Những bài học từ sự chết

Thứ năm - 04/11/2021 05:10  1496
depositphotos 222607032 stock photo young woman crying hugging deadChết là một thực tại, là điểm đến của cuộc đời mỗi người, nhưng cái chết lại có vẻ xa xôi, lạ lẫm với hầu hết mọi người. Thế nên khi đối diện với cái chết dường như ai cũng sợ hãi, thậm chí là hoảng loạn, tuyệt vọng. Việc tiếp cận, làm quen và đón nhận cái chết mỗi ngày là một điều tưởng như phi lý, nhưng lại là một chọn lựa khôn ngoan bởi sự chết dạy ta biết sống một cuộc đời hạnh phúc và ý nghĩa hơn.

Chết là một cuộc ra đi vĩnh viễn. Cái chết tước đoạt tất cả những gì ta có ở trần gian. Chẳng mấy ai muốn nghĩ đến cái chết. Chẳng mấy người muốn nói về cái chết và thật hiếm có người chuẩn bị cho mìnhcái  chết hạnh phúc. Với Tiến sỹ Đặng Hoàng Giang, người đã dành ra hàng trăm giờ đồng hồ để trò chuyện, đồng hành với những người cận tử thì quá trình đồng hành này đã cho ông những trải nghiệm quí báu làm cho ông trở nên giầu có, hạnh phúc và sống một cách có ý thức. Theo tác giả của cuốn sách “điểm đến của cuộc đời”, những trải nghiệm khốc liệt về cái chết đã cho những bệnh nhân nan y nhận ra giới hạn của con người và quyền uy cao cả của Tạo Hóa. Cái chết phá hủy cái tôi vĩ đại khiến họ trở nên kiêu căng cho rằng mình điều khiển được mọi thứ và có quyền đòi mọi thứ phải diễn ra theo ý muốn để lúc này họ khiêm nhường chấp nhận cái tất yếu của cuộc sống và sự an bài của số phận. Họ hiểu rằng cuộc sống con người thật mong manh. Tất cả những gì họ có như tiền tài, danh vọng, địa vị, sắc đẹp… đều vô nghĩa trước cái chết nên họ khao khát sống một cuộc đời có ý nghĩa. Đối mặt và suy gẫm về cái chết khiến người ta biết trân trọng từng khoảnh khắc mình được ban tặng, từng con người mình đang được gặp gỡ, từng công việc mình đang thực hiện và người ta khát khao sống thật đẹp, sống cho đáng sống những giờ phút còn lại của cuộc đời.

Là kitô hữu, dưới ánh sáng đức tin chúng ta nhận ra rằng cái chết không phải là một kết thúc nhưng là một khởi đầu, không phải là một cuộc ra đi vĩnh viễn nhưng là một cuộc trở về đích thực với Thiên Chúa là Cha giầu lòng thương xót nhưng phát xét công minh. Do đó, điều quan trọng với chúng ta không phải là chết thế nào, nhưng là đã sống ra sao với Thiên Chúa và tha nhân. Nếu trong cuộc sống, ta đã hết lòng phụng sự Chúa và chân thành yêu thương nhau, sẵn sàng cảm thông, tha thứ, khích lệ và chia sẻ thì giờ chết sẽ không còn sợ hãi mà lại là niềm vui lớn lao như Thánh nữ Têrêsa đã cảm nhận: “Tôi đâu có chết nhưng tôi bước vào sự sống đời đời” với Đấng luôn sẵn sàng tha thứ và ân thưởng cho  những người thành tâm thiện chí.

Quá khứ đã là lịch sử. Tương lai luôn là một mầu nhiệm. Chỉ có giây phút hiện tại là quà tặng vô giá của tình yêu Thiên Chúa dành cho mỗi người. Khi sống trọn vẹn giây phút hiện tại là lúc ta được tận hưởng niềm vui vĩnh cửu. Giây phút hiện tại là cơ hội cho ta được gặp gỡ Thiên Chúa, Đấng sẽ tỏ mình cho ta một cách hoàn toàn trong sự sống muôn đời. Từng chọn lựa trong giây phút hiện tại sẽ quyết định số phận đời đời của mỗi người chúng ta. 

Tháng Mười Một trong bầu khí dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, Giáo hội mời gọi chúng ta hướng về việc cầu nguyện cho các linh hồn luyện ngục, nhất là linh hồn những người đã chết trong cơn đại dịch. Họ là những người đã chết trong ơn nghĩa Chúa nhưng còn đang chịu thanh tẩy trong luyện ngục hầu đạt được sự thánh thiện cần thiết để bước vào hạnh phúc thiên đàng. Có lẽ các linh hồn ấy giờ đây đang tiếc nuối về những giây phút hạnh phúc mà họ đã đánh mất khi còn sống. Họ đang trông chờ sự trợ giúp cầu nguyện của chúng ta để được bước vào hạnh phúc muôn đời. Chúng ta phó thác tất cả các linh hồn ấy cho lòng thương xót Chúa. Đồng thời xin các Ngài giúp chúng ta suy gẫm về sự chết, nhìn lại bản thân để phân định và lựa chọn sống thế nào để yêu thương hơn, tha thứ hơn, cảm thông và chia sẻ hơn, hiền hòa và khiêm tốn hơn; làm thế nào để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ tha nhân tốt hơn.
 

Thiết tưởng sống gắn bó và hiệp nhất với Đức Kitô, Đấng là Đường là Sự Thật và sà Sự Sống, chúng ta sẽ có sức mạnh và sự khôn ngoan để vượt thắng tất cả. Đón nhận Người, lắng nghe Người, đi theo Người, bắt chước Người để sống khiêm tốn, vâng phục đến nỗi bằng lòng chịu chết trên thập giá như Ngài chắc chắn chúng ta sẽ có một cuộc đời ý nghĩa và cái chết hạnh phúc.  

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm148
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại867,724
  • Tổng lượt truy cập69,927,598
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây