Cây bàng cũng cần thay lá

Thứ tư - 10/01/2024 20:36  346
images1544342 dsc 4873Ba, bốn ngày không đến “ngôi nhà trắng” - Thần học Têrêsa Avila, tôi giật mình!

Cây bàng già trước sân trường đã rụng hết lá. Chỉ cách đó vài tuần, trên mình nó còn đầy trĩu những quả xanh, cành lá sum xuê, che rợp cả một góc sân trường. Có lẽ kết quả sau một đêm tràn đầy gió, nó không đủ sức chống trọi với thiên nhiên, những tán lá đã già của nó cần thay đổi. Những chiếc lá ấy cũng đã sống trọn vẹn quãng đời của nó, như vậy với nó là đủ. Tôi quét chúng mà lòng không khỏi nôn nao vì quá nhiều lá bàng trên sân.

Những chiếc lá không còn tiếng kêu, chúng thì thầm với tôi chăng?

Đúng, có lẽ là vậy! Chúng cũng muốn nói với tôi rằng tất cả đều cần sự thay đổi. Chúng chết đi để cho một thế hệ mới sẽ đến. Chúng chết đi để cho giá trị vẻ đẹp tồn tại. Chúng chết đi để cây có dưỡng chất mà nảy sinh. Chúng chết đi theo đúng quy luật tự nhiên mà Chúa định cho chúng. Cây với thân xác trơ trụi của mình cũng tưởng chừng như một xác chết đứng đó, giữa trời đất bao la. Nhìn thấy thế mà ta đã lầm tưởng, ta đã lầm tưởng cây chết theo lá. Khi một cái gì đó không còn, ta mới nhận ra giá trị của nó! Như chuyện tình giữa mây mưa và nắng gió, nó cũng vậy:

“Mưa hát khúc vui của lòng mình
Nó yên bình trở về với đất mẹ
Nó nhỏ nhẹ về đại dương bao la
Nó hát ca về nhà là hạnh phúc
Đi khắp cùng trời với nó vậy là vui
Tạm biệt sao, tạm biệt trời nóng cháy
Mây về nhà trong ngày ngập cơn mưa!”

Mỗi người chúng ta cũng vậy, cần một sự thay đổi để tự đổi mới mình. Ngày hôm qua không giống như ngày hôm nay và ngày hôm nay không giống như ngày mai. Một nhạc sĩ đã từng viết: “Lạy Chúa xin cho con bắt đầu và lại bắt đầu…”. Mỗi ngày chúng ta cần đổi mới chính mình, một cuộc canh tân lại tâm hồn và đời sống cách tốt hơn sẽ không làm Chúa bận lòng nhưng làm Ngài yêu thích. Tôi cần giũ bỏ đi những ích kỉ của bản thân, những lời nói, những hành động thiếu bác ái, thiếu tế nhị với tha nhân. Tôi cần bỏ đi những tự cao mà hạ mình khiêm tốn. Thánh nữ tiến sĩ Têrêsa Avila cho chúng ta một kinh nghiệm sống như sau: “Hãy hiền từ với mọi người và nghiêm khắc với bản thân”. Tôi cần yêu thương người khác và sửa chính mình, cần nở những nụ cười và nói những lời dễ nghe với những người tôi không thích. Tôi cần xả thân quên mình hơn một chút trước bổn phận và trước những công việc bác ái tôi làm. Tôi cần cho đi hơn là nhận lại, như đại thi hào Victo Hugo đã nói: “Trí tuệ giàu lên là nhờ nó nhận được. Con tim giàu lên là nhờ nó cho đi”. Tôi cần cắt tỉa cái xấu để nhận cái tốt và chính tôi trở nên tốt hơn trong mắt mọi người.

 Một năm mới lại đến, bạn và tôi không thể cứ sống mãi trong tình trạng cũ mà lúc nào cũng cần đổi mới, cần làm mới lại chính mình. Thánh Têrêsa Avila cũng cho chúng ta một lời khuyên nữa đầy ý nghĩa: “Ai kiên nhẫn sẽ đạt được tất cả”. Chúng ta cùng nhau đổi mới chính mình trong Chúa và dưới ánh nhìn của Chúa, sống tròn đầy những ân huệ mà Chúa ban cho. Vì Thiên Chúa đã ban cho ta cách nhưng không thì ta cũng cần đáp trả lại cách nhưng không như vậy. Như một cây bàng nó không chết mà nó sống trong sự đổi mới của chính mình, nó sống với hết những gì là tự nhiên mà Chúa tạo nên nó. Cây bàng vẫn ngày đêm đổi mới dưới mái nhà trắng thân thương. Có khi nào bạn hát cùng nó một bài ca, bài ca của tình yêu mới, của tâm hồn mới và cả một ước mơ mới? Nó đổi mình để đón Mùa Xuân!

Tôi ước mong cho mỗi chúng ta sẽ có một năm mới đầy tràn hồng ân của Chúa, trong sự thay đổi để nên những điều tốt đẹp hơn! Cầu chúc cho tất cả mọi người một năm bình an và hạnh phúc trong bàn tay quan phòng của Chúa, trong lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Cha Thánh Giuse và Thánh Têrêsa Avila!
 Một Mùa Xuân nữa đã về.

Tác giả: Cỏ Mùa Thu - FMSR

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay63,075
  • Tháng hiện tại1,225,846
  • Tổng lượt truy cập71,253,603
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây