Lẽ sống trong đời thường

Thứ tư - 23/03/2022 04:23  614
unnamed 1 495x330Lẽ sống trong đời thường nghe có vẻ êm đềm và không mấy ấn tượng, nhưng nếu dành một vài phút gẫm suy, chúng ta lại thấy điều này chẳng những đúng mà còn hay: trong đời thường, có lẽ sống.

Tuy là chóp đỉnh trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa, nhưng con người vẫn là thụ tạo yếu đuối, mỏng dòn, hay sa ngã phạm tội. Vì thế, con người dễ bị ảnh hưởng và tiêm nhiễm bởi lối sống thế gian: điều gì đó mới mẻ, tươi trẻ... bởi lẽ những gì thuộc thế gian có vẻ hấp dẫn và thoải mái hơn. Hơn nữa, cuộc đời là những chuyến đi, là hành trình tìm kiếm, khám phá những điều kỳ vĩ và lạ lùng trong vũ trụ. Trong cuộc sống, có lẽ rất ít người muốn gò mình trong một không gian nhỏ hẹp với những công việc nhỏ bé, tầm thường không được người khác biết đến vì con người vẫn hằng mong được khẳng định mình.

Vì thế, người ta phải can đảm lắm mới dám suy nghĩ, nói ra hay làm những gì ngược với mọi người xung quanh; phải mạnh mẽ lắm, người ta mới dám đi tìm những giá trị tâm linh qua những công việc nhỏ bé trước mặt mọi người. Thế mà, chúng ta - những người sống đời thánh hiến luôn sống và làm việc trong một không gian giới hạn bởi một nếp sống lặp đi lặp lại những công việc bình thường, đôi khi tẻ nhạt, nhàm chán. Thậm chí, có những lúc chúng ta chẳng thấy vui thích gì để sống bổn phận hằng ngày, vì một ngày cũng như mọi ngày. Làm sao chúng ta có thể luôn cảm thấy hứng thú và hạnh phúc với những công việc bé nhỏ ngày ngày cứ diễn ra đều đều như vậy? Làm sao chúng ta có thể biến đời thường thành đời sống mới có ý nghĩa?

Trong Mùa Chay, chúng ta hãy dành những khoảng lặng để chiêm ngắm tình yêu Chúa và tìm ra ngõ mở cho chính mình, đặc biệt là lắng nghe lời Chúa trong thư của thánh Phaolô gửi các tín hữu Côlôxê: “Bất cứ làm việc gì, hãy làm tận tâm như thể làm cho Chúa, chứ không phải cho người đời” ( Cl 3,23) cũng như mẹ Têrêsa Calcutta đã nói: “ Đối với Thiên Chúa không có gì là nhỏ bé cả đâu, cho nên hãy luôn chân thành trong những điều tầm thường nhất, nhỏ nhặt nhất”. Nếu làm với tình yêu và vì Chúa thì tình yêu sẽ giúp chúng ta thâu hóa những điều quen thuộc tầm thường để đem lại cho chúng một ý nghĩa lớn lao: “Gọt khoai trong yêu thương cũng có giá trị ngang tầm với những người mang trọng trách cao cả” (Guy de Larigaudie), hay: “Bạn ạ, điều quan trọng không phải là công việc của bạn to lớn hay nhỏ bé như thế nào, mà bạn đã đặt vào đó bao nhiêu tâm trí, bao nhiêu nỗ lực, công việc của bạn sẽ chứng minh tình yêu của bạn”.

Vậy nên đời thường vẫn luôn có lẽ sống.

Tác giả: Sinh Viên Học Viện Năm III

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại878,337
  • Tổng lượt truy cập69,938,211
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây