Sự thức tỉnh của Mùa Chay thánh

Thứ hai - 07/03/2022 04:01  764
untitled1Trong các mùa của năm phụng vụ, Mùa Chay là mùa đặc biệt nhất đối với mọi người kitô hữu. Mùa Chay là mùa để họ nhìn lại chính mình, tâm hồn trầm lắng, để xét mình, ăn năn tội lỗi, giao hòa với Thiên Chúa và tha nhân như tiên tri Giôen đã viết: “Hãy hết lòng trở về với Chúa, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van. Đừng xé áo, nhưng hãy xé áo lòng” (Ge 2,12-13). Lời tâm tình của tiên tri đã thúc dục, đánh động các tín hữu sống thế nào để mùa chay tròn đầy ý nghĩa.

Các bài Tin mừng hay các bài Thánh ca của Mùa Chay đều nhắc nhở tinh thần thống hối, trở về, cầu nguyện và lòng thương xót bao la của Thiên Chúa.

Sứ điệp Mùa chay năm nay được Đức Thánh Cha Phanxicô công bố tại Phòng Báo chí Tòa Thánh vào sáng thứ Năm 24/02 có chủ đề:“Khi làm điều thiện, chúng ta đừng nản chí, vì đến mùa chúng ta sẽ được gặt, nếu chúng ta không sờn lòng. Vậy bao lâu còn cơ hội, chúng ta hãy làm điều thiện cho mọi người” (Gl 6,9-10a). Vì thế, các tín hữu được mời gọi thực hành cách triệt để hơn nữa ba việc đạo đức quen làm:

Cầu nguyện. Trong Tin Mừng, rất nhiều lần Đức Giêsu nói đến cầu nguyện và cuộc đời của Người luôn thấm đượm tinh thần cầu nguyện. Trong Mùa Chay, chúng ta phải cầu nguyện, cố gắng cầu nguyện, tìm thời giờ và nơi chốn để cầu nguyện, nhất là cầu nguyện cho những người không có giờ đến với Chúa, những bệnh nhân, những người nhiễm covid 19 và những người chúng ta có bổn phận cầu nguyện cho họ.

Ăn chay. Ai cũng biết ăn chay là sống khắc khổ, giảm bớt ăn uống, chi tiêu. Không dừng lại điều đó, chúng ta còn phải chay lòng, giữ cho lời nói thanh cao, cử chỉ được ân cần, và ánh mắt được thanh khiết...

Bố thí. Trao ban là cử chỉ đẹp đối với người kitô hữu. Khi trao ban của cải vật chất cho những người kém may mắn hay người thiếu thốn của ăn áo mặc, chúng ta cần trao ban với tấm chân thành, tình yêu thương của Chúa cho họ.

“Đây là lúc Chúa thi ân, đây là ngày Chúa cứu độ”. Vậy chúng ta hãy tận dụng thời gian này vì đây là thời thuận tiện và là thời Chúa ban ơn để chúng ta sám hối và tin vào Tin Mừng như Chúa dạy: “Thời kỳ đã mãn và triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào tin Mừng” (Mc 1, 15). Đừng để Mùa Chay qua đi tựa như một cơn gió thoảng.

Tác giả: Nữ tu sinh viên Thần III

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm147
  • Hôm nay27,563
  • Tháng hiện tại875,185
  • Tổng lượt truy cập70,902,942
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây