Thánh Giuse, một người cha, một người bạn

Chủ nhật - 17/03/2024 09:52  623
Trong đời sống hôn nhân, người ta luôn cần sự yêu thương, tin tưởng, hy sinh cho nhau, và chấp nhận nhau. Một gương mẫu tuyệt vời cho hôn nhân gia đình, không ai khác chính là Thánh Cả Giuse. Kinh Thánh giới thiệu Thánh Giuse là một người thợ mộc làng Nazaret xứ Galilêa (Mt 13,55), thuộc dòng dõi Vua Đavít (Mt 1,1-16). Ngài không giàu có nhưng lại là một người rất mực chân thành và tế nhị trong cách cư xử với chính người bạn đời của mình – cô Maria. Người yêu thương, tôn trọng Maria đến nỗi không dám tố cáo mà định tâm bỏ Maria cách kín đáo: “18Sau đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô: bà Maria, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo” (Mt 1,18 -19).
 
picture1 10

Ngài là gương mẫu tuyệt vời về cách đối phó với rắc rối trong hôn nhân và trách nhiệm trong bổn phận với gia đình. Chính xác Ngài đã làm gì? Ngài giải quyết rắc rối bằng cách im lặng và để Chúa hành động.

Đó không phải là sự chạy trốn mà chính Thánh Giuse đã tin tưởng và phó thác hoàn toàn trong bàn tay quan phòng của Chúa. Giấc ngủ đã đem Ngài đến gần Chúa hơn: “20Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.21Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.”22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: 23Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta.” 24Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà” (Mt 1,20 -24).

Chính tình yêu, lòng bao dung, niềm tin vào Chúa đã giúp Ngài giải quyết rắc rối, hành động khôn ngoan, hết sức ôn hòa và tế nhị. Trong cuộc sống, ít nhiều những sự căng thẳng, áp lực công việc, gia đình luôn cản đường chúng ta, và chúng ta cũng rất dễ dàng hành động sai lầm, thậm chí muốn xa rời Chúa. Chúng ta hãy học theo gương Thánh Giuse luôn ôn hòa, bình tĩnh, trong mọi hoàn cảnh nhớ đến Chúa, nài van, khẩn cầu xin Chúa soi sáng, hướng dẫn và luôn tin tưởng, phó thác trong bàn tay Chúa quan phòng. Khi gặp những rắc rối, những căng thẳng thì với lựa chọn đi ngủ như Thánh Giuse, giấc ngủ sẽ làm chúng ta bình an và đủ sáng suốt để quyết định hành động hơn.

Hòa trong tâm tình mừng kính Thánh Giuse, cùng chung bầu khí của toàn thể Giáo Hội hoàn vũ, Học Viện Têrêsa Avila hiệp dâng thánh lễ mừng kính Ngài vào ngày 08/03/2024. Với ý hướng và cũng trong tâm tình mừng bổn mạng, Cha Giám Đốc Thần Học Giuse Vũ Ngọc Tứ, Cha Phó Giám Đốc, quý Dì trong ban điều hành và các nữ tu sinh viên đã cùng nhau tham dự thánh lễ cầu nguyện cho cha Giám đốc và quý Cha Giáo trong Thần học.

 
3

Trong bài giảng, Cha Giám Đốc chia sẻ: “Chúng ta ở trong Thánh Giuse và Thánh Giuse ở trong chúng ta”. Cha cũng mời gọi mỗi người học với thánh Giuse khiêm nhường và tin tưởng tuyệt đối như Thánh nhân trong cách sống mỗi ngàyvào Thiên Chúa.

Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Giuse ban cho Cha Giám Đốc Thần Học, quý Cha Giáo luôn được mạnh khỏe bình an và những ơn cần thiết để quý Cha chu toàn sứ mạng Hội Thánh giao phó, cùng cầu nguyện cho Quý Cha đã qua đời được hưởng tôn nhan Chúa, cầu nguyện cho Học viện mỗi ngày một thăng tiến.

Tác giả: Học Viện Têrêsa Avila

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập241
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm216
  • Hôm nay43,353
  • Tháng hiện tại98,366
  • Tổng lượt truy cập71,464,712
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây