cũng đã có rất nhiều hy vọng trong cuộc sống, nhưng có lẽ niềm hy vọng nơi Chúa, khát khao gặp Ngài là đẹp nhất và đáng giá nhất. Bạn đã bao giờ viết lên những hy vọng cho chính mình?

Thiên Chúa như muốn nói với mỗi người chúng ta rằng: “Tình yêu của Chúa không bao giờ mất được” (1Cr 13, 8). Thiên Chúa đã làm người, để con người hiểu Thiên Chúa là ai và chính Đức Kitô là ngôn ngữ diễn đạt của Thiên Chúa (Docat, số 9). Chính vì thế, chúng ta sống lại giây phút Mùa Vọng với hết cả tâm tình, lòng cảm mến, tri ân với Đấng Tạo Hóa, Ngài là Chúa và là Cha của chúng ta. Tôi và bạn đừng lãng phí một giây phút nào của Mùa Vọng, chúng ta luôn hướng lòng lên Chúa, để chiêm ngắm về mầu nhiệm Con Chúa đến trần gian.

Lời mời gọi của Giáo Hội trong suốt Mùa Vọng là hãy tỉnh thức và cầu nguyện. Quả thế, chúng ta không định danh hay định tính được điều gì, nhưng chúng ta có thể định hình được việc mình làm là nên hay không nên. Chúng ta cần thức tỉnh, thức tỉnh trong cách sống của mình, thức tỉnh trong lời nói và hành vi cá nhân. Có những điều vấp phạm nằm trong giới hạn cho phép, có những điều thì không, chúng ta hãy luôn luôn hành động trong Chúa. Thời gian Chúa cho không bao giờ là thời gian mất đi mà là tìm được, chúng ta có biết sử dụng thời gian ấy cho nên?
                    Chúa Con – Người trên cao ngự xuống
                    Tựa vì sao soi sáng cả đêm đen
                    Hai ngàn năm trong lòng người vẫn thế
                    Mãi mong chờ tha thiết vị thiên sai
                    Hai ngàn năm trong lòng người vẫn thế
                    Con Chúa Trời nhập thể để yêu thương
                    Nỗi vấn vương bao lòng này khắc khoải
                    Thoáng vừa qua mùa hồng phúc tới đời!

Tác giả: Cỏ Mùa Thu - FMSR

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm141
  • Hôm nay63,768
  • Tháng hiện tại1,226,539
  • Tổng lượt truy cập71,254,296
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây