Xây dựng tình hiệp nhất

Thứ hai - 24/01/2022 21:07  827
untitled1 2Trong những ngày giờ cuối năm này, dường như tất cả chúng ta đang lo hoàn tất những gì còn dang dở của năm cũ để đón chào một năm mới với hy vọng mới, cuộc đời mới. Nhưng rồi thời gian cũng dần đưa chúng ta về lại với hiện tại: chúng ta đã được mời gọi dành riêng một tuần để cầu nguyện cho sự hiệp nhất. Đây là cơ hội để chúng ta nghĩ tới những anh chị em các tôn giáo bạn đang cùng chúng ta bước trên đường lữ hành. Chúng ta xác tín rằng Chúa đang hiện diện trong họ như Chúa vẫn hằng hiện diện nơi mỗi người chúng ta, tuy có khác nhau trên đường hoàn bị. Chúng ta xác tín rằng mọi điều tốt lành đều đến từ Chúa, những gì xuất phát từ trái tim con người, những gì thúc bách từ tiếng nói lương tâm đều là những đốm sáng phản ánh vinh quang Thiên Chúa.

Nhìn ra thế giới hôm nay, chúng ta thấy rằng dường như thân mình của Chúa đang bị phân mảnh, căn tính của Giáo Hội bị đặt lại bởi những biến chuyển không ngừng của xã hội. Người ta không thể tin vào Thiên Chúa khi nhìn thấy nơi người Công Giáo một đời sống chứng tá khập khiễng. Anh em tôn giáo bạn chưa có cảm tình với đạo khi đời sống của người tín hữu chưa thấm nhuần tinh thần Tin Mừng. Trong tông huấn Giáo Hội tại Á Châu, Đức Giáo Hoàng Phaolô II đã nhấn mạnh: “Trong bối cảnh Châu Á nơi mà con người được thuyết phục bởi đời sống thánh thiện hơn những lý lẽ tri thức và những người có lòng đạo đức thật dễ được kính trọng và noi gương”, Giáo Hội hôm nay hẳn phải đang rất cần những chứng nhân sống động bằng chính đời sống của mình là chi thể trong thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô. Sẽ không thể có hiệp nhất trong Giáo Hội nếu tự mỗi người không hiệp nhất với nhau và chưa có sự hiệp nhất với cộng đoàn của mình. 

 Để xây dựng tình hiệp nhất không phải chúng ta chỉ nói là xong, mà còn kiến tạo bằng trao ban và phục vụ, bằng tinh thần lạc quan và suy nghĩ bao dung, bằng lời nói đượm tình, bằng hành động nhân ái, bằng nhịp cầu cảm thông, bằng tình thương tha thứ. Làm sao chúng ta có thể nói về sự hiệp nhất đang khi lòng mình còn nhiều chia rẽ bất đồng. Làm sao chúng ta có thể lớn tiếng cổ võ sự hiệp nhất liên tôn đang khi cộng đoàn của mình hay Giáo Hội của mình còn nhiều nghi nan. Sẽ ích lợi biết bao nếu từng người chúng ta biết nuôi dưỡng tinh thần hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa và hiệp nhất với nhau.

Hàng năm Giáo Hội dành riêng một tuần để cầu nguyện cho sự hiệp nhất bởi Giáo Hội nhận rõ tầm quan trọng của sự hiệp nhất, sự đớn đau của những cuộc chia rẽ, xa rời. Hơn nữa, trước khi bước vào cuộc tử nạn, Chúa Giêsu đã tha thiết thân thưa với Chúa Cha: “Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta” (Ga 17,11b). Trước khi chia xa, người ta hay để lại những lời tâm huyết, những băn khoăn trăn trở cho người ở lại. Khi biết giờ của mình sắp đến, giờ trở về cùng Chúa Cha, Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho các môn đệ hiệp nhất nên một, nghĩa là được nên dấu chỉ hiệp nhất. Vì thế, trong những ngày qua, chúng ta nài xin Chúa ban Thánh Thần tình yêu của Ngài cho mọi người, để Ngôi Ba Thiên Chúa hiệp nhất muôn người nên một, muôn lòng chung ý, cùng nhau vun đắp cho nhân loại hiệp nhất.

Tác giả: Học Viên Thần Học năm III

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay20,475
  • Tháng hiện tại868,097
  • Tổng lượt truy cập70,895,854
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây